Naglalakad ako sa loob ng school may hagdanan papaakyat kaya naghagdanan nalang ako 3 floor ang unang klase ko at madali lang mahahanap kasi naka indicate na sa sched at may mga names kada pinto, Math ang unang subject.
Dahan dahan akong pumasok ang medyo kaingayan ng room ay natahimik sa pagpasok ko, ayan nanaman ang mga mata nila nakatingin satin.
"Kaklase natin siya..."
"Hala ka, ang alam ko kaklase din natin ang Lethals ngayon...."
"Oo nga pati yung Tyrants omg!!!..."
Umupo nalang ako sa pinakadulo sa may bintana dahil walang masyadong tao don ng may sumigaw.
"Anjan na ang LETHALS!!." sabi nito at ang isa pa ay sumigaw din. "Kasama ang TYRANTS!!." kinikilig na saad kinilig lahat ng babae dito ang lalake ay ang iba ay walang pake pero meron din kinikilig dahil sa Lethals ba yun?.
Bumukas ang pinto at pumasok ang limang babae na puno ng kolorete ang mukha ang huling pumasok na babae ay si Texana naglakad pumuwesto muna sila sa unahan lima sumunod pumasok ang limang kalalakihan ang nasa huli ay yung lalaking nakapukaw ng atensyon ko nung una yung may masungit na awra.
"Reina ang Tyrants!!..."
"Asher lang sapat na...."
"Nolan my loveeeesss..."
"Ano ba kayo cute ni bryson kaya..."
"Hindi hindi mas cute si braxton.."
"Mga shunga ang pinaka gwapo sa kanila ang leader nila Theron my baby.."
Mga impit na bulungan na may kasamang kilig nasabj ng mga ito tumingin ako sa unahan at nagtama ang mata namin ni Texana tumaas ang kilay niya at ngumisi sakin iniwas ko ang tingin ko at huminto sa limang kalalakihan lalo na dun sa nasa gitna ang lalaking may masungit na awra nakatingin din ito sakin na walang emosyon, inalis ko nalang ang paningin ko at sa bintana konalang tinuon.
Naramdaman ko ang paglalakad nila ng bigla may tumulak sa balikat ko, tiningnan ko ito at si Texana.
"Umalis kajan amin lang ang sampung upuan sa likod...kaya ikaw lumayas ka jan."maarteng saad nito, ngunit tinitigan ko lang siya.
"Matigas ka? Alis sabi!!!"sigaw nito sakin ngunit di ako nagpatinag." Pia, Arya alisin niyo ito dito!." Utos niya sa kasamahan niya agad nilang hinawakan ang braso ko at tinulak ako mula sa likuran kaya nahulog ako. Nagtawanan ang mga kaklase ko pati ang 4 na lalake may onting ngisi sa labi ang may masungit na awra ngunit agad nawala iyon ng tumayo ako at kinuha ang bag ko
"Sayo na, kahit walang nakalagay na pag-aari mo." Tipid at seryoso kong saad unang beses nilang marinig ang boses ko ngunit ang tangi nakarinig lang non ay si Texana pati ang dalawang babae sahil hindi naman kalakasan ang pagkakasabi ko. Natigil sila sa pagsasalita ko ngunit pinili kong wag na pansinin pa kaya lumipat nalang ako sa pangalawang row sa may bintana padin.
"Texana what happen?" Dinig kong pagtatanong ng lalake sakaniya. "Goshh nothing that...freak." untag nito at narinig kong nagsiupo na ang mga ito sakto non ang pagpasok ng teacher lalake eto na siguro ay nasa 30's ang edad.
"Goodmorning students...." seryosong bati nito, mukhang strikto ito boses palamang.
"No response huh?" Saad nito. "Again! Good morning students.." may pagtaas na ang tono nito. At nagulat din ang mga estudyante maliban sakin.
"Kagulat..morning sir...."
"Morning po..."
"Hi sir..."
"Musta po ..."
Sari saring wika nila, ang 10 tao sa likudan ko ay mga walang sagot katulad ko.
"May bagong estduyante daw tayo sabi ng mistress, asan siya." Anang nito at pinalibot ang tingin hanggang sa tumigil sakin.
"Ikaw ang sinasabi ng Headmistress diba?" Tanong nito sakin, bilang pagsagot ay tumango nalang ako at iniwas na ang paningin ko.
"Hindi ka man lang ba magpapakilala?" May halong sarkastikong saad niya, pake ko ba?.
