The Clock

1 0 0
                                    

Lagi na lamang tinitignan ni Fiona ang orasan na nakasabit sa leeg niya, it's a clock necklace.
Sinisigurado niyang may limitasyon siya para gawin ang dapat niyang gawin.

May isang oras na lamang siya para rito. At makakabalik na siya sa kinaroroonan niya.

"You will be okay Faith, I promise." Sabay hagod sa buhok ng kanyang kapatid na mahimbing na natutulog.

Sinusulit niya na lamang ang oras habang kasama n'ya ang kapatid niya. When her sister knows the truth, it's time.

Kinuha niya ang bag, nasa gilid ng hinihigaan ni Faith. May kinuha itong isang kahon, laman nito ay mga litrato nila ni Faith simula nu'ng bata pa sila.

Napapaluha na lamang si Fiona habang tinitignan ang mga iyon. She really miss her sister very much. Tinitigan niya ang maamong mukha ng kapatid niya.

"Soon, you and me, we'll stay forever."

Kumuha siya ng isang puting papel at may sinulat doon. At tinanggal na niya rin ang clock necklace na nakasabit sa leeg niya. She has only five minutes.
Nilapag niya ang papel at ang orasan sa tabi ng kapatid nya.

"I love you, sister. Be with me soon."

Nagising na lamang si Faith at nilibot ang tingin sa paligid.

"Nasaan si ate?" Pabulong niyang tanong sa sarili.

At napansin niyang may papel at orasan sa tabi niya. Tinignan nya ang clock necklace. Kulay ginto ito at maganda. Mukhang mamahalin talaga.

Binuksan nya ang nakatuping papel. At may sulat na nakaulat doon.

"Faith, I know you're such a very kind and lovable sister I ever had. Sana maintindihan mo ang sasabihin ko. I'm sorry to do this Faith, pinapahalagaan lang kita as your older sister. The clock necklace, treasure it. It's very important Faith. Once you wear that, you'll have your time limitation."

Naguguluhan si Faith at hirap intindihin ang sinasabi ng ate niya sa kanya. At napansin niyang 'di lang sa harap ng papel ang may sulat, pati rin sa likod.

"When the clock lights and when you feel vibration, you will enter the underworld. I hope you enter into my world, sister. I hope to see you soon."

Agad-agad niyang sinuot ang clock necklace. And she feels the vibration. Tinignan niya ang orasan, it's 8am in the morning. At umiilaw ito. Nagbabago ang paningin niya na tila ba'y umiikot siya.

Nagising na lamang s'ya at narinig ang ingay ng mga hayop.

"ROOOOOOAAARRRR!" Tunog ng isang tigre. Agad-agad siyang napabangon.

"What the?!" At sabay layo sa tigreng kaharap nya.

"ROOOOOAAAAAAAR!" At inatake siya nito.

"Why are you so small, little tiger?" Tanong niya sa maliit na tigre na nasa harap niya. At pinaamo niya ito ng parang pusa.

"Aw! So cute!" At sabay karga sa tigre.

Nagtataka siya ba't sa ganitong lugar siya napunta. Nilibot niya ang tingin para siyang nasa paraiso.

"Ba't ka narito? It's not safe in here, Miss." Napatingin siya sa lalaking nagsasalita.

"I don't know why I'm here. By the way, I'm Faith and you?" At sabay lahad ng kamay niya sa lalaki.

"I don't care," at 'di pinansin ang kamay na nilahad nya. He did not response.

"Asungot! Hmmp!" At umalis ito ang naglakad lakad palayo. Napatingin ulit siya sa lalaki.

"OH MY GOSH!" Nakita na niya lamang ito kinakain siya ng isang malaking langgam!

"What the hell?!" At kumawala ang tigreng hawak-hawak niya.

She thinks she needs to run!
Tumakbo-takbo ito habang hinahabol na siya ng dalawang pulang langgam. At tumalon siya sa tubig.

"AHHHHHHH!" Nagising na lamang siya nasa ibang lugar na naman sya.

"Hanggang anong oras lang ba ang itatagal ko?" Tanong niya sa sarili.

Tinignan nya ang orasan. It's already 10am. Ang bilis ng oras. Siguro iba ang takbo nito sa normal na oras lamang.

"Faith?" Napatingin siya sa maamong boses na yun.

"W-who are you?" At kinuha niya ang tsinelas na suot n'ya! At tinapat sa isang 'di normal na tao na nasa harap nya.

Dahil isa itong babaeng may pakpak at makulay siya. Ang mata nya ay di normal dahil kulay asul ito. Ang buhok nya naman ay kulay ginto.

"Sabi ko sino ka? Nakakaintindi ka ba ng tagalog? O gusto mo english? I said who are you?" At sabay bato ng tsinelas niya. At lumutang lang ito sa ere. What the?!

"Don't do that again, Faith." Sabi ng isang taong paro paro.

"Just leave me alone!" Sigaw ni Faith sa babae.

"It's that what you treat your sister right, Faith?" At sabay ngiti nito kay Faith.

"A-ate F-fiona?" Di makapaniwala ni Faith sa nakikita niya.

"Ako nga Faith, welcome home! It's been years!" At yumakap ito sa kapatid.

"Years?" Tanong ni Faith.

"Yes, years. Matagal ka nang nawawala sa Real World Faith. 1hour is equivalent to 1year."

'Di makapaniwala si Faith sa naririnig nya. She really missing so many years in Real World.

Random StoriesWhere stories live. Discover now