ANDREUX 10

40 34 0
                                    

"Anyare kay Sir Calias guys?" Tanong ni Summer.

Nasa condo sila ngayon at nag hahanda ng mga pagkain upang uminom.

"Wait nag se-search ako." Sabi ni Shamiah habang kinakalikot ang cellphone niya, katabi niya si Scenery.

"Sabi nung announcer kanina posibleng student yung pumatay diba?" Tanong ni Syc.

"Hindi ko naging teacher yan pero kupal yan katabi ng room namin faculty niyan eh." Singit ni Sharmy.

"Pansin ko lang galit na galit kayo sa teacher na yan." Sabi ni Saishu.

"Japan- Japan ka pa kase eh kung dito ka nag aral nung high school ka edi nakita mo pano namin ginago yun." Natatawang sabi ni Siniah.

Nag ring ang cellphone ni Scenery kaya napatingin ang mga kaibigan niya sakanya.

"Scarlet." Scenery mouthed before answering the call.

"Scarlet mahar." Panimula neto. "Oh? Ah ganun ba? Sige ... Sabihan ko nalang sila ... Oo sge. Bye loveyou."

"Oh ano sabi?" Tanong ni Saishu.

"Di daw makakapunta, busy sa school." Sagot ni Scenery.

"Sayang si Scarlet at Syca naiiba saten, sila mag kasama sa isang room. Tayo madamihan na." Sabi ni Sharmy.

"Si Syca, Scarlet at Sheikah lang wala?" Tanong ni Siniah.

"Oo mabuti nga yun eh." Sabi ni Summer.

"Yeah." Sangayon naman ni Syc.

"Eto na guys, namatay daw si Sir Calias sa Libis." Pani mula ni Shamiah.

"Yung malapit sa school? Eh diba wala masyadong tao dun?" Tanong ni Scenery.

"Daming rapist dun eh, narape si Sir?" Ani Summer.

"Gago nag parape." Pag tatama ni Syc.

"Mga gago." Natatawang sabi ni Saishu.

"Sinaksak ng tatlong beses pagkatapos hampasin ng malaking kahoy sa mukah. Rumored na babae ang pumatay but still nag hahanap pa den ng ibedensya."

"Grabe naman, mukang malaki galit ng pumatay sakanya ah." Sabi ni Sharmy.

"Babae? Anlaki laki kaya ni Sir Calias kahit beki baks yun makakalaban naman ata yun." Sabi ni Syc.

"Tortured masyado si Sir." Sabi ni Summer.

"Hala bakit ganun may iba akong naramdaman." Sabi ni Scenery at humawak sa  dibdib niya.

Agad tumayo mula sa pag kakaupo sa lapag si Saishu at lumapit sa sofa kung nasaan si Shamiah at Scenery.

"Hoy wag kang ganyan, wala namang takutan mga gago." Sabi ni Summer.

"Sir Calias alam namin sakit kami sa ulo, pero mas masakit kayo sa ulo joke. Rest in peace." Sabi ko Syc.

"Wag niyo na kami gantihan Sir, pag dadasal ka nalang namin baka may pag asa kang makaakyat sa langit." Sabi ni Shamiah.

"Joke lang lahat yan Sir love ka namin." Sabi ni Sharmy.

"Plastik mo ha." Sabi ni Siniah.

"Love-andero." Pag tatama ni Sharmy.

Nag tawanan sila at sabay sabay nag sign of the cross.

"May your soul rest in peace Sir."

"Sana mabigyan hustisya ang pagkamatay mo."

"Hindi kami naming mabuti sayo pero we still care."

"See you in the next life Sir Juancho Calias."

ANDREUX LADIESWhere stories live. Discover now