Chapter 1- Meet Her

172 10 3
                                    

Chapter 1- Meet Her

*Tok *Tok *Tok

"Celeste. Honey. Wake up now. Hindi ka ba excited sa pag pasok mo sa school ngayon? Heeey. Huuuuy."

Mom said-- no, more like whisper and it's sooo annoying! Nag-me-make pa siya ng wierd sounds. Paano ba siya nakapasok dito? Oh! I remember, may spare key siya. At isa pa, she's shaking me! Naalog na ang precious brain cells ko!

"Yeah, yeah mom. Gimme five more minutes."

Sabi ko, stopping her from shaking me at bumalik na sa pagkahiga.

"Bahala ka. Basta ito ang tandaan mo, wala kang allowance for the whole week, wala kang car, wala ka--" Mom.

"Okay! Okay! Heto na maliligo na."

Sabi ko tska bumangon at pumunta sa bathroom ko.

"Good Girl!" Mom.

Nagpahabol pa talaga siya ng sigaw. Arghhh! Hindi talaga madali pag may isip bata kayong magulang. Para kang nagbabantay ng mga bata. Ako pa nga siguro ang mase-stress sa kanila! Haaaayy.

Pagkatapos kong maligo, bumaba na ako. At pagkadating ko sa dining room. May-- WAIT! Ano 'to???

" Mom! Diba sabi ko hindi sila pwedeng pumunta dito! They're so annoying!"

"Lest, huwag ka namang ganyan. Ang cute nga nila o! Diba! Diba!"

Arf! Arf!

Arghhh!! Pinalilibutan ako ng mga taong takas sa mental! Gusto niyong malaman kung sino ang kinakausap ni Mom? Sila lang naman ang mga pinsan ko. Apat sila, quadruplets. Dalawang lalaki at dalawang babae. At nagtataka kayo kung bakit Arf! Arf ang sinagot nila? Pinasuot na naman to ni Mom ng mga costume na pang aso. Ito namang mga batang 'to sumunod lang sa kanya. Teka--

"San si Kiesha?" Ako.

Si Kiesha lang ang mabuti-buti sa kanilang apat at siya lang rin ang nakakasundo ko sa kanilang apat.

"Hindi namin alam eh. Kain na!" Mom.

"No thanks Mom. Dun nalang ako mag-b-breakfast sa school at least makakahanap ako ng mga TAO dun." Ako.

"Sige bye anak! Say babaye to Ate!" Mom.

Arf! Arf!

Haayy. Madali akong magkaka-wrinkles nito eh! Hayy mabuti pang makinig muna ako ng music sa iPad ko.

(Now Playing: Fancy by Iggy Azalea ft. Charli XCX)

First thing's first, I'm the realest (realest)

Drop this and let the world feel it (let them feel it)

And I'm still in the Murda Bizness

I could hold you down, like I'm givin' lessons in physics (right, right)

Bagay talaga sa akin itong kantang 'to. Oo nga pala hindi ko pa napapakilala ang sarili ko. Ako si Celeste Aven Go, 17 years of age, ang pangalawang anak ni Claire Go at Theodore Go. Half-Korean, one-fourth Chinese and one-fourth Filipino. Ang mga magulang ko ang nagmamay-ari sa isa sa mga best resorts at restaurants sa Pilipinas.

You should want a bad bitch like this (ha)

Drop it low and pick it up just like this (yeah)

Cup of Ace, cup of Goose, cup of Cris

High heels, somethin' worth a half a ticket on my wrist (on my wrist)

Fourth-year highschool na pala ako sa Brickstone Academy. Isang mamahaling school na ang makakapasok lang ay brats, mayayaman, jerks at syempre POOR scholars. Arghh, kumukulo ang dugo ko sa kanila. Alam niyo kung bakit? Malalaman niyo rin mamaya.

Takin' all the liquor straight, never chase that (never)

Rooftop like we bringin' '88 back (what)

Bring the hooks in, where the bass at?

Champagne spillin', you should taste that

Sumabay ako ng pagkanta sa chorus. Okay naman akong kumanta. Maganda naman voice ko. Nasa akin na kaya lahat *wink*.

I'm so fancy

You already know

I'm in the fast lane

From L.A. to Tokyo

I'm so fancy

Can't you taste this gold

Remember my name, 'bout to blow

Yeah, I'm so fancy. Saktong-sakto naman na pagkatapos nung song dumating na rin kami sa school. this will be a perfect day! Okay. Gotta go!

------------------------------------------------

A/N: Ayun! Na meet na niyo si Celeste sa wakas! Anong masasabi niyo sa kanya?

Huwag kalimutan: Comment ang Vote!
Arigato!

-SheIsSimplyHer

Upside DownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon