Alia’s POV
After I went home from Baguio with a heart ache caused by my clandestine feeling towards Lionelle, I decided to accept the internship offer in Taiwan.
Dati nagdadalawang-isip ako pero dahil kailangan kong makalayo muna kay Lionelle, naisipan kong tanggapin nalang ang offer.
Isa pa, mas marami akong matututunan doon. Limited lang kasi ang puwede kong pasukan dito sa Pilipinas para sa kurso kong BS Applied Physics.
True enough, I’ve learned a lot. The company has more laboratories and factories that were a great help for my course.
Mabilis lang lumipas ang isang taon at nagpapasalamat naman ako dahil nakalimutan ko na rin ang feelings ko towards my bestfriend. Though, may konting sakit pa rin sa tuwing nagkakausap kami at nababanggit niya ang tungkol sa girlfriend niya.
“So, what’s your plan after graduation?” mom asked while we are having dinner. Kakauwi ko lang kaninang umaga from my one-year internship in Taiwan.
Dad also looked at me waiting for my response.
“I don’t know yet.” Kibit-balikat ko.
“You can stay at the office.” Dad suggested. Namamahala kasi siya ng maliit naming business.
Distributor kami ng ilang imported canned products around Metro Manila. Di naman kalakihan ang kita, just enough to send me in an International School.
Di rin naman kami masyadong maluho kaya nakakayanan ng budget nila mommy at daddy na pag-aralin ako doon.
“I have an offer from the company in Taiwan. Inalok din ako ng IS to be one of the professors in the Physical Science department.” I informed them. Napatango naman silang pareho sa sinabi ko.
“Taiwan is a good offer kaya lang parang mas gusto ko muna dito sa Pinas.” Dagdag ko. Mom smiled while dad just nodded.
“One thing more, I miss the traffic in Edsa.” Dagdag biro ko. Natawa naman silang pareho. I know they don’t want me to be away from them but they also respect whatever my decision will be.
“Na-miss ko na ring tumambay sa Greenbelt.” I added.
“At namiss mo ring makipagkuwentuhan kay Lionelle hanggang madaling araw!” mom joked which made me speechless.
Madalas kasi siya dito sa bahay dahil diyan lang naman sa tapat ang bahay nila at open din siya dito.
“Yeah, I really thought kayo ang magkakatuluyan ng batang yun.” Dad grimaced. Saglit akong natigilan sa pahayag niya. I thought so, too, dad.
“But his girlfriend is a nice girl, bagay rin sila.” Bawi niya. Napansin siguro niya ang bahagya kong pagtahimik. Ngumiti nalang ako.
“Hi everyone! Am I late??”
Napatingin kaming tatlo sa bukana ng komedor. Lionelle is widely smiling holding a bouquet of white roses. Agad siyang lumapit sa akin.
“Welcome home!!” bati niya and kissed me gently on the cheek. Napangiti nalang ako. He is my bestfriend. He is expected to be here pero siyempre di na ako puwedeng umasa na magiging kami pa.
BINABASA MO ANG
Falling for Strawberry Girl (Short Story)
Povídky[Gaya ni Agnes sa teleseryeng Forevermore(ABS-CBN)] Naniniwala si Alia na sinumang dalaga at binata ang kumain ng kambal na strawberry ay magkakatuluyan. Kaya naman sinadya pa niyang pumunta ng Benguet at maghanap sa mismong halaman nito ng kambal n...