Dahil nadin sa sinabi niya ay pinagtawanan ako pero anong nakakatawa don?mga kulang nga naman sa pansin oh.Tumayo ako sa upuan ko at nanatili hanggang matiim kong tinitigan ang Guro, bahagyang nagulat pa ito sa paraan ng pagtitig ko.
"Ieasha.." tipid kong saad at umupo, naramdaman ko ang pagtigil ng tawanan o sa madaling salita ang pagtahimik ng lahat lalo na ang bahagyang pagkaestatwa ng guro...strikto pero naistatwa sa paraan ng pagsasalita ko?.
"Kakilabot..."
"Kagulat naman nung boses niya..katakot.."
Sarisari nanaman saad, pati ba naman pananalita ko? Simple at walang emosyon lang naman iyon ah.
"A-ah Ieasha ok..." nakabalik na siguro sa ulirat ang guro, kanina ay naramdaman ko din ang paningin ng sampung tao sa likuran ko.
"Math tayo! Ano ang Quadratic Formula ng Quadratic Equation?" Masungit na saad niya at dinig na dinig ang boses..
"Hala ano ba?.."
"Sakit naman sa ulo, limot kona ano ba?..."
"Aba! Walang may alam?! Magtatawag ako kung ganon!." Inis na saad nito. "Harper Singh!" Tawag nito sino ba iyon? Hanggang sa maramdaman ko na may tumayo sa likuran ko 1 sa limang babae.
"The answer is.......i really don't know s-sir." Saad niya at nag-iba muli ang timpla ng mukha ng aming guro.
"Hindi mo alam? Panong! Madali lang iyon hindi mo alam?!" Saad nito at parang puputok na ang mga ugat niya.
"Yena Travis!"Tawag muli nito tumayo ang nasa unahan ko.
"Sir?" Takang tamong nito. "Anong sagot?"Pagtatanong ng guro.
"Sir kase ano po....h-hindi ko din alam." Nagkakamot sa ulong saad niya. Nakunot at tumalim ang mata ng guro...sino nga ba ang hindi maiinis dahil siguro mga highschool students ay alam yun.
"Asan ang mga utak niyo?! Sa dali ng tanong ko review ko lang sa mga past lectures niyo dati?! Hindi niyo mga tanda?!"Galit na saad ng guro.
"As you mention sir it's already past duhhh.."maarteng saad ng nasalikuran at pihadong si Texana iyon.
"Ms. Viotto."may ngiti na sabi ng guro, ngunit agad na paltan ng talim ng mata."Stand up! And answer my question, what is the Quadratic Formula of Quadratic Equation?!" Saad nito at matatalim ang mata habang ako dito ay nabobored na sa simpleng tanong na iyon, baka dito matapos ang oras namin.
"Pshh, I DON'T KNOW." mataray na saad niya.
"Hindi ko magagamit yan sa pagmamake-up."saad muli nito. Tiningnan ko ang mukha ng guro at isang salita nalang na mali ay sasabog na ito.
"One last!" Saad nito at tumingin sakin bahagya itong ngumiti at ngiti na ako na ang tatawagin. "Transferee why don't you answer it ?" May ngiti padin ito sa labi.
"Hindi nga alam ng iba sir siya pa kaya na bago lang?....
Saad ng iba sakin, anong bang akala nila sakin?
Tumayo ako at tumingin sa mga mata ng guro at huminga ng malalim." The Quadratic Formula of Quadratic Equation is..... x= -b ± √B² - 4ac over 2a." Pagsasagot ko sa tanong nito nagliwanag at mata niya nakita ko sa gilid ng mata ko ang pag nganga ng iba.
"Correct! See transfer pa ang nakasagot sa simple kong tanong." May ngiti sa labi at tinanguan ako nito hudyat na pede na akong maupo, umupo at mulinh tumanaw sa labas ng bintana dahil salamin ito ay bahagya kong nakikita ang mga tao na natatapatan ng salamin at naagaw ng pansin ko ang pagtingin sakin ng lalaki sa likod na may masungit na awra ng magtama agad ang paningin namin ay inalis niya ang tingin.
To be continued.....
@BLUEBEARS-
BINABASA MO ANG
Rebellious Victorians (Elvira Academy)
ActionThey are kids that is "salot" daw ika ng iba, para sakanila mga kriminal sila. Masasamang tao, puros kamalasam ang dala at walang mga magawang tama. Kaya hinihiling ng iba na mawala nalang sila para matahimik na ang mga buhay nila. Lahat ng iyon ay...