Chapter 3

4 2 0
                                    

"Ayoko na na may ganito ulit na mangyayari. Two lives got in line dahil lang sa simpleng 'trip'. We are getting near sa Bundok Gahala, mas maraming mangyayari kapag nabigyan na tayo ng activities, wala na sanang maulit na ganito." Alamid said as he stepped out sa gitna.


It's almost 5pm, malapit na kami sa Bundok Gahala. Maaga pa rin kami nakarating despite sa nangyari sa'min, wala kasing traffic.


Everyone agreed to Alamid, wala na rin naman sigurong magca-cause ng gulo sa mga natira dito. Nag-ayos na rin ang iba, nagligpit ng gamit at kung ano ano.


"Ano kayang ipapagawa sa'tin pagdating?" Tanong ni Kala out of the blue.


"Pahinga siguro muna? It was a long ride eh." Sagot naman ni Lila.


"Pero what if tayo na lang ang wala dahil sa incident kanina? And nakapag-pahinga na sila and we will officially start na?" Tanong ko naman sa kanila.


"Hindi 'yon hahayaan mangyari ni Ma'am Sinag, Baby Kaya. Papagpahingahin muna tayo noon, especially kayong dalawa ni Baby Maya." Sabi naman ni Sulo.


"Ito si Kala, excited na excited. Sana kasama ka sa inuwi eh para masaya 'yung retreat ko." Singit ni Alpas.


"Oo, papatirin rin kita mamaya tapos sisiguraduhin kong may pako at sasakto sa puso mo." Sabi ni Kala sabay irap.


Everyone laughed. "'Pag talaga 'to sila kinasal, kakain ako ng sili."


"Really? I-video mo, Kaya ha!" Natatawang sabi ni Lila.


Wait- what? Akala ko sa isip ko lang 'yon sinabi!


"Ngayon palang, magpasalamat ka na, Kaya. Hindi ka kakain ng sili." Sabi naman ni Sulo.


Everyone laughed again, pati ako natawa na. I really never intended na masabi 'yon. But, buti na rin 'yon, I can feel that the wall is already disappearing, nakakatakot pero ang sarap naman sa pakiramdam.


Nakapasok na kami sa gubat. Everyone gasped, amazed na amazed sa ganda ng gubat, wala ka kasi talagang makikitang ganito sa Paham, pure cities na may naglalakihang buildings.


"I'm really excited kung anong gagawin natin d'yan sa loob ng 3 days and 3 nights." Kala exclaimed.


"Adventures, I guess? Sana magkakasama tayo sa room, if meron man." Lila said.


Am I one of those, Lila? Are they also wishing na makasama nila ako sa room?


Baka sila lang, baka feeling close lang ako kanina and the sympathized with me dahil sa nangyari sa'kin.


"Kasya naman siguro tayong tatlo sa tent if ever?" Kala asked sabay tumingin sa'kin at kay Lila.


Tatlo? Ako? Biglang nag-teary eye 'yung mata ko, I am really going to cry, isa pang paramdam nila sa'kin na gusto nila akong maging kaibigan.

ZEETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon