Part 1

1.5K 25 0
                                    

Philippines... nandito na ako sa lugar na kinaaayawan kong balikan dahil sa nakaraan ko 7 years ago. Nga pala, ako si Kathy Fortalejo 19 years old. Dati dito kami sa Pilipinas naninirahan ngunit nagmigrate kami sa Korea dahil sa businness ni papa, bumalik ako dito sa kagustuhan ng magaling kong ina dahil pasaway raw ako which is true. Ako yung tipo na makikita mong tahimik pero pag may gusto akong gawin ay ginagawa ko na madalas na mangyari ay napagbibintangan na ako. Pero matalino ako but pasaway nga lang. Bakit ako nandito sa Pilipinas? Ganito yun...

Flashback...

" Kathy naman, bakit ka nakipagsuntukan dun sa schoolmate mo? And the worse is lalaki pa, mabuti na lang at di ka niya pinatulan. At pinakaworse is wala ng gustong tumanggap sayong school dahil sa record na pinaggagawa mo." mama sermon niya habang naglalakad kami sa hagdan paakyat sa kwarto ko ng masalubong ko di papa at halikan siya sa pisngi at pumasok na ako sa kwarto ko.

" What happen? " papa at lumapit na siya kay mama dahil nasa loob na ako ng kwarto.

" Tss, yang magaling mong anak na pasaway sukat makipagsuntukan dun sa schoolmate niya na lalaki. " mama

" What? Bakit daw? Kamusta nga pala yung nakasuntukan niya? Napuruhan ni baby angel ano? " nangingiting sabi ni papa na ikinainis ni mama.

" Magsama kayong mag-ama kaya lumalaking pasaway yang batang yan dahil sa pangungunsinti mo! " mama at nagwalk out.

Dinner...

" Kathy since na wala na kong maisip na school na pwede mong pasukan dun ka muna sa Pilipinas, dun mo na tatapusin ang pag-aaral mo. " mama

"What?! San naman ako titira dun? " gulat ni Kathy

" Naayos ko na ang lahat, day after tommorow you will going in Manila at may susundo na sayo dun. " mama

" Pa? Wala ka bang sasabihin? " nakasimangot na tanong ni Kathy sa papa niya.

" Napagdisisyunan na namin yan ng papa mo kaya wag mong piliting baguhin ang isip ng papa mo. Mabuti yung nandun ka baka sakaling mabago ang attitude mo dun. " mama

" Tss..." Kathy

Natapos ang dinner nila na di man lang nakakain ng ayos si Kathy dahil na rin sa sinabi ng mama niya kaya nagdiretso na siya sa kwarto niya para tawagan ang bestfriend niyang nasa Pilipinas.

" Hello, Grace." Kathy

( Oh Kat napatawag ka? )

" I'm going back there soon. " Kathy

( Huh? Akala ko ba ayaw mo ng bumalik dito because of sad memories?...Ano nangyare?)

"Tss, it's mom and pop decision. It's only to finish my study. " Kathy

( Oh common, di yan gagawin nila tito kung di ka pasaway. Tell me.)

" Tss, alright it's my fault. Nakipagsuntukan ako sa schoolmate kong lalaki. " Kathy

( What? Kathy Fortalejo, ano bang pumasok sa kokote mo at ginawa mo yun?)

" Trip lang? Tss, forget it. I just call to ask if mom talk your mom about my staying there. " Kathy

(No. kasi if tita talk mom, mom will surely tells me about it. Ano ba sabi ni tita?)

" She never mentioned where could I stay there, basta sabi susunduin daw ako jan sa airport. " Kathy

( Oh, i see. Then i'm happy. Finally magkikita na ulit tayo. )

" Yah. Sige na, see you soon na lang. " Kathy

I Love You, My Cold PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon