Chapter 1

1K 22 0
                                    

I looked up at the sky and search the moon as our class dismissed. That's my habit since I was little, looking up and search for the moon.

I got when I saw the moon hiding behind the clouds.

"I was expecting to see you tonight," I said to myself.

"Selene, may susundo ba sa iyo ngayon?" tanong ni Eleina.

"I brought my car." sabi ko sa kanya habang kinukuha ko ang susi ng kotse ko sa aking bag.

Thankfully my parents let me drive my own car. It was there gift when I turned eighteen and that was last year.

Not that I don't want to be picked up by my dad but the car will be just useless at the house if I will not use it.

"Sana all may car." Jash said as she is waiting for someone again, in a motorcycle, to pick her up.

"Edi sana all may boyfriend." sagot ko sa kanya nang pinatunog ko ang sasakyan.

"Kung sana tumuloy ka sa Greece, edi sana may greko ka nang jowa!" sigaw niya bago ako nakapasok sa kotse ko.

I don't want a Greek boyfriend. Mamaya eh hindi pa kami magkaintindihan kung nag away kami o kung nag sagutan. Bago dumugo ilong ko kaya wag nalang.

Hindi rin naman kami natuloy noong nag plano kami nila Mommy na mag bakasyon sa Greece kasi tinawagan ako upang maging modelo sa Paris.

Of course, I can't turn down the offer or my Mom will be disappointed at me. No child wanted to be a disappointment in their parents.

"Look at the news!" Jash exclaimed as we're doing videocall.

Agad ko namang pinaandar ang aking TV para tingnan kung anong meron sa balita at hindi naman ako nagulat nang makita ang mga pamilyar na mukha ng mga pinsan ni Karaleen.

Karaleen looked bored or somewhat nervous.

I heard that she hates the media. She hates being seen on the television and we're the opposite.

I wanted to be famous... but not so much. Ayaw ko naman na parang artista na ako sa sobrang sikat 'no! My freedom will be taken away from me. Gusto ko pang mamasyal dito sa Pilipinas na hindi pinagkakaguluhan.

"Masyadong obvious na hindi niya gusto aa kinauupuan niya." natatawa kong sabi kay Jash.

"Chika na naman ito bukas." sabi ni Jash at hindi naman siya nagkamali.

Pinag-initan si Karaleen ng mga kaklase namin. Akala naming tatlo ay tatahimik lang siya katulad noong nakaraang taon. Hindi naman masyadong magulo ang section namin, marami lang atribida na hindi nila maitikom ang mga bunganga nila.

Nag pahuli si Karaleen dahil gusto niyang mag paumanhin sa prof namin kanina. Nagulat naman kami nang nakita namin si Rania, pinsan ni Karaleen, na may kasamang lalake na mukhang modelo ngunit hindi naman pamilyar ang mukha.

Pag dating sa modeling industry, kilala ko ang halos lahat ang mga modelo dito sa Pilipinas. Ngunit hindi bilang kapwa modelo, pero sa pagiging brand ambassador sa mga brands, mapa-local o international brands man yan. Yes, some companies contact me to model for them but I am one of the young brand ambassador in this generation.

Lowkey lang dapat.

Tingnan mo, ni mga inggetera naming mga kaklase ay hindi alam kung ano ang ginagawa ko. Pakitaan ko sila ng isang litrato ko baka matahimik sila dahil mali ang banggain kaming magka-kaibigan.

We don't do much here in our campus but we're doing all that we can to earn money at a young age. We're spoiled, uhm, maybe slight? But we're not like them depending on someone else's money.

Miss Moon (Misses Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon