Maaring hindi.. maaring oo.."Nag didilim paningin ko sa'yo kristine lumayo ka muna sa'kin pakiusap lang" pakiusap ni Gray sa kaniyang kapatid. Pag karating nila sa bahay agad niyang dinala ito sa sala at padarag na inupo sa sofa nila.
Ayaw saktan ni Gray ang kaniyang kapatid dahil sa galit, kaya mas minabuti niyang h'wag muna ito kausapin at hayaan ang nanay at tatay niya ang kumausap dito.
His sibling let out a small sob and sniff, ang ina at ama naman ay mag katabi habang nasa harap nila ang bunsong anak habang si gray naman nakatayo lang mula sa malayo.
"Anak naman.. masyado ka pang bata.. sa'ka nalang iyon.. makipag hiwalay kana-" malambing na boses ani ng nanay nila. Tila hindi pa ito nagagakit pwera kay gray na halos gusto ng mag wala kanina.
"M-ma" gumagaralral na boses ni kristine, nag mamakaawang tumingin sa kaniya ina at ama.
"Kristine umayos ka lang! Ke' bata bata mopa ang landi landi mona ha!" Their father shouted, agad na hinawakan ni grassiana ang kamay ng asawa.
"Anak.. tigilan mo na pakiusap lang, gusto mo bang magalit kami sa'yo ng kuya mo?" Their mother said.
Yumuko si kristine, may tumutulo pang luha dito. "Bata kapa anak.. kung mahal ka talaga may tamang panahon para ja'n at tamang tao-"
Bigla tumayo ang ama nila, "Ayusin niyo mag ina yan, kung sa'kin hindi pwe-pwede dahil bata kapa kristine. Ikaw naman-" he look to his wife.
"Turuan mo 'yang anak mo, nagagaya sa'yo" he stated before he turned his back at them and walked away. Narinig nila ang pag kalabog ng pintuan mula sa kusina nila.
Kumuyom ang kamao ni Gray ng sundan niya ang tingin ang kaniyang ama, mag sasabi na nga lang ininsulto pa ang kanilang ina! Sobrang kapal ng mukha nito kung makapag sabi ng mga bagay na hindi naman totoo. Kaya dobleng timpi ang ginawa ni Gray at binalik ang tingin sa kaniyang ina at mag kapatid, naka kross ang kaniyang braso sa tapat ng kaniyang dibdib.
Napatigil ng saglit ang kanilang ina bago bumitiw ng isang mabigat na hininga, "Anak..makinig ka sa'min, pasalamat ka at hindi kami ganito kahigpit, kung ang iba naman pinapalayas ang kanilang anak pag nalamang may nobyo na sa kay bata pang edad"
"Pero ma 17 napo-"
"Kristine tigilan mo lang, pasalamat ka mahinahon pa sa'yo si mama. Pasalamat ka kami ang pamilya mo, hindi man naiibigay nila mama ang mga gusto natin, nabibigay niya ang pag mamahal at aruga ng isang ina, kahit ang ama natin hindi nabibigay satin. Kaya please lang, tigilan mo." Madiin ang baway pag bitaw ng salita ni Gray sa mga salita.
Their mother can't help it to smile. Mahirap man ang buhay, pasalamat siyang may isa pa siyang anak na naiintindihan ang kanilang buhay. Kahit na mahirap ito talaga ang malakas ang loob at may paninindigan sa buhay. Ang panganay niya.
Grassiana look back to her daughter, "Saka nalang anak.. kung mahal ka niya mahihintay ka niya gaano katagal, kung hindi ka niya kayang hintayin hindi iyon pag ibig"
"Hiwalayan mo na habang nag titimpi ang kapatid mo.." she continued.
Gray nodded even though no one's looking at him.
Kristine nodded a little while her head was still down.
Napabuntong hininga si Gray bago pumunta sa kaniyang kwarto, pag katapos niyang maligo agad siyang nag bihis ng komportableng damit, pinatuyo niya muna ang kaniyang buhok gamit ang twalya bago nahiga sa kama.
Ang kaninang pagod niya'y biglang nawala, dahil sa nangyari kanina. Napahawak naman siya sa kaniyang kamao dahil sa sakit na iyon, tunay nga ang tigas at ang kapal ng mukha nito, literal, bukod sa muntikan ng pag halik nito sa kaniyang kapatid.
BINABASA MO ANG
Alluring Cloud
RomanceAlso available in dreame. (UNDER REVISION) Gray tyson was a good man, family oriented and an engineering student. However, gray has a principle he wouldn't fall inlove with a anyone. He was young back then, when he witnessed his parents wasn't love...