5

184 4 2
                                    

Stubborn

I watched him leaning on his car, waiting for me. Ngumiti siya ng bahagya bago lumapit. Hindi ko alam kung bakit ganito nalang kadali para sa akin na hayaan siya na guluhin ang buhay at plano ko. If we're okay right now, siguro kanina ko pa tinakbo ang distansya naming dalawa. But after what happened last night, magulo pa rin naman ang lahat pero kahit paapano ay parang naging magaan para sa akin na --ano? damn, hindi ko nga matukoy kung ano ang naging magaan pagkatapos sa usapan kagabi. Magaan o madaling magpaloko?

I saw him smile like he can't contain his happiness when he saw me walking towards him. handa na ang mga gamit ko para makauwi na pero nababaliw na nga yata ako at ibang bag ang kinuha ko at bumaba ng hotel para makita siya. 

"Damn! I thought you are going to hide in your room until i give up waiting for you." he suddenly hug me. Hindi ko maiwasang sumimangot dahil sa pagiging marupok ko. I blame him for that. Nandito na naman ako sa harap niya. Akala ko ba ay uuwi na ako? Hirap talagang labanan ang kalandian no? 

''Thank you.'' bulong niya habang binuksan ang pintuan ng kaniyang kotse. I raised my brows at him at pumasok na sa sasakyan. Umiling siya at mahinang tumawa. 

Hindi na ako nagsalita pa. Wala naman akong magandang sasabihin. Baka masira ko lang ang buong araw naming dalawa. Parang wala lang sa kaniya. He's the same. He acts the same. 

"Did you even read the invitation?" he raised his brows and stares at me.

I bit my lip guiltily. "I didn't. You're with me so i dont really need to." kampante kong sagot sa kaniya. He groaned lowly because of it. I shrug my shoulders when i saw his reaction. Bakit ba? Wala akong energy kagabi kaya natulog na ako agad nang nakapasok sa kwarto. 

He exhaled deeply. "I dont even know if i am going to be happy knowingyou are depending on me or not because you are being too careless."

Bakit? May masama bang mangyayari sa akin? Hindi ko naman kailangan icheck kung saano o ano pupuntahan ko ah? It's his family, anyway. What's the point? At isa pa nandiyan nama siya kaya okay lang.  

"I just hope we wont have a fight while we are at the party." i intentionally hummed playfully. Hindi ko pa naman alam ang mga trip nito. Malay ko ba trip niyang makipag-away kahit maraming tao sa paligid? I hate that. 

"You are always the reason why we are fighting." he said it with his brows raised as if it is a fact.

Ngumiwi ako na para bang nayayabangan sa kaniya. "But you are the one who always picking a fight." i snap back and he only shake his head defeatedly. Lumakas ang loob ko dahil natahimik siya. "In fact i am the one who always compromise between the two of us." i smirked at him. Iyan sige magsalita ka pa. Ang yabang mo ha! I smirked confidently at him. 

Matagal siyang tumitig habang malalim na nag-iisip. "Do you even realize how stubborn you are, woman?" he stares at me waiting for my rebut.

Malakas akong tumawa at tinapunan siya ng masamang titig. "Ang pikon! Control your temper, Sir." 

He smirked cockily.

"Hijo! Im glad you guys made it!" His Tito welcomed us as soon as we enter their grand door. We arrived at their rest house and i was surprised to see some of Vale's relatives. They all look elegant and some are quite intimidating knowing that their family is rich! How can you own a property like this if you weren't rich, right? 

"Feel at home and enjoy your stay, Hija." his Tita said after she hugged me. They are still preparing for the party for later when we arrived at their house. Nakasunod naman ako sa kaniyang likod habang naglalakad sa malawak na hallway ng bahay.

"We can swim at the beach later if you want." sabai niya, we went inside the guestroom after greeting some of his relatives. Nagdadalwang isip akong lumapit. 

Below the Horizon (Dream Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon