Chapter 3

12 1 0
                                    

(A/N; Hope y'all enjoy this.)

Mwehehehe, Aosjjx

Expect the typo's and wrong grammars.

Merry christmas/ Happy Holiday!✨

Don't let ur problem ruined this beautiful day, okay?

I hope y'all like this.


















Scholar

Bella's POV

"Bakit hindi ninyo sinunod ang inutos ko?" Tanong ni Madam. "Maaga kong pinaalam sa iyo Mr. Blanco na sasalubungin ninyo ang mga bagong estudyante, hindi ba?"

Nandito kami ngayon sa opisina ni Madam. She said that one of the new student inform her that we don't wait them earlier.

Si President lang ang kasama ko. Hillary and Nick looking for Mr. Pontales. President command them to ask Mr. Pontales about the text message.

"M-Madam can I ask you a question?"

Sa wakas nakapag salita na rin ako. Pero ramdam ko ang tingin ni President sa'kin.

Yari ako mamaya nito.

Umayos ng upo si Madam sa swivel chair nya at tinignan ako ng seryoso sa mata.

"What is it Ms. Esquarez?"

"Why do we need to welcome those students?"

"Hay. Alam kong nagtataka kayo kung bakit ko ipinag-utos na salubungin sila at ihatid sa kanya kanya nilang classroom." Umiwas sya ng tingin. "Pinag-utos ko 'yon dahil... you all know that one of them are scholar, and we all know na kapag nalaman 'yon ng iba maari syang mapahamak pati na rin ang iba pang students na may scholarship."

Palihim kong kinuyom ang aking mga kamao dahil sa inis na nararamdaman ko. Magsasalita na sana ako ng pigilan na naman ako ni President.

Nakahawak si Pres sa pulsuhan ko kaya napalingon ako sa kanya. Nakaharap sya kay Madam. "We understand your point Madam."

Tinignan nya ko na parang bang sinasabi nya na gawin ko rin ang ginawa nya.

Lintik.

Napa pikit ako ng mariin at kasabay no'n ang pag hinga ko ng malalim. Humarap ako kay Madam na nakatingin pala sa'kin. "Y-Yeah. We understand."

Ngumiti ng matamis si Madam at tumango. "Thank you.. Tama nang napili ang mga ka schoolmates nyo. Deserve ninyo ang posisyon na pinanghahawakan n'yo ngayon. Kaya pahalagahan nyo ang FIHS katulad ng pag-pa-pahalaga ninyo sa posisyon n'yo.."

"Yes, Madam." Tipid na sagot ni President bago tumayo.

Tumayo na rin ako at sabay kaming nag-bow ng bahagya. Tumayo rin si Madam na hindi parin nawawala ang matamis na ngiti nya sa labi. Nginitian ko lang sya ng tipid bago lumabas.

Naka-sunod lang sa'kin si President. Habang naglalakad kami. Gusto ko sya'ng tanungin tutal malayo layo na rin kami sa Opisina ni Madam.

"Why?" Tanong ko kasabay ng paglingon ko sa kanya.

The Last PrincessWhere stories live. Discover now