chapter 16

2.6K 85 2
  • Dedicated kay Cheska Bosito
                                    

(R's POV)

kinabukasan medyo tanghali na ako nagising, agad naman akong bumangon mula sa pagkakahiga at agad na lumabas ng kwarto ko, dumiretso naman ako sa kusina para makapagtimpla ng kape ng .......

"GOODMORNING ^____^ " bungad na bati sakin ni Mansanas.

at nakita ko siya na nagluluto ng agahan..

"ahh Goodmorning rin!" sagot ko sa kanya..

"ahh tara kain na tayo ng agahan!" pagaaya niya sakin,saka naupo sa silya agad naman akong tumabi sa kanya..

"ah, pagpasensyahan mo na ang luto ko ha!yan lang kasi ang alam kong lutuin ehh!" sabi ni habang kumakain kami.

"ahh ok lang yun" sagot ko

pagkatapos naming kumain ng agahan ay agad ko naman siyang inihatid sa bahay niya.Nagulat na lang kami ng...

" gigibain na po namin ang bahay na toh!" sabi ng isang pangit na lalaki,

" ano?at bat niyo naman gigibain ang bahay ko ha?" sagot ni Mansanas

hindi sumagot ang lalaki pero may binigay lang tong isang piraso ng papel kay Mansanas. Agad naman itong kinuha ni Mansanas at agad na binasa.Tapos nung sa tingin ko ay tapos na niyang basahin ay agad niyang pinunit yun...

"walangya talaga ang matandang hudas na yan kahit kailan!" pasigaw na sabi niya "hoy! kayo, wag niyo nang gibain ang bahay ko! wala akong sinabi na gibain niyo ang bahay ko!" sigaw niya agad ko naman siyang pinigilan..

"Ano ba Mansanas,hayaan mo na lang sila" sabi ko at saka ko siya pinapasok sa kotse ko. At dinala siya sa office ko.

Nasa loob na kami ng opisina pero wala paring imik si Mansanas tahimik lang siyang nakaupo sa sofa at parang ang lalim ng iniisip.

Nilapitan ko naman siya at tumabi dito.

"ok ka lang?"

umiling-iling lang siya bilang sagot.

"pede ka naman magstay sa condo for a while" pagaalok ko sakanya

"wag na, hindi na kailangan"sagot niya.

"but------"

"kaya ko toh Ulan, kaya wag kang magalala." pagputol niya sa sasabihin ko.

"ok then,but if you need help, dont forget that i'm always here,ok?" sagot ko

tumango lang siya.

"s-sige punta muna ako ng CR" pagpapaalam niya .

"okay" sagot ko agad naman siyang lumabas ng office..

From that moment, isa lang ang nasa isip ko..

sobrang awang -awa ako kay Mansanas.

(A's POV)

lumabas ako ng office ni Ulan dahil kanina pa gusto lumabas ng mga traydor kong luha, ayoko pa naman sa lahat ang imiyak sa harap ni Ulan, nakakahiya kasi >_____

habang naglalakad ako sa hallway ay may nakita akong dalawang taong naguusap,isang babae at isang lalaki, si tita Reuko ang babae at ang lalaking kausap niya, ay ang lalaking walang puso kong ama,

Hindi ko alam kung anong pumasok sakin at agad ko siya pinuntahan at sinampal sa mukha,..

Oo! SINAMPAL KO SIYA.

"walanghiya ka! kahit kailan wala ka talagang kwentang ama! H@**p ka!"

wala na hindi na talaga ako nakapagpigil at isa lang ang alam ko, galit ako sa kanya..

patuloy ko siyang pinagpapapalo at pinagsasabihan ng masasanang salita hanggat kaya ko.

habang si Tita Reuko naman ay pumipigil samin,pero patuloy parin ako sa ginagawa ko hanggang sa sampalin rin ako pabalik ng tatay ko at dahil dun natigilan ako.

"wala kang karapatang sampalin ako sa harap ng taong kausap ko! kahit kailan! manang mana ka sa Nanay mo!" sigaw niya sakin.

"at wala ka ring karapatan na kunin ang bahay ko!" sigaw ko sa kanya

"binabayaran naman kita ha! bat ba gusto mo kunin ang bahay na pinaghirapan ko ha! samantalang ang yaman yaman mo naman,wala ka ba talagang awa?"dugtong ko..

"hahahahahahaha!" pagpeke ko ng tawa.."Oo nga pala, ikaw nga pala ang walanghiya kong Ama! panu ka nga naman magkakaroon ng awa!" at tagalang diniian ko pa ang salitang awa hbang sinasabu ko yan sa kanya.

"how dare you to insult me!" sigaw niya sakin saka ako sinampal ulit.
kaso bigla na lang pumagitna saming dalawa si Tita Reuko.

"tama na ano ba!" saway niya saka niya hinarap ang hudas kong tatay

"bat mo naman pinagtatagol yan ha! Reuko?" tanong ng tatay ko

" hindi mo kailangan saktan si Mae ng ganyan!,anak mo siya!" sagot ni tita Reuko sa kanya

"wala kang alam dito Reuko, at alam ko ang ginagawa ko dapat lang na matutu ang batang toh at wala ka ring karaparatan pagsabihan ako kung ano ang dapat kong gawin sakanya dahil anak ko siya!" sigaw nito kay tita reuko saka ulit niya ako sinaktan.

"STOP!" sigaw ni tita..

" hindi mo lang siya anak!.......

at ang mga sumunod niyang sinabi ang mas nakapagpaiyak sakin,,

" anak ko rin siya!"

~~~~~~~~~~~~~

JOYCE NOTE: i know it's kinda lame pero pagpasensyahan niyo na busy kasi ako ehh at sorry na rin sa late up-date..inayos kasi yung connection ng net namin so kailangan magtyaga ng lola niyo sa internet shop hihihihihih :p.. thank you rin po sa mga nagtyagang nagaantay ng update ko..THANK YOU PO AND ADVANCE HAPPY VALENTINES.HEHHEHE

at itatry ko rin pong makapagupdate ulit bukas,,, TNX ULIT

GIRLFRIEND FOR HIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon