Chapter 13

376 14 0
                                    

Isang taon na ang nakalipas at parang matagal na panahon na kaming magkakilala. Hindi ko rin naman maitatanggi na masaya siya kasama pero ako ang namomroblema kung kamusta ba ang naiiwan niyang mga gawain niya.

Hindi naman siya namomroblema kaya naman hinahayaan ko lang ito.

Nasasanay na rin ako na parati ko siyang kasama kahit saan ako mag punta. Minsan nga lang ay sinasabihan ko siyang huwag nang sumama sa trabaho ko. Nakakasakal yung pag-babantay niya sa akin.

Pero hindi ko rin maitatanggi na unti-unting nagbabago ang pagtingin ko sa ibon na iyon. Oo, nakakasakal nga kapag nandyan siya pero gusto ko rin na kasama siya araw-araw.

"Girl, shot mo na! Ano na? Puro chichirya ka nalang? Walang inom inom?" nagulat naman ako sa biglaang pag saway sa akin ni Nila.

"Miss niya na raw kasi yung bantay niya." natatawang sabi ni Mia.

Inirapan ko ang dalawa at nilagok ang shot ko.

Nandito kami ngayon sa bar. Dating gawi kapag wala kaming trabaho kinabukasan.

Kaming tatlo lang at sinabihan ko si Phoenix na huwag munang umaligid dahil nakakabwisit rin yung araw-araw kaming nagsasagutan. Ayaw ko rin yung unti-unti kong nararamdaman pagdating sa kanya.

"Gaga, iinumin mo oh tatawagin namin yung nakatalikod na lalake doon at papapuntahin dito?" banta sa akin ni Nila.

Agad ko namang nilagok ang inumin na nasa harap ko at tumawa naman silang dalawa.

Ayaw kong magulo ang dalawang ito dahil marami nang nakakakilala sa akin maya naman ayaw ko ng issue pa katulad ng nangyari dati.

Natuto na ako sa ginawang mali ko pero hindi ko pinagsisisihan dahil kung hindi ko ginawa iyon, eh baka hindi ko na rin nakilala si Phoenix.

"Takot malapitan ng gwapo baka kasi hindi na niya magustuhan yung crush niya." tukso ni Mia sa akin.

"What crush?" I heard a low baritone voice behind me so I got startled a little.

But I was surprised on who I saw this time!

"Aidan?" I called, sounded shocked and excited at the same time.

"Hello, theá mou." he said as he handsomely grin at us.

I heard Mia and Nila shrieked as I stood up to greet Aidan but he suddenly hugged and kissed me in my cheek like it was a normal thing for him to do it.

"Huy, girl." tawag ni Nila sa akin sabay hila sa akin palayo kay Aidan.

Nagulat naman ako sa lalakeng nakatingin sa akin sa malayo. Alam kong nakita niya ang nangyare kanina at wala namang malisya iyon. Pero bakit ako kinakabahan?

"Long time no see, Selene." he said as he smiled at me.

Nag dalawang isip pa akong ngumiti sa kanya dahil kinakabahan ako na nakikita kami ni Phoenix. Baka mamaya ay magalit 'yon.

Pero... ano ba kasi ang pakealam ko sa kanya?! Motto ko nga ay si Aidan ang magiging ama ng magiging anak ko. Char. Huwag tayong mag salita ng hindi tapos kasi baka magkatotoo.

"Yeah, long time no see, uhm... Aidan, right?" tanong ko para naman kunware nakalimutan ko siya.

Tumawa ako dahil sa naisip ko na kunware ang hindi ko siya kilala.

"Oh, so you forgot about me now." he said then smirked... again.

"Care to join me for a drink?" he asked and pointed at the bar where the bird is.

"Kahit sandali lang." he said that shocked me.

Wala sa sarili kong kinuha ang aking pouch at aking cellphone habang tinitingnan si Aidan.

"Marunong ka pala mag Tagalog?" tanong ko sa kanya habang naramdaman ko naman ang kanyang kamay sa aking baywang.

Bigla namang kumalabog ang puso ko sa kaba.

"Goodluck!" narinig kong sigaw nila Nila sa malayo.

Fuck. Phoenix is holding his glass while looking at us walking towards the bar where he's sitting. The bartender is Gio, Phoenix' friend. The two of them is looking at us.

"I'm a businessman, so, it was a normal thing for me to learn every language that my client speaks." he explained as we got at the bar.

Dalawang upuan lang ang pagitan naming dalawa ni Phoenix at sinadya kong tumalikod sa kanya dahil mukhang susugod na siya kapag nagkatinginan pa kami.

"O-Ohh. Mabuti iyon nang hindi ako mahirapan sa kaka-English sa  'yo." natatawa kong sabi sa kanya.

"Good evening, Madam Amaya. The usual po ba?" Gio asked.

"Y-Yes, please." nauutal kong sagot sa kanya.

Nakakabwisit naman kasi. Nagpapahalatang kilala ako.

"What is she having?" Aidan asked Gio.

"He's having whiskey, Sir." pormal na sagot ni Gio sa kanya at binigyan na ako ng isang baso.

"Then I'll have that, too." he said like he's always going at places like this.

"I kinda missed you, Selene." he said as he held my hand placed in my leg.

"R-Really?"

"Of course. I always wanted to go here and find you but I don't have time."

"Hindi mo naman ako kailangan kitain." I said shyly as I sipped on my drink.

"But I wanted to." he said then his hand was about to reach my cheek when an arm blocked his way.

Phoenix hugged from the back then kissed me in my cheek.

"Mi luna, you're flirting with the father of your future kid huh." Phoenix whispered to my ear but Aidan definitely heard it because of his reaction!

Tangina mo talagang ibon ka.

"Fuck you—" I stopped talking when Phoenix drowned me with his deep and hungry kisses.

His mouth tastes like alchohol and his kisses are foreign to me. He slid his tongue in my mouth as I welcomed it. When we're out of breath, that's when we stopped kissing.

Aidan cleared his throat and that's when I came back to my senses. Fuck this bird!

"Your boyfriend?" he asked.

"No!"

"Yup."

Tangina talaga.

"Oh, so you're not in a relationship and yet you're kissing like that in public."

Aidan scoffed like what happened in front of him was nothing.

He drank all of his drink and stood up. Tumayo na rin ako at napagitnaan nila akong dalawa.

"I'll get her from you, dude." Aidan said as he tapped Phoenix' shoulder.

"If you can." Phoenix said as Aidan walked away from us.

I was about to chase Aidan but Phoenix held my hand and stopped me from doing it.

"You're not the type of woman who chase men, Amaya. Don't stoop so low for that man."

"Pero—" he cut me off by kissing me again in my lips. A peck kiss, this time

"And don't fucking make me jealous, Amaya." he said as he pulled me out of the bar.

Miss Moon (Misses Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon