10

140 3 0
                                    

Sparks

I took a picture of the bonfire in front me as a remembrance. Gabi na at kakatapos lang naming kumain ng dinner. Iyong ibang mga tourists naman ay abala sa mini market o kaya ay sa mga bandang kumakanta sa stage. We sat around the bonfire, mabuti nalang ay nakahanda si Celene. She also brought some alcohol since request nila Louver.

"Kayo na." i stated nang nakita ko silang dalawa parang may sariling mundo. Nahahalata mo naman diba kasi madadama mo iyong connection nila sa isa't isa. Celene gasped and wiggle her brows at me pointing Vale na kakalabas pa lang sa tent.

"Don't tell Vale." she whispered and then i laugh because of her expressions. Zipping her mouth as a signal when Vale sat beside me.

"Kailan pa?" i asked.

"Before we met at the cafe." Louver answered. 

"Oh!"I just nod my head at them and smiled. Hindi ko inakala iyon! Akala ko nililigawan pa siya ni Louver noong nagkakilala kami sa cafe! 

"Anong pinag-uusapan niyo?" Vale frowned his brows and asked.

"It's nothing, Vale. May tanong lang ako kay Louver." i smiled at him pero hindi na siya umimik pagkatapos.

Kinabahan si Celene nang biglang sumulpot ang pinsan niya. "Change topic! What is your plans after this? Celene asked.

He sat beside me cooly. 

"Matutulog, Celene." Vale boredly answered. Natawa naman kami ni Louver sa iritadong Celene.

"Asshole! After summer! Gago kausap nito." Celene murmurs, rolling her eyes.  "Louver and i are going to an out of town trip. You guys can join us." Celene continued.

"I'll be busy for school after this summer, Celene." i answered then turn to Vale but i only saw him silently staring at the bonfire in front of us. Malalim ang iniisip habang nakatitig sa kawalan. Malamig na rin ang mga hangin at may mga bituin na sa kalangitan, mabuti naman at maganda ang gabing ito at hindi inulan ang event. I exhaled lightly and turned my eyes back to Celene. 

"Ah! Oo nga pala! Magpapasukan na." Celene sighed.

"We should enjoy our stay here in the island then!" Louver exclaimed and raise his bottle of beer in his hand.


Naghihintay kami sa countdown for fireworks display at nag-aya naman si Louver na manood muna sa mga banda na ngayon ay kumakanta na sa stage. Maliwanag din ang camp dahil sa mga decoration na inihanda ng bawat store owner, mayroon din mga series lights nakapalibot sa mga puno. 

Nakita ko namang kumakaway si Celene at tinatawag kami para lumapit sa banda nila.

"Kindle! Doon tayo sa harap!"sigaw ni Celene, nasa unahan na sila Louver nakikipagsiksikan sa mga tao. Madami na kasing nakapalibot sa stage at nanonood. 

"Excuse me," i shyly said habang nakikipag-siksikan sa crowd at halos nababangga na ng ibang tourists. Vale grab my hands at nauna nang maglakad patungo sa harapan kung saan sila Celene. I am now walking behind him while his hand holding mine. Nakahawak naman ang isang kamay ko sa dulo ng shirt niya, i bow down my head a bit para makita ang dinadaan para hindi matumba. Madilim na nga kasi malalim na ang gabi  at tangin mga munting ilaw lang ang nagbibigay liwanag sa dinadaanan. 

Nagtawanan naman kami ni Celene nang halos mahimatay siya nung nahawakan niya ang kamay ng vocalist. "Oh my god! They're here!" sigaw naman ni Celene nang lumabas na ang kaniyang paboritong banda at nagsimula nang kumanta. 

Halos lahat ng inawit na kanta ay kilala kaya lahat ng mga tao ay nakisabay na rin sa pagkanta. Sumabay naman kami ni Celene at dinama iyong pagkanta habang hawak namin ang kamay ng isa't isa. Nasa likod lang nakatayo sila Louver and Vale habang nagmumukha na kaming baliw ni Celene dahil sa sikat na banda.

Below the Horizon (Dream Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon