That time, it's 7 am in the morning, Summer waked up.
"Damn, my head hurts." Napahawak siya sa kanyang ulo at marahang inikot ikot ito.
Siya ang unang unang nagising at ang kanyang mga kaibigan ay nakakalat sa kwarto, mahimbing na natutulog.
Hindi niya maiwasang matawa dahil ang tatlong si Sheikah, Saishu at Shamiah ay nag sisiksikan sa gilid ng tukador.
Pumunta siya ng banyo upang maligo at pag tapos nun ay bumaba siya ng hotel para mag almusal at makasingot ng sariwang hangin.
Kumain lang siya at nag simulang mag lakad lakad sa tabi ng dalampasigan. Binasa niya ng tubig ang kanyang paa at hinayaang tamaan ito ng alon.
Nang mangalay ay umupo siya sa malapit na sun lounge. Ipinahinga niya ang kanyang katawan at pinag masdan ang kaakit akit na view sa kanyang harapan.
Nag isip isip siya ng mga bagay at kasama na dun ang pangungulila sa pamilya.
Wala siyang pamilyang naiwan sa pinas, lahat ay busy sa trabaho sa ibang bansa. May pinili niya dito dahil kung sakaling nasa magulang niya siya ay mababangot lamang ito.
She sighed heavily.
"Is there any problem?" A guy blocked her sight.
"My problems is you're blocking the view, move your ass out." Sagot niya.
"Come on Summer, don't act that you didn't kiss me."
Tinaasan naman ng kilay ang lalaki. "We sex?"
The guy laugh. "Hell no."
Summer smirked. "Then fuck off, I'm not interested." She said.
The guy just smirk and walked out. "Tss. Flirt." She whispered.
Sinandal niya muli ang likod sa upuan at ipinikit ang mata. Ngunit may naramdaman siyang umupo sa sa bandang paa niya.
Summer sighed. "I told you, I'm not interested." Sabi niya at nakapikit pa den.
"Ouch." The guy said.
Nag iba ang boses ng lalaki, minulat niya ang kanyang mata at naabutan ang lalaking nakahawak sa kaliwang dibdib niya.
Acting like he was hurt. "Ansaket naman nun."
Umayos ng upo si Summer. Tinignan niyang maiigi ang lalaki. "What's your name again?"
Natawa naman ang lalaki. "I told you to remember my name."
Summer shrugged. "If i know your name, I wouldn't ask."
"Justin Basil, Summer Xievarra."
Tinaasan ulit siya ng kilay ni Summer. "Alright Justin. Gotta go, see you around." Aniya at agad umalis.
Napag desisyon siyang umakyat nalang sa rooftop pero dinaanan niya muna ang hotel room nila upang tignan ang kanyang mga kaibigan.
Ngunit pag dating niya roon ay lahat sila ay tulog pa den. "Tulog mantika ampota." Bulong niya at kinuha ang kanyang phone.
Sumakay siya ng elevator at pinindot ang pinakamataas na floor.
Nang makaakyat siya ng isang palapag ay may sumabay sakanyang isang babae.
"Summer?"
Napatingin si Summer at nakita ang babaeng tumawag. Nginitian niya ito.
"Hi Yevia." Bati niya.
"Nasa taas sila Sybhel."
Ngumiti lamang si Summer at tumango. Pinag patuloy niya lang ang pag scroll scroll sa kanyang cellphone.
Yevia sighed and broke the silence.
"Sybhel might leave the band, and perform as soloist."
Naagaw naman agad ang atensyon ni Summer dahil don.
Nag tama ang tingin nila, Yevia bitterly smiled.
Mag sasalita sana si Summer ng biglang tumunog ang elevator hudyat na nasa rooftop na sila.
"Sybhel! Gumising ka nga! Malapit na tayo sa tuktok! Ngayon ka pa ba bibitaw?!" Sigaw ni Melissa kay Sybhel.
Nakayuko si Sybhel at namumula ang pisngi tila'y sinampal ng kung sino. Nanlaki naman ang mata ni Summer at agad dinaluhan ang kaibigan.
"Sino gumawa niyan sayo?" Tanong ni Summer.
"Ako bakit? Ayan na Sybhel! Ayan na yung kaibigan mong pinag palit at walang ginawa kundi ilagay ka sa maling destinasyon!"
Pinigilan ni Reishin at Yevia ang kanilang leader habang si Sybhel naman ay humawak sa braso ni Summer.
Nagulat nalamang sila ng pag lingon ni Summer kay Melissa ay sinalubong ito ng isang malakas na hampas.
Nanlaki ang mata ni Sybhel at agad inawat ang kaibigan gusto pang manakit.
"Ikaw sulsulerang palaka ka, wala kang alam so better shout up your mouth. Sayo na yang banda mo, lumubog sana kayo." Sabi nito.
"Hoy! Ikaw tong mukang palaka, wala kang alam kase hindi naman kayo yung anjan habang pataas ang grupo nitong ni Sybhel!"
"You don't know anything about us too! Ang alam mo lang ay kasikatan at mang lason ng utak ng ibang tao."
"Tama na Mel, wag tayong mag eskandalo dito." Bulong ni Reishin.
Pilit nilang pinakalma si Melissa ngunit mas lalo itong nagalit. "Hindi eh, sumosobra na to. Ikaw Sybhel? Sino yung anjan nung mga oras na hirap na hirap ka? Kami hindi ba?"
"Pasensya na Melissa, pero ayoko na talaga." Bulong neto.
"Hindi nga pwede Sybhel! Ilang taon tayo nag hirap para dito!"
"Wag mong pilitin! Bakit ba ang kulit mo ha?" Sabat naman ni Summer.
Huminga ng malalim si Melissa at marahas binawi ang kanyang mga braso. "Osige! Mag sama kayo, wag na wag kang babalik samin Sybhel! Kaya naming humanap ng kapalit mo, wala ka din namang kwenta."
Aniya at tuluyang umalis. Si Yevia naman ay hinarap sila Sybhel. "Pasensya na kayo kay Melissa, Sybhel at Summer. Sybhel hope you'll be happy, I'll still support you." Sabi niya at umalis.
Hinarap naman ni Summer ang himihikbing si Sybhel. "Okay ka lang?" Tanong niya dito.
Umiling si Sybhel kaya agad siyang niyakap ni Summer. "Okay lang yan mahar, shh na."
YOU ARE READING
ANDREUX LADIES
Teen FictionThis story is about these hot ladies who treasure their friendship and stay together every milestone of their life, but how about if one of them got tired? One of them lost contentment? And a few of them leaved? Will they be together as one again? S...