*3

262 4 1
                                    

"GOOD MORNING Anna, good morning krystal... " bati ko kai Anna at Krystal , sila yung dalawang close ko na classmates, nakarating na ako dito sa school ng safe, sabi sa inyo eh safe ako kay kuya angelo :)) .

umupo na ako sa upuan ko, naka alphabetical order yung pagkakaupo namin kaya di kami magkatabing tatlo.

 "hala ! nangyari sayo Arla ?" lumapit si Krystal at tumabi sakin. takang-taka yung mukha niya.

lumapit din si Anna "oo nga Arla , bat parang sobrang saya mo yata ngayon? inspired ka no ?" sabi niya sabay tusok-tusok ng tagiliran ko.

"inspired? ako?" sabi ko sabay turo sa sarili ko. anong problema ng dalawang to?

"hindi....kami...." pilosopo talaga tong si Krystal.. "iba kasi kilos mo ngayon eh.... noon pag pumapasok ka hindi ka naman bumabati ng goodmorning sa amin ah... smile kalang tapos deretso upo" dagdag niya.

"oo nga ! hala ! Krystal may crush na yan si Arla siguro..." napatayo si pa si Anna sa pagkakaupo. bigla naman akong natigilan sa sinabi niya. ewan ko pero si kuya Angelo yung pumasok sa isip ko ng sinabi niya yun.

"uyy, meron na nga ... yiieee " - Krystal.

tinusok-tusok nilang dalawa yung tagiliran ko... errr ano bang pinagsasabi nila?

"a-ano baaaaa... tigilan niyo nga ako... wala akong crush ok ?" tumayo ako at pumunta sa may bintana ng room namin. pero sinundan parin nila ako.

"asuuss, nahihiya kapa eh... tingnan mo nga nag bu-blush ka oh.." napahawak tuloy ako sa pisngi ko dahil sa sinabi ni Anna

"ano ba.. wala nga sabi eeh .... " naiinis na talga ako sa dalawang to.

"eeh kung wala ba't ka nagkakaganyan? ha?" nakapameywang na sa harapan ko si Krystal. "ka-kasi...." bigla namang bumukas yung pinto, si ms. Reyes. Yes! "andyan na si maam"napalingon naman ang dalawa sa may pinto.

"hala, upo na tayo... " bumalik na kami sa kanya-kanya naming upuan... hoooooooooo nakaligtas ako sa dalawang yun..

***

mabilis natapos yung araw, pauwi na ako galing school... buti nalang talaga at nakalimutan na nung dalawa yung ikinukulit nila sakin kaninang umaga. sinadya ko rin na wag sumabay sa kanila sa lunch kanina, kung anu-anong palusot yung ginawa ko. baka kasi kulitin na nman nila ako.

 as usual naglalakad lang ako pauwi ng bahay kasi nga malapit lang. pero nagulat ako ng makita ko si

"kuya Angelo? Hala si kuya angelo yun aahh..." nasa kabilang kalasada siya. parang may hinihintay siya.

at ewan ko ba pero bigla akong kinabahan at bigla nalang akong tumakbo. lingon ako ng lingon habang tumatakbo kaya nadapa ako..

"ARAAAYY. . . . ." ang sakit sakit ng tuhod ko dahil sa pagkakadapa ko. at ng hawakan ko to may dugo, nasugatan yung tuhod ko at malaki. "hooo... arayyy.." maya maya may narinig akong mga tumatakbong yapak palapit sakin.

"Arla !" paglingun ko si kuya Angelo... "Arla okay kalang?" hinawakan niya ako para tulungang makatayo pero ang sakit ng tuhod ko at di ko kinaya. "bat kaba kasi tumakbo kanina? ang laki ng sugat mo oh..." lumuhod siya at hinawakan ang tuhod kong may sugat..

"arraay ang sakit..." naiiyak na ako sa sakit ng tuhod ko.

"tsk. akin na nga..." bigla niyang hinipan yung sugat sa tuhod ko.... at ewan ko talaga pero parang may kung ano sa tiyan ko nung ginawa niya yun... di ko ma explain yung feeling kaya bigla kong nilayo yung tuhod ko sa mukha niya.

"ah-ano kuya uuwi na ako, hionahanap na ako ni lola..." sinubukan ko ulit tumayo pero hindi ko talaga kaya. buti nalang nakaalalay sakin si kuya Angelo.

"di mo pa kayang maglakad Arla, ang laki ng sugat mo oh... kailangang magamut yan agad... halika." tumalikud siya sa akin habang nakaluhod. "sige na Arla..."

"ha ???" taka kong taong sa kanya.

humarap ulit siya sa akin at kinurot ang pisngi ko.. "ang slow mo baby girl.... what i mean is sumakay ka sa likod ko.. bubuhatin nalang kita...." sabi niya sabay ngiti... at naging abnormal na naman ulit yung heartbeat ko.

"sige na Arla para makauwi kana at magamot na yang sugat mo..." inalalayan niya akong sumakay sa likod niya. nang makasakay na ako sa likod niya nilingon niya ako ulit "tayo na?" nginitian ko lang siya.

naglakad na siya habang karga-karga niya ako sa likod niya.  habang ako naman lihim na napapangiti.

"Arla ilang taon kana ?" tanong niya habang naglalakad.

"ahmm 13 years old po...." tumango-tango lang siya.. "ka-kay po? ilang taon na?" itinanong ko na rin sa kanya, kesa naman hindi ako magsalita diba?

"24 na ako... pero di naman halata diba? haha di biro lang.. teka ituro mo yung bahay nyo ha, baka maligaw tayo hehe..." nagtawanan lang kami.ang gaan talaga ng loob ko kay kuya Angelo. sarap siguro niyang maging kuya.

nakarating na kami sa bahay, nagamot narin ni lola ang sugat ko at nagpasalamat din siya kay kuya Angelo sa paghatid sakin.

"sige po kailangan ko ng umalis.." paalam n i kuya kay lola... "Arla alagaan mo yang sugat mo ha... "

"naku maraming salamat talaga hijo sa paghatid mo dito sa batang to...." - lola

"ok lang po yun lola... sige po tuloy na ako.. bye Arla.." ngumiti si kuya sabay wave sakin at lumabas na ng bahay.. at ewan ko na naman pero parang nawala yung sakit ng sugat ko sa tuhod sa ngiti niya..

 at dahil dun napa ngiti din ako...

May - December LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon