CHAPTER 9

231 3 4
                                    

ZEBBY POV:

Hindi ko alam kung ano ang naramdaman ko kanina. Sasaya ba ako na di ako naging marupok o guilty dahil nilayuan ko siya.

Wala naman akong paki dun ehh. Pero ano tong naramdaman ako.

Arghhh naguguluhan pa din ako. Bakit ganoon??

Ang hirap ipaliwanag. Haystt wag mo nang isipin yun Zebby baka madepress ka pa sa kakaisip.

" Iha baba na, sabay na daw kayo kakain ng magulang mo. " that was yaya Linda.

Kaya no choice si me. Laya bumaba na ako at pumunta sa dining.

" Hi, mom, dad, good evening po. " bati ko sa kanila at umupo na at nag simula na kaming kumain.

" Nga pala may party bukas , kina Eliab, lasi anniversary ng mag -asawa pinapunta tayo dun at wag ka nang aangal dun, Zenobia. " sabi ni dad.

Paano pa ako makareklamo kung nasabi niya. Kaya napatango na lang ako at pinagptuloy ang pagkain.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Nandito na ako sa kwarto ko gumagawa ng assignments na sobrang dami.

Haystt nakakapagod pala gumawa ng assignment.

EZEKIEL POV:

Di pa rin ako makatulog dahil sa nangyari kanina. Haystt ba't ko ba nagawa yun aishh.

Di naman yun ang intensyon ko ehh. Pero ba't yon ang ginawa ko. Halos di ako makareact sa nangyari kanina.

Andito ako sa kwarto ng kapatid ko.

" Kuya, are you okay? " tanong ng kapatid ko.

" Yes, I'm okay, don't worry about me ."
sabi ko at lumapit sa kanya.

" Tulog ka na may pasok pa tayo. :" sabi ko ulit at pinahiga siya sa kama at kinumotan.

" Good night, kuya. " sabi niya.

Tumango lang ako bilang tugon sa sinabi niya at lumabas na ako ng kwarto niya.

Ano kaya ang pwede kong gawin para mapatawad niya ako.

THIRD PERSON POV :

Sa di malamang dahilan. Napaluha ulit si Ezekiel. Maraming tanong ang nasa kanyang isip.

Kung anong bagay ang unang dapat niya para mapatawad siya nito?

Pero andun din ang pag alinlangan niya.
Paano kubg ayaw naman ni Zebby na patawarin siya?
Oh di kaya bigyan ng pansin?

Sa gabing iyon di nakatulog si Ezekiel dahil sa pagplano ng mga bagay-bagay.

Habang si Zebby naman ay di rin makatulog dahil sa pag -iisip niya ng mga bagay na dapat niyang gawin.
Kung paano niya iiwasan si Dixon?
Kaya ba niya na iwasan ito?
Tila ba may sariling pag -iisip ang kanyang puso na di daw dapat niyang iwasan ito.

Sa kadahilanang di din niya alam.
Napa-isip siya dapat bang mag-usap sila ni Dixon para magkaroon sila ng closure.
Napatawa na lang siya sa naisip closure ehh wala namang namagitan sa kanila.

Yon ang masakit sa part niya na, siya pala yung habol ng habol kay Dixon na kahit kailan di siya nito pinapansin.
Dahil noon busy sa panliligaw kay Angel.

Angel ang pangalan pero demonyo pala ang ugali . Napailing na lang siya nung maalala niya ang nangyari sa loob ng cafeteria na kung makahawak ito kay Ezekiel ay parang linta at parang iniinis siya nito. Pero di siya nagpaapekto nun. Pero bakit sa kanya tumingin si Ezekiel na parang nag-alala ito sa kanya.

Para kay Zebby sobrang haba ng araw ngayon. Napalingon siya sa orasan.

" What the f, 6:00 am na! Ahh di pala ako nakatulog , haysttt. Bahala na nga. " nasabi niya sa sarili .

Habang naghanda siya para papunta sa paaralan ay napaisip siya .

Paano kung kausapin siya ni Dixon?
Anong gagawin niya?
Magpahard to get ba siya o pumayag agad?

.
.
.
.
..

.
.

.
.
.
.
SCHOOL

Nakapasok na sa paaralan ang dalawa sa di magkaparehong oras. Si Ezekiel ay half hour before the class ay andun na siya. Habang si Zebby naman ay pasado alas 6: 40 ay naka abot na siya.

Napahikab na lang si Zebby habang naglalakad sa hallway wala na siyang pakialam kung may nabangga man siya o wala basta makapasok siya sa loob ng classroon para maka idlip lang ng kunting oras para mapahinga ang kanyang mata.

Ng biglang may nabangga siyang pader.
PADER?
Ehh ang pagkakaalam niya ay walang pader sa gitna ng hallway.
Kaya tiningnan niya ito.
Nawala bigla ang antok niya dahil si

EZEKIEL???!!!!

PALA ANG NABANGGA NIYA!!!

"ahm, Sorry " hinging paumanhin niya pero di siya nito sinagot .

Sa halip ay binuhat siya nito. Kaya napatili siya. Kaya lumingon siya sa hallway walang tao nag start na pala ang klase.

" Hoy ibaba mo ako! " sigaw niya. Pero di siya nito pinakinggan at napag alaman niyang nasa SC office sila.

At nilapag siya ni Ezekiel sa kama.
Kama??

Nasa private bedroom pala sila.

" Hoy, ibalik mo ko sa klase ko, may klase pa ako. " sabi niya sa kanya.

" No, matulog ka dyan, alam kong wala kang tulog dahil diyan sa mata mo may eyebags ka na. At Bakit ka nagpuyat ?"
Sabi nito sa kanya kaya napipi siya.
Ayaw niyang sabihin na dahil sa kay Dixon ay di siya nakatulog.

Bigla namang humiga si Dixon sa tabi niya at

Bigla siya nitong niyakap at sumiksik sa kanyang liigan.
At naramdaman na lang niya ang mabibigat na hininga nito at alam na niyang nakatulog na ito.

Di mawala sa labi niya ang ngiti . Na ngayon din ay nakaramdam na siya ng antok kaya nakatulog na siya.

Biglang nagising si Dixon dahil sa gutom. Pero na bigla siya ng may yumakap sa kanya at nilingon niya ito.

Ang babaing sinasaktan niya noon. Na ngayon ay siya naman ang naghahabol. Handa siyang gawin lahat para lang mapatawad siya nito.

Kaya agad siyang pumikit para matulog ulit. Niyakap din niya ito pabalik at di kalaunan ay nakatulog din siya.

Sa boung maghapon walang pasok na nangyayari kina Zebby at Dixon dahil silang dalawa ang kapwang tulog na di namalayan ang oras dahil sa pagkapuyat nilang dalawa dahil sa kakaisip.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Ang unang nagising sa kanilang dalawa ay si Dixon dahil nakaramdam siya ng gutom. At kung sino ang nakayakap sa kanya. Napangit na lang siya sa nakita.

Kaya dahan dahan siya umalis sa kama para di ito maistorbo at tinawagan niya ang kanyang secretary para umorder ng pagkain sa cafeteria.

Ilang minuto ang lumipas ay dumating na ito dala dala ang pagkain na inorder niya at nagpaalam ito sa kanya.

Inihanda na niya ang pagkain kasi pasado alas 2 na ng hapon di pa rin ito nagising.
Kaya tinitigan lang niya ito na parang anghel na natutulog.

Nakaramdam si Zebby na may nakatitig sa kanya at isa din ay gutom. Kaya binuka niya ang kanyang mata at bumangon sa kama na humihikab pa ito.
Napalingon siya sa kung saan naramdaman niyan ang nakatitig sa kanya at napaiwas siya ng tingin.

Bigla naman siyang namula.

" Alam kong gutom ka na, kaya kumain muna tayo. " sabi nito at dinala siya nito sa mesa na may pagkain.

Kumain na silang dalawa at biglang naisip niya na kung anong oras na.

" It's already 3 in the afternoon." sabi nito. Para namang nabasa siya nito.

"Nicole pwede ba tayong mag - usap? " tanong nito sa kanya.

Di siya makapagsalita dahil sa paki-usap nito sa kanya.

I'M DONE CHASING YOUWhere stories live. Discover now