Kabanata

24.8K 795 24
                                    


Ako si Moira Santiago 20 years old mayroong simpleng buhay mayroong nanay ngunit walang tatay nagtatrabaho ako sa isang hospital at isang doctor ng mga bata. Hindi naman kami mahirap pero hindi rin naman kami mayaman kumbaga nakakain naman kami tatlong beses sa isang araw. Isang anak lang ako at walang kapatid kaya sabik ako sa mga bata.

Tok Tok Tok Tok Tok

"Tao po tita Mira anjan po ba si Moira?"

"Ikaw pala yan sean nandoon sa loob puntahan mo nalang." rinig kong sabi ni mama sa kapitbahay naming bata na si Sean isang makulit at laging kong kaasaran sa tuwing magkikita kami

"Hoy panget wala kang pasok?" sean na lagi akong tinatawag na panget kahit hindi naman.

"Wala biek, bakit anong kailangan mo makikikain ka na naman."

"Ano naman atleast ako kumakain lang ikaw nga panget e."

"Kaya ka tumataba e kain ka ng kain e."

"Tita may pagkain po ba kayo dito pahingi naman po nagutom po kase ako e." sabi ni sean habang nakahawak pa sa tiyan niya.

"Anjaan sa kusina kuhanin mo nalang may tinapay pa jan." sigaw ni mama galing sa labas.

"Sige po salamat po." kaya tumayo na sya at kumuha ng pagkain niya.

"Kaya ka talaga mataba e kain ka ng kain e." sigaw ko sakanya

"Atleast cute ako ikaw nga panget e kamukha mo pwet ko." sigaw rin niya pabalik

"Bwesit ka talagang biek lumayas ka na nga dito nakakuha ka na naman ng pagkain mo e."

"Oo na lalayas na kakain nalang ako sa labas kesa makita yang panget mong mukha." at " Tita maraming salamat po sa pagkain niyo.

"Sige lang sean balik ka sa susunod." sabi ni mama kayat sumabat ako sakanila "Papabalikin mo pa yang biek na yan. Uwi na nga sainyo shoo shoo." pangbebwiset ko sakanyan haha

"Oo na oo na panget mo na nga panget pa ugali mo." tapos lumabas na sya.

"Ikaw talaga moira nag aasaran na naman kayong. Maiwan na nga kita jan." tapos umakyat na sya sa taas

"hahahahaha pikon din pala e." tawa ko

Siya si Sean Lafonso kapitbahay namin sya lang ang lagi kong kaasaran at parang kapatid ko narin siya. 11 years old palang sya pero kung magsalita akala mo matanda na masyado siyang matured kumilos at magsalita kung hindi mo nakikita ay aakalain mong 18 yrs old na ang edad pero ang totoo ay bata palang talaga.

Lagi siyang pumunta dito sa amin para makikain o di kaya ay mang asar lang sakin. Mataba rin ang katawan nya dahil mahilig talaga siyang kumain.
















continue...

Don't forget to vote and pa fallow po ako mamats!! :*

My 10 Year Gap Boyfriend (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon