Moira pov
[Ano sasama kaba moira?] sabi ng kausap ko
["Ahm diko sure kase may trabaho pa ako e."] ako
[Edi pagtapos nalang ng trabaho mo]
["Sige itatry ko nalang."] ako
[Sig...] nabitin yung sasabihin niya dahil may sumabat na biek
"Hoy moira sino yang kausap mo?" biek
[Susunduin nalang kita bukas kapag natapos yung trabaho mo.]
"Hoy Moira sino nga ba yang kausap mo kase?"
[Teka nga lang Dan may makulit na bata kase e wait lang ah tawagan nalang kita ulet mamaya bye.] ako
[Okay bye.] tas binaba ko na yung tawag.
"Moira sino nga kase kausap mo?" tanong parin ni sean
"Ano ba ang gulo gulo mo talagang biek ka, ano bang pake mo paulit ulit ka."
"Tch pano kung sinagot mo lang ako agad edi sana di nako mangungulit diba, panget mo talaga e."
"Aba ikaw pa galit ikaw na nga tong nangiinis jan"
"Eh sino nga ba kase kausap mo boyfriend mo?"
"Ano naman pake mo. Tsaka manliligaw ko palang yon."
"Wala, buti nagustuhan ka niya e ang panget panget mo hahahaha."
"Aba loko ka talagang biek ka ah lumayas ka na nga dito bwesit ka talaga kahit kailan e."
"Nyenye panget mo makaalis na nga baka mahawa pa ako sa kapangitan mo." tapos tumakbo na sya palabas ng bahay namin.
Bwesit talaga yung biek na yon. Ganon lang kami sa araw araw mang aasaran tapos may mapipikon pero kadalasan ako yung napipikon dahil mas malakas siyang mang asar pero kapag sya naman ang napikon nakakatawa talaga ang mukha niya namumula sya tapos lukot na lukot ang mukha, kaya pag sya ang naasar ay parang ang laki ng tagumpay ko hahahaha priceless ang mukha e. Hindi rin niya akong tinatawag na ate dahil ayaw daw niyang magkaroon ng panget na ate tss sya nga yung panget e syempre joke ang cute non kahit mataba yon at tsaka Yung tumawag naman pala sakin ay si Dan isang manliligaw ko at inaaya niya akong mag bar kasama ang mga tropa niya. Pero tiyak akong hindi ako makakasama doon dahil balak ko sanang mag ot sa trabaho ko at hindi rin ako mahilig sa mga bar na yan dahil mas priority ko ang mga pasyente ko at trabaho ko kesa sa mga ganoong bagay bagay.
continue...
BINABASA MO ANG
My 10 Year Gap Boyfriend (short story)
Nouvelles"If I give up on you I give up on me If we fight what's true, will we ever be Even God himself and the faith I knew Shouldn't hold me back, shouldn't keep me from you..." (Completed) •Tagalog •Romance