I did confirmed it to kuya Io and it was true. Phoenix had a girlfriend.
"But I didn't know about his girlfriend until she passed away last week." Kuya Io said as if it was nothing.
"Ha?! Passed away?!" eksaherada kong sabi sa kanya dahil nagulat ako sa kanyang sinabi.
"Yeah. She died, two days after I told Phoenix to look after you." Kuya said as he's fixing his things, kakadating niya lang sa kanyang dalawang araw na layover sa Japan.
Bigla ko tuloy namiss ang mag travel pero busy pa ang aking schedule eh. Mas lalo pang nag strict ang diet ko dahil sa schedule ko.
Going to the bar two nights ago was a mistake. The day after that night, my head was about to blow up. Pagkatapos kasi ng revelation sa akin nung server at ni Phoenix tungkol sa kanyang girlfriend ay um-order ako ng Black Label at tinungga ito.
Mas lasing pa ako kaysa sa kila Mia at Nila. Kaya naman inuwi nila akong parang patay.
Nagulat naman ako nang biglang hinawakan ni Kuya ang noo ko.
"You have a high fever, Maya." he said as he started pulling me out of his room and went to my room to lay me down.
"Yan, inom pa. Akala mo hindi ko alam kung anong nangyari sa 'yo nung gabing yun ha." sabi niya.
"Okay lang naman ako ah." sabi ko sa kanya dahil okay naman talaga ako. Ni hindi na nga sumasakit ang ulo ko eh.
Pero hindi pa rin naniwala si Kuya. Nawala siya ng isang oras at sa isang oras na yun ay nakatulog ako sa kwarto ko. Pag gising ko ay hinahanda na niya ang kakainin ko, pati na rin ang mga gamot.
"Kuya, too much carbs. Diet ako." agad kong reklamo sa kanya at sinubukang tumayo.
Nakatayo naman ako ng maayos ngunit naramdaman ko na ang sakit ng ulo.
"Diet mo mukha mo, para kang hindi pinapakain ng husto dito sa bahay." suway niya sa akin.
Inirapan ko naman siya at humigop ako ng sabaw at ang galing nga naman, wala na akong panlasa. Talagang nilalagnat nga ako.
"Ubusin mo 'yan. Babalikan kita mamaya." sabi niya at iniwan ako sa aking kwarto.
Buong mag damag akong nag kulong sa kwarto ko. Kinabukasan ay may shoot ako. Masama pa rin ang pakiramdam pero kailangan ko pa ring magpakita dahil inaasahan ako ng kliyente namin.
Tumakas ako kay Kuya Io. Nakaalis kami ng bahay nina Mia at Nila habang natutulog si Kuya Io. Isang oras ang lumipas nang kinulit niya ako ng text at tawag at tinatanong kung nasaan ako ngayon.
"You don't look so good today, Amaya. Are you okay?" my gay client asked and then he placed the back of his palm in my forehead.
"I'm fine," I said weakly.
"Oh dear, ang taas ng lagnat mo! Sana pala at ipinagliban muna natin ito. Marami pa namang araw, Amaya."
Mia and Nila are just silently putting makeup on me and fixing my hair. Sinermonan na rin nila ako kanina pero alam nilang kailangan naming matapos ito ngayon dahil wala kaming pahingang araw ngayong linggo.
"I'm booked the whole month, Ganda," I said at the designer, that's the name she's using in this industry.
Pumasok ako sa isang maliit na changing area para maisuot nila Nila at Mia ang unang gown sa akin.
"Girl, ang init mo talaga." sabi ni Nila habang hinihila pataas ang gown.
"Kaya mo ba? Parang hihimatayin ka na kanina nung wala ka pang lipstick." si Mia naman.
BINABASA MO ANG
Miss Moon (Misses Series #3)
Storie d'amoreMiss Moon (Misses Series #3) [COMPLETED] Selene, known as the youngest fashion model in her times made the greatest mistake that... maybe she saw coming. Her life changed when an angel was brought unto her that made her forget all the problems she h...