SUMMER
"Tsk! Mali yan! Dapat yung manok muna yung inuna mo!",sigaw ni Derrick
Nakakainis! Kanina pa siya sigaw ng sigaw!
"You're so annoying! Kanina ka pa makasigaw diyan!",sabi ko at hinalo yung manok na linagay niya sa caserole
"Ikaw pa ang nainis ha?! Eh halos mali lahat ng procedure na ginagawa mo!",sigaw niya ulit
Psh. Nakakainis talaga! We're currently cooking Adobo. Pangalawang dish na to na tinuturo niya sakin at kanina pa siya sigaw ng sigaw na parang deaf person ang kausap niya.
"You should've bath yourself faster! Ang tagal mo kasi kanina kaya sinimulan ko nang maghiwa ng patatas!"
"Eh tama ba namang gawing square ang patatas?",tanong niya
"Binalatan ko lang naman ah!",pagtatanggol ko sa sarili ko.
"Mali yung way mo! Hiwain daw ba on each side? Mali talaga! Dapat peeler ang ginamit mo!",he said and I just mock him. Bahala siya sa buhay niya
Inabot ko yung sandok sa kanya.. "O.. ikaw na ang magluto! Ayoko na!",I said then I stormed out of the kitchen
Naupo lang ako sa sala and ofcourse I just played with my phone. Tanghaling tapat ngayon at nag-aaway kami ni Derrick. Psh. Epal kasi..
Naalala ko tuloy yung first time na tinuruan niya ko, linagyan ko ng fish sauce yung Sinigang kaya galit na galit siya. Nagkamali lang naman ako ng kuha eh. Nagawan naman niya ng paraan kaya masarap yung kinalabasan at maayos naming nakain.
Naglalaro pa ko nung mag-vibrate yung phone ko.
Grandpa Calling...
Accept | Decline
I answered the phone immediately. I click the speaker phone so that I can still play while taking to him. Well, brainy..
"Hello?",he said on the other line.
"Grandpa!",I said happily. She's my Mom's dad.
"Ijha.. How are you?",he asked
"I'm fine grandpa.. you know that I'm always taking care of myself.",I said
"Where's Derrick? Kanusta naman siya?"
Tumingin naman ako sa kitchen and I partially saw Derrick's back. He's still busy cooking.
"Si Derrick, Grandpa?",I said raising my voice a litte bit enough for him to hear in the Kitchen.
"Yeah. So how is he? His grandfather is also asking me about his grandson."
"Well.. He's kind of.. what do you call this?",I said while choosing the right words to say.. "He's hot-tempered!",I blurted out
He chuckled on the other line.. "Really? I know Derrick is not that kind of man. By the way, is he taking care of you?"
"Hmm.. Actually no-",I was surprised when Derrick snatched my phone
"Mr. Ferrer! How are you?",sabi niya at tumingin ng masama sakin. I just laugh while looking at his annoyed face.
"Wait.. Derrick? Is that you, ihjo?",grandpa asked
"Yes Sir.. uhm..",sabi niya.. Parang nag-iisip pa siya ng sasabihin.. "Kamusta na pi kayo ni Lolo jan sa Mindoro?",tanong niya
"Ayos lang naman kami ihjo..",sabi niya at parang may nag-uusap din sa kabilang linya.
Maya-maya ay nag-salita ulit si Grandpa.. "Mga apo sa susunod nalang ulit ah.. May gagawin pa ako eh.. Derrick, bantayan mo si Summer ha? Nag-iisang apo ko lang yan and I'll give you no mercy if something happens to her."
Napangiti naman ako sa sinabi ni Grandpa. He's really protective.
"Opo! Wag po kayong mag-alala. I'll take care of Summer po.",sabi ni Derrick. Psh. Ang plastic!
"Siguraduhin mo, Derrick..",sabi ni Grandpa and I saw na napalunok si Derrick. Haha!
"Sige.. I'll hung up na.",sabi niya at maya-maya ay narinig na namin ang pag-click ng end button.
Kinuha ko na agad kay Derrick yung phone ko. Mamaya hindi pa ibigay sakin eh.
Umupo siya sa tabi ko at bumaling sakin.. "Ipapahamak mo talaga ko?",naiinis niyang tanong
Kinunutan ko lang siya ng noo.. ,"Hindi mo talaga alam?",tanong niya ulit
Hindi ako sumagot ang I just stayed still habang nakakunot parin ang noo.
"Ugh! Bahala ka nga sa buhay mo! Hindi ka kakain ngayong tanghalian ah!",sabi niya at naglakad pabalik ng kitchen
Ano daw? No! Hindi pwede no! Favorite ko na ang Adobo and hindi pwedeng hindi ako makakakain nun ngayon. Forget about the diet muna. I can burn it naman bukas.
Tumakbo ako papuntang kusina.. "Hala! Hindi pwede!",sigaw ko pagkarating ko
"Bahala ka! Hindi ka manananghalian ngayon!",sabi niya. I spank him slightly in his shoulders.
"I'll sue you!",hindi ko alam kung bakit yun ang lumabas sa bibig ko. Parang tanga lang!
Tinignan niya ko at tsaka binelatan. Tsk! Kahit anong mangyari, kakain ako. Papayag din siya.
Nagsandok na siya ng kanin at naglagay na rin ng ulam. Nung kukuha na rin ako, nilayo niya! Linagay niya yung caserole pati kaldero sa ibabaw ng lamesa. Ang damot!
I just pouted and took a seat in front of the table. Bakit ba siya ganyan?
I just acted depressed while he eat. Napapasulyap siya sakin but I really just pouted my lips.
"Tigilan mo nga yan!",sabi niya
Bahala siya jan. Hanggat di niya ko pinapakain, magda-drama lang ako dito. I acted cutely while looking at him. Baka mag-work.
"Tsk!",rinig kong sabi niya at tsaka nagsandok ulit ng kanin at ulam sa plato niya. Psh.
Pero nagulat ako nung nilapit niya sakin yung spoon na may kanin at ulam. I looked at him questioning what he is doing.
"Ayaw mo?",ang taray ah!
Pero bago niya pa bawiin, sinubo ko na. Hmm.. Ang sarap talaga. I just smiled widely at him.
"Susubuan nalang kita..",he said