Chapter 2

15 2 2
                                    
























































































Transferee's

Bella's POV

"Bakit ba kasi kailangan pa natin hintayin 'yang mga transferee's!" Reklamo ni Nick.

Pagka gising ko kaninang umaga tumambad agad sa'kin ang text ni President. Maaga raw pumasok at may kailangan kaming gawin.

Kanina pa kami dito naghihintay sa may waiting sched sa gilid ng Second Gate. This is the first time that we need to wait those tranferee's just to lead them to their classroom.

"Hindi ba sila sa Main Gate daraan?"Tanong ni Hillary.

"Nope." He coldly said and put those earphone to his ears.

"Aga-aga ang lamig."Bulong ko at narinig ko ang mahinang pagtawa nila.

"Bad mood yata." Wika ni Nick at sabay kami ni Hillary na napalingon sa kanya.

"Bad mood? paano mo nasabe?"
Tanong ni Hillary.

" 'Coz he is mah friend for a long time ago." Maarteng sagot ni Nick.

Bahagya akong napangiwi dahil sa tono ng pananalita nya.

Ang landi ng boses.

"Enough! Ang aga aga puro kayo bangayan."Pag-aawat ko bago pa sila magsimula ng sigawan.

Nag-irapan lang naman sila at nagsi ayos ng upo. Magkatabi kami ni President at sina Hillary at Nick naman ang magkatabi.

Bahagya kong kinalabit ang katabi ko na busy sa cellphone. Nilingon nya naman agad ako at tinanggal ang earphone nya.

"Hindi ba nila kayang pumunta sa mga sarili nilang classroom? Besides nasa bulletin board naman nila malalaman mga sections nila."Inis na tanong ko.

Kanina pa talaga ako nababagot dito. Masama rin ang gising ko dahil sinermunan ako ni Kuya. Kesyo hindi ko raw kaagad sinabihan si Justine na mauna nang umuwi.

Yung cellphone may kasalanan hindi nya sinend text ko.

"This is an order from Madam and we can't do anything about it."Tipid na sagot nya. Bago isalpak ang earphone nya. Inirapan ko na lang sya.

Madam

"Mukang bad mood din si Ms. Esquarez ah."Bulong ni Hillary o mas tama yata na pinarinig nya.

Nilingon ko sya at nakita ko silang nagtatawanan ni Nick. Bipolar din 'tong dalawa na to e.

Nagulat ko nang biglang lumingon sa'kin si Hillary ng may ngiti sa labi. "Anyway, kwento ka naman."

Agad naman akong napangiwi ng mapagtanto ko kung ano ang pinupunto nya.

"Sermon ang almusal ko." Tinignan ko ang mga estudyanteng nagsisidatingan pa lang.

"How about Ariane? Did you inform her that you are already at home?" Tanong nya.

Gulat naman akong napalingon sa kanya. "Oh, shit."

Napa-iling na lang si Hillary
"Naging makakalimutin kana."

"Sumakit na kasi mata ko kaka-type sa laptop e." wika ko at tinignan ng masama si President.

The Last PrincessWhere stories live. Discover now