"Why?" tanging nasabi ni Theo ng harapin niya ang dalaga. Tears keep streaming on his face.
Lahat sila nag-iiyakan sa loob ng kwarto. Nakatingin lang si Blue sa pader at hindi nagsasalita. Tanging mga hikbi lang ang naririnig mula sa kanila.
Olivia is not sure kung para kanino ang tanong na yon, kung para ba sa kanya o sa kanyang doktor.
"Why, Olivia?" she blinked habang patuloy na umiiyak. She can't explain how painful it is looking at Theodore and Blue. "Why? Why did you keep it a secret?" His voice was low and full of pain. "Bakit hindi mo sinabi agad sakin na may sakit ka? Bakit?" mas lalong humihina ang boses nito kaya't inabot niya ang kamay nito. Nakaupo na si Theo sa kanyang kama kabang si Blue naman ay hindi pa rin gumagalaw. Nakaupo rin ito sa kanyang kama pero nakatalikod ito sa kanya, nakaharap sa pader.
"I'm so sorry, Baby. Kuya Blue.." Tawag niya dito. "Hindi ko alam kung paano ko sasabihin sa inyo. Masyadong mabilis sakin ang mga nangyari. I can't even believe that I am sick." she forced to laugh but it did not even help a bit.
"All these time, you're hurting. Hindi ko man lang namalayan na may sakit ka. This is bullshit. I am so stupid. Fuck!" mas lalo niyang hinigpitan ang hawak niya kay Theo dahil pakiramdam niya ay magwawala ito anytime.
"I am really sorry."
"But maybe you're wrong, Doc. You don't specialized with brain so how can you diagnose her?" he smirked pero patuloy pa rin ito sa pagpupunas ng luha.
"Theo, don't." awat niya dito.
"I don't believe you, Doc."
"How I wish I am wrong with my findings, Mr. Martins. How I wish. Kahit na itaya ko ang lisensya ko, how I wish and pray na mali ako. Sana mali ako." she closed her eyes and breathe heavily. "I'm leaving you guys here so you could talk."
"Thank you, Doc." sabi niya dito.
"Do not stress yourself. Kaya mo yan." she smiled and left.
The room is left with silence. No one dare to break it.
"Come on, Theo, Kuya. I am not dying, am I? Tama na ang iyak." she tried to make her voice as lively as possible pero hindi man lang gumalaw ang dalawa. Parang na shock sila sa narinig.
"I am so sorry, princess. Hindi ko alam. I should've been here with you to take care of you." simula ni Blue na hindi pa rin humaharap sa kanya. Nakita niya kung paano gumalaw ang balikat nito, senyales na mas lalong umiiyak ito.
"Kuya, it's okay."
"No! It's not okay!" tumayo ito at humarap sa kanya with bloodshot eyes. He looked like a mess. "How can this be okay, Olivia? How can this be okay with I just heard that my only sister is sick? How? Sabihin mo sakin kung paano magiging okay? You're my life." he hugged Olivia and sobbed like a child.
BINABASA MO ANG
Theodore
RomanceKaya mo bang ipagkatiwala muli ang puso mo sa isang taong minsan na ring dumurog nito? ON GOING