Tagpo...
Napahawak si Gray sa kaniyang ulo nang bumangon siya mula sa kaniyang higaan. Napabuntong hininga s'ya ng marahas habang nakapikit ng mariin
Paano ba na ma'y gabing-gabi na siya nakatulog at sobrang aga niya nagising.
Gray opened his eyes, at nilibot ang tingin sa kaniyang silid at dumapo iyon sa labas ng binatana.
Pinagalitan pa siya ng kaniyang ina dahil lumalabas pa daw s'ya kagabi. Galing siya sa labas ng bahay na 'yon at nag bakasakaling makita muli ang babae.
Hindi n'ya narin alam ang nangyayari sa kaniya at tila nababaliw na siya pag hindi pa niya ito makita muli ang mga mata na iyon. He found his self out side of the house, tinitignan ang bawat bintana na nag babakasaling makita niya muli ito
Ngunit wala.. du'n naman siguro nakita 'yon hindi ba?..
Baka hindi naman?.. baka multo?
Napailing nalang siya sa naiisip at sinuotan ng damit ang hubad na katawan. Maagang maaga nga siya nagising kaya heto siya nag pasyahang agahan nalang ang gising.
Nag pasyahan ni Gray na mag lakad nalang para tipid narin, kung kukulangin sa oras naman malabo naman, pwe-pwede naman s'yang sumakay ng jeep kung may madadaan man sa kalye nila.
Gray let out a heavy sighed as he look out to the house, napangiti siya ng makita muli ang matatanda sa labas ng bahay at mukhang masayang masaya mag dilig sa umaga.
Lolo at lola kaya n'ya?
Iniwas ni Gray ang kaniyang tingin ng malapit na s'yang makalampas sa tapat ng bahay nito.
"Alis na po ako!" Malambing na boses ng babae.
Napatigil si Gray sa narinig, tila hinaplos ang kaniyang puso dahil boses sa pag kakairinig ng boses na 'yon mula sa bahay na iyon.
Unti unti s'yang binalingan ang tingin kung sa'n nang-galing ang boses.
Nanlaki ang kaniyang mata ng may maramdaman niya ang kamay sa kaniyang pwetan.
"Hoy tangina wallet ko!" Malakas na sigaw ni Gray habang nanlaki parin ang kaniyang mata na nakatingin sa batang tumatabok.
Walang sinayang na oras si Gray at agad na tumakbo at hinabol ang batang 'yon.
"Ano na naman nangyari sa'yo?" Iritadong boses ni reina na tanong niya kay Gray.
Pa'no ba naman habol niya ng hinabol ang batang 'yon buti nalang naharang dahil magaling talaga pumuslit kung sa'n sa'n. Wala rin silbi ang pag pasok n'ya ng maaga at pag gising dahil late na naman s'yang pumasok.
Marahas s'yang napabuntong hininga. Napaka malas ng araw na 'to dahil pinagalitan pa s'ya ng professor niya at pinahiya pa s'ya dahil late siya.Kaya ngayo'y kaka labas lang ng professor nila at hindi man lang siya pinapasok kanina habang nag surprise quiz.
Muli syang napabuntong hininga at sinalampak ang kaniyang noo sa braso. Nakayuko s'ya habang maingay na bumubuntong hininga
"Ano ba 'yan kambing?" Asar ni mateo. Tumabi naman siya kay reina habang nakaupo sila sa desk at nakatingin kay Gray.
Tumawa si Reina, "hayaan nalang natin mamaya mag kwe-kwento din 'yan. Bad mood lang yan si master" aniya bago tumayo at umupo ng maayos sa kaniyang upuan.
Napangisi naman si Mateo at napailing bago umupo. May ilang minuto pa naman bago ang class nila at lilipat na naman sila ng room.
***
Napabuntong hininga si cloud habang pinipilit na intindihin ang pag tuturo ng kaniyang guro.
She didn't get enough of sleep dahil sa kaniyang pag iyak, nababahala siya na baka pumunta ang lalaki na kaniyang nakita kagabi. Hindi rin s'ya nito pinatulog at maaga rin s'yang nagising.
BINABASA MO ANG
Alluring Cloud
RomanceAlso available in dreame. (UNDER REVISION) Gray tyson was a good man, family oriented and an engineering student. However, gray has a principle he wouldn't fall inlove with a anyone. He was young back then, when he witnessed his parents wasn't love...