Chapter 14: Deal is over

124 5 0
                                    

Blake’s POV

Pinilit kong wag pansinin si Gab ng makitang lumapit ito kay Shia. Kasama ko ngayon si Uncle Gabbie na syang papa nito. 

“congrats hijo. I'm very sure that your father is so proud of you,  for all of the achievements that you have gained.” anito na tinapik ako sa balikat. 

“c’mon Unc, you know Dad. Hindi ko makakamit ang lahat ng ‘to kung hindi dahil sa inyong dalwa. You two thought me how to managed the business well. And I'm greatful about that. All of this is because of your trust in me.” napangiti ako habang pasulyap sulyap padin sa kinaruruonan nina Shia. 

“mabuti nga at lahat ng mga itinuro namin sayo ay na e’apply mo sa trabaho. But look at Gab.   . that child is so irresponsible. Wala ng alam kundi ang magkarera. Ano naman ang makukuha nya sa ganun?”

“you know how risk taker Gabriel is. Tsaka, magkakaiba naman po ang mga hilig namin. Nagkataon lang na race ang gusto nya. But that doesn't mean na hindi na sya magtatagumpay sa F1 racing. You know na meron po syang potential sa pagkakarera, kaya po suportahan nalang natin sya.” paliwanag ko. 

Mula bata pa kami ay talgang sinasanay na kami how to handle our companies.  Ako, si kuya Wyatt at Garry lamang ang nag kaintensyon sa kompanya. Pero hindi si Gabriel at twin sister nitong si Geverell. Pati nadin ang dalwang nakakabatang kapatid ko.

“so, kailan babalik si Wyatt? Sigurado kana bang babalik ka na ng Maynila pag bumalik na sya rito galing France?”

“hmm, we'll see about that. Wala naman pong problema sa kompanya ko sa Maynila. And I'm enjoying my vacation here in Boracay. Kaya baka po mag s-stay pa ako dito ng ilang linggo.” sagot ko ng maisip si Katashia. 

I have to stay here until she will be mine. 

“hmm .  . I see. Mabuti nga ‘yon, at sana naman pagbalik mo ng Maynila ay may kasama kanang babae na ipapakilala mo sa pamilya.”

“don't worry, baka po mangyari na ang sinasabi nyo. Pero tingnan natin.   .” natawa ako sa sinabi nya. 

“mabuti naman kung ganun, and look at Gab .  . sana naman umayos at gumaya sya sa inyo ni Wyatt.” bigla nitong tinuro ang kinaruruonan ni Gabriel. 

Nabaling ang atensyon ko sa kanila, I saw them two staring at us. Nakangiti pa ng nakakaloko ang lokong yun. Tapos biglang inakbayan si Shia at kumindat sakin. Alam ko namang iniinis lang ako ng isang ‘to. So I maintain my stern expression. 

Nakita ko kung pano naglaho ang maliit na ngiti ni Shia, and it turns into frown. Tapos napatingin ito kay Gab. Nakangiti lang ang loko at biglang may ibinulong dito. 

“tingnan mo ang pinsan mong ‘yan.   . wala ng nagawang matino. Kawawa naman ang babaeng yan pag nakataong makuha sya ni Gab.” nasambit bigla ni Unc habang umiiling. 

Natigilan ako bigla at parang biglang kinurot ang puso ko. Damn,  I don't want someone owning what's mine. Bigla kong tinalikuran si Unc at napag desisyunang lumapit sa kanila. 

“back off and get outta here.” sambit ko ng makalapit ako ng husto tsaka tinabig ang kamay nyang nakahawak padin sa balikat ni Shia. 

My Fake BoyfriendWhere stories live. Discover now