CHAPTER EIGHTEENTH

1.3K 40 7
                                    

Ngumisi ang matanda saka umiwas ng tingin. 

'' How could you so sure, grandson? Hanapan ba ng nawawala itong bahay, kaya mo dito hinahanap ang nobya mong peke?'' 
Nagtagis ang panga ni Leandro matapos marinig ang sinagot ng matanda. He step forward with his greeting teeth.

'' She has a name Lolo, and she's not my fake girlfriend. Mahal ko po ang sinasabi niyong peke.'' Pagklaro ni Leandro.

Ngunit, ganun pa rin ang pagmamatigas ng matanda.

'' She's not here, pinaalis ko na siya.'' 
Matigas niyang sagot at natigil ang pagtalikod niya ng lumuhod si Leandro. Naiyuko ni Leandro ang ulo nito at ang kaninang nakakuyom niyang kamao ay nanlambot iyon. 
He's crying then.

'' Please, Lolo. Give me her back. Parang awa niyo na, huwag niyo naman po akong pahirapan lalo. This is too much, ano pa ba ang kailangan kung gawin para paniwalaan ninyo akong mahal ko na siya?'' Paki-usap ni Leandro. 

Namumula ang mga mata nito at pa unti-unting nagsilaglagan ang kaniyang mga luhang dahil kanina pa itong namumuo sa gilid ng kaniyang mga mata. Natahimik ang matanda at nakonsensya. 
Bigla naman natutop ni Jelay ang sariling bibig upang hindi gumawa ng paghikbi. Her heart aching in pain after hearing Leandro's word. Gustong-gusto niya itong labasan para yakapin ng mahigpit at pawiin ang mga luha nito but she keep holding her self.
Hahayaan niya muna si Lolo Conrad sa magiging pasya nito.

Lolo Conrad look into the other direction while cleared his troat. 
'' Stand up youngman, you don't have to do that.'' Utos nito saka humakbang palapit kay Leandro.

Tinapik nito ang balikat ng binata saka inilahad ang hawak dahilan para tumingala si Leandro ay may pagtatanong sa mga mata nito. 
'' See for yourself...Congrats apo.'' Ngiting saad nito.

Biglang napatayo si Leandro at gulat na napatitig sa hawak na puting papel dahil sa nakitang resulta.

HINDI napigilan ni Jelay ang paghikbi nito ng buong pagmamahal na niyakap siya ni Leandro. He cares his back and kiss her on the forehead. Maingat na inangat ni Leandro ang mukha nito at titigan ito pagkatapos. And he overwhelmed in joy matapos niyang malamang buntis ito.
'' I'm sorry kung may nagawa man akong pagkakamali, Je.'' Sabi niya.

Tumango lamang si Jelay at ngumiti na rin saka nag puot pagkatapos.
'' E, sino yung babaeng kahalikan mo? Akala mo ba hindi ko nakita 'yun, a?'' Galit-galitan niyang sabi.

Natigil naman si Leandro habang kunot ang noo bago tumawa ng bahagya.

'' You're mistaken what you saw, sweety. Hindi ka makakapaniwala sa rason ko pero hindi ako ang nakita mo. It was the Impostor who wants to ruin us and believe me or not, pero iyon ang totoo.'' 
Paliwanag ni Leandro na ikinatingala naman ng dalaga at nangunot ang gatla sa kaniyang noo.

'' m-may kamukha ka?'' Naitanong ni Jelay.

Leandro heaved a sigh and wearing his genuine smile while brushes Jelay's hair.
'' Yes, but i'm so sure that he's just copy me. Ewan, hindi ko pa alam ang rason dahil inaalam pa ni Chief ang katotohanan.'' Anito.

Muli niyang niyakap ang dalaga at ngumiti ng matamis.
'' Ang importante, buntis ka at magiging ina ng mga anak ko.'' Saad niya.

Pinamulahan naman ng mukha nito si Jelay at sumilay ang malapad na ngiti niya sa labi dahil sa kilig na nadarama. Isiniksik niya ang mukha sa matipunong dibdib ng binata at simhutin ang amoy nito.

'' I'm sorry din, Hubby ko. Mahal kita, Leandro. At 'yun ang totoo.'' 
Amin nito at bahagyang inilayo ang sarili sa kayakap at bigyan ng mainit na halik sa labi nito ang binata na nakatulala lang matapos niya itong halikan.

She sweetily wear her wildest smile at muli nitong hinagkan sa labi nito si Leandro. 
They kissing torid and passionate.
Isang pagtikhim ang pumutol sa kanilang dalawa na ikinalayo kaagad ni Jelay mula kay Leandro ng malingunan ang papa niya at si Lolo Conrad.

LUMIPAS ANG ARAW AT BUWAN ay dumating ang imbestigasyon kay Leandro. Nakalap ng mga polis ang katotohanan at nakulong ang parehong sangkot. 
Masakit man tanggapin ni Nicole ang kinahihinatnan ay hinarap niya ang dalawang taong ginawan niya ng masama. Mugto ang kaniyang mga mata habang maputla naman ang labi nito matapos pagmasdan iyon ni Jelay. Nakaramdam siya ng awa para sa babae ngunit kailangan nitong pagbayarin ang kasalanang nagawa kay Leandro.

'' I'm really sorry, Lean. I'm sorry.'' Hagulgol ng babae.

Nagtiim baga lamang nito si Leandro habang si Jelay naman ay naawa sa kaharap kaya ginanap nito ang kamay ni Nicole while wearing her genuine smile.
'' Magbagong buhay ka, Nicole. I know, mapapatawad ka rin ni Leandro.'' Sambit nito.

Hilam ng luha ang mukha ni Nicole ngunit ngumiti na rin siya sa kabutihang ipinakita ni Jelay.
'' Malaking kasalanan ang nagawa ko sa inyo, p-pati na rin kay Liam. Tanggap ko na ang karmang binigay sa'kin. Masyado akong makasarili kaya---'' hintong sabi ni Nicole habang pigil ang muling paghikbi nito bago nagpatuloy. '' Salamat sayo Jelay.'' Dugtong niya.

Ngumiti lamang si Jelay saka tumango pagkatapos.

MATAPOS ang visiting hour ay umuwi ang dalawa, sinulyapan ng tingin ni Jelay ang walang imik na binata. Tulad kanina ay tahimik lamang ito at hindi siya kinibuan kaya napanguso na lang siya.
'' Patawarin mo na siya, hubby. Alam kung magbabago pa si Nicole at magiging leksyon sa buhay niya ang nangyari.'' 
Sabi niya at tuluyang binasag ang katahimikang namayani sa pagitan nilang dalawa.

Tumingin sa kaniya si Leandro na may malalim na ekpresiyon sa mukha kaya humarap sa kaniya si Jelay at ngumiti ng ngiting totoo.
'' Maatim mo bang mabuhay na may galit diyan sa puso mo?'' 
Tanong nito habang nakatitig sa mga mata ni Leandro.

Leandro heaved a sigh after park his car. Tinitigan niya ang katabi at ngumiti ito ng pilit. He thanks after all na may isang Jelay sa tabi niya na inuunawa ang lahat at sinasabihan siya sa mga kakulangan niyang dapat niyang gampanan. 
And she's his happiness and Jelay can totally change him from being a jerk guy.

'' Your always make me more loving you, Je.'' Ngiting sambit niya. '' I will forgive them, dahil mahal kita.'' Dugtong niya na ikinangiti ng malapad ni Jelay.

Ginanap ni Leandro ang malambot na kamay ni Jelay at tinitigan nito ang kamay nito saka namulsa at may kinuha doon na isang maliit na kulay pulang kahon. Natutop ni Jelay ang sariling bibig matapos buksan iyon ni Leandro at makita ang laman nito.

''Leandro,'' sambit niya at nagsimula ng mangilid ang kaniyang luha sa mga mata nito.
'' Your my treasure, my hapiness and my hier Jelay Castania...will you please, Marry me.''
Ngiting saad ni Leandro sabay suot nito ng singsing sa daliri ng dalaga at halikan ito pagkatapos.

Bumuhos ang masaganang luha ni Jelay matapos gawin iyon ni Leandro. ''Tears in joy'' ika nga. May ngiti sa labing pinahiran ni Leandro ang mga luha ni Jelay at ginawaran ito ng munting halik sa noo patungo sa kaniyang labi. 

He claimed Jelay's lips and kiss her torrid and passionate.

Bigla namang napa ''aw'' ang dalaga matapos gumalaw ng kaniyang mga munting anghel sa sinupupunan. Napangiwi na rin siya ng panay galaw ng mga ito at kulang na lang ay mapupunit ang balat ng kaniyang tiyan kung kaya't maagap na hinaplosan iyon ni Leandro at natutuwang halik-halikan ang ma-umbok niyang tiyan.
'' Shhh... tama na 'yan, huwag ng pahirapan si Mommy. Mommy would cry in pain kapag hindi kayo tumigil.'' Pabebeng bulong nito sa tiyan ni Jelay.

Isang mahinang hampas ang ginawad ni Jelay at nakasimangot ang mukha nito. 
'' Umayos ka, Mister.'' babala niya na ikinatawa ng mahina ni Leandro.

He kiss Jelay's tummy bago nito ninakawan ng halik si Jelay saka pinaandar ang kotse nito.

Buenaventura's Heir: Playboys Baby Maker (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon