*7

191 1 0
                                    

Nang ikaw ay makilala

Laging habol ng kaba

Di malaman kung ano ang gagawin pag nan jan ka

argh! kanina pa ako papalit-palit ng posisyon sa paghiga pero di parin talaga ako makatulog.

Lagi kang naiisip pag hindi ka nakikita

Pero natatahimik pag

Ikay’ malapit na

binuksan ko na nga rin yung radyo, mabilis kasi akong makatulog pag may music pero wala paring effect, di talaga ako makatulog.

Kung pwede lang sumigaw ang puso kong ito

Sasabihin ang pangalan mo..

Ito ay totoo

Kung pwede lang sumigaw ang puso kong ito

Mapagod man ay gagawin pa rin basta mapansin mo

eh pano ba naman kasi kapag pumikit ako mukha ni kuya nakikita ko. haiisstt

Alam ko na ito ay hindi isang laro

Kung pwede lang naman marinig mo ang aking puso

bakit ba ganito yung epekto ni kuya sa akin? sa kanya ko lang talaga to naramdaman. simula nang dumating si kuya Angelo sa buhay ko parang siya nalang lagi yung nakikita ko.

normal paba to?

hindi kaya.... hindi kaya mahal ko na si kuya?

***

"kuya? " hinawakan ko ang kamay niya habang naglalakad kami ulit dito sa park. "kuya may sasabihin sana ako sayo" balak kong sabihin kay kuya yung nararamdaman ko. ang bigat bigat na kasi sa pakiramdam eh, lalo nat lagi ko siyang kasama.

"ako rin Arla, ako rin may kailangan sabihin sayo..." seryosong seryoso yung mukha ni kuya. ano kayang sasabihin niya?

"ah sige kuya ikaw muna mauna.."

"sigurado ka?" tumango lang ako kay kuya, tumigil muna kami sa paglalakad. sumandal siya sa isang puno habang nkaharap sakin.

"naalala mo pa ba yung araw na mangiyak ngiyak kana dahil hindi nabili ni lola sayo yung blue bear?"  napapangiti siya habang sinasabi niya yun. napangiti din ako. "wala kasi akong kapatid na babae  kaya masyado akong naaliw sayo, kasi ang cute cute mooo" sabay pisil ng pisngi ko. "simula nung araw nayun naramdaman ko nalang na gustong-gusto kitang alagaan, protektahan at pasayahin.."

yumuko si kuya at ang lapit lapit ng mukha niya sa mukha ko, at dahil dun ang lakas lakas ng tibok ng puso ko. at sa bawat tibok nito pangalan ni kuya Angelo ang naririnig ko.

"pag tumatawa ka, pag ngumingiti ka dobleng saya ang nararamdaman ko. pag kasama kita masayang masaya ako na parang ayaw ko ng humiwalay pa sayo."

nagtama ang mga mata namin ni kuya. hindi parin ako makapagsalita pero parang sinasabi rin ng puso ko na makinig muna sa mga sasabihin niya.

"alam kong masyado kapang bata paramaintindihan ang mga sasabihin ko.. pero Arla . . ." huminga muna siya ng malalim bago ulit magsalita at hinawakan ang magkabilang pisngi ko. hindi ko alam kong anong gusto niyang sabihin kaya hinintay ko nalang na magsalita siya ulit "mahal kita higit pa sa isang kapatid..." nagulat ako sa sinabi ni kuya, mahal niya ako?

"pinilit kong isipin na kaya ko to nararamdaman dahil para na kitang bunsong kapatid pero hindi Arla, mahal talaga kita kahit paman sa layo ng agwat ko sayo..." nakatitig lang ako kay kuya habang sinasabi niya yun. hindi ako makapaniwalang pareho yung nararamdaman namin ni kuya.

"kuya. . . " sa wakas nakapagsalita narin ako.

"Arla patawarin mo sana si kuya.. pa----"

bigla akong lumapit sa kanya at niyakap siya ng sobrang higpit. ramdam kong nagulat siya dahil natigil siya sa pagsasalita.

"kuya yun din yung nararamdaman ko eh. matagal na kuya pero itinago ko dahil naguguluhan pa ako dahil hindi ko alam kong anong ibig sabihin nito. pero ngayon kuya alam ko na... mahal rin kita" gulat parin siya sa mga sinabi ko. "alam kong masyado pa akong bata para sayo kuya pero ito yung nararamdaman ko, mahal kita kuya"

"Arla. . ."

"yung araw na binigay mo sakin si blue bear, yng unang araw na nakilala kita nagiging abnormal nagiging abnormal na ang pagtiok nitooh..." sabay turo ko sa puso ko. "yung araw na pinagtanggol mo ako sa dalawang kaklase ko yun yung unang araw na naramdaman kong ligtas na ligtas  dahil may superhero ako, ang saya saya ko din pag ikaw yung kasama ko. kaya lang nung araw na nakita kitang hinalikan at niyakap ng isang babae parang sinaksak din to." turo ko ulit sa puso ko. "ang sakit nun, mas masakit pa sa sugat ng tuhod ko nung minsang madapa ako" nabasa na yung damit ni kuya dahil sa luha k. "kuya mahal din kita. . . "

"mahal na mahal din kita Arla. . " niyakap niya din ako ng sobrang higpit, yakap na nagsasabing hinding hindi niya ako iiwan.

"kuya. . ." humiwalay na ako sa pagkakayakap ko sa kany. "kuya boyfriend naba kita?" sabi ko ng may ngiti sa labi. napangiti din si kuya at nilapit ang mukha sakin sabay pisil ng ilong ko pagkatapos ay hinalikan ako sa noo.

"oo baby girl..... " ngumiti siya ulit, ang ngiting laging nagpapatibok ng mabilis sa puso ko simula pa nung una ko siyang nakita. kinuha ni kuya ang kamay ko at hinawakan ng mahigpit. "halika gawa tayo ng promise sa ilalim ng puno na to."  umupu kami ni kuya sa ilalim ng puno.

"ako si Angelo, nangangakong hindi ko iiwan si baby girl ko at mamahalin ko siya , proprotektahan at pasasayahin" sabi ni kuya habang nakataas ang isang kamay niya. ginaya ko rin yung ginawa niya.

 "ako naman si Arla, nangangakong mamahalin si kuya angelo ko at hinding hindi ko siya iiwan. at hanggang sa tumanda na ako, siya lang ang mamahalin ko" pareho kaming napangiti ni kuya. ang saya saya ko ngayon. mahal ko talaga si kuya Angelo at masaya ako dahil mahal niya rin ako.

May - December LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon