(Nadine's POV)
Tapos na ang klase ko. Ay! Bigla kong naalala may usapan pala kami ni James na maguusap kami sa cafe nearby sa school. Ay! Wait lang. Nag vibrate bigla ang cellphone ko na nasa bulsa ko. May nag text.
From: Nayah Weirdo :)
Ate! Nasa hospital kami ngayon. Biglang inatake si daddy sa high blood nya. Please come over. He's dying ate. Emrgency room, St.Lukes Medical Center. Call me kung malapit ka na. ASAP
Sent 5:01pm
03/27/2078[a/n: Astig naman nang year 2078 ko! haha]
"Oh my God." yun lang ang nasabi ko pagkatapos kong mabasa ang text nang kapatid ko.
Something flashed back to me noong namatay ang lolo ko.
"Please dad, fight! Gusto mo pang makita ang kapatid ni Alexis right? C'mon dad!" Daddy was shouting right outside the emergency room.
Daddy's brother, Tito Sam comes near me.
"Alexis, when the time comes na magkaka-emergency sa buhay mo. Don't you ever forget to pray, kasi kahit na may rason ang pangyayari nang mga bagay-bagay mag-iiwan parin ito nang epekto sa tao. Keep that in mind."
"yes tito."
I think I was like 6 or 7 that time when my lolo died, My dad's world was so dark for 3 years. Now, if my dad dies I don't know what to do. Maybe my life would be darker forever.
Hindi ko alam kung ano ang unang-una kong gagawin dahil sa lakas at kaba na nararamdaman ko. Takot akong mawala ang tatay ko.
Pumara agad ako nang taxi at tinawagan ko si James.
"Hello Nadine? Napatawag ka? Nasa Cafe ka na ba?" sagot ni James
"I'm very sorry James. sorry talaga. My father was rushed at the hospital kaya kailangan kong pumunta dun. I'm really sorry James. Hindi ko intensyon na paasahin ka na maguusap tayoㅡ" Pinutol nya ang sinabi ko, at habang sinasabi ko ang mga salitang nasa hospital na si daddy ay hindi na rin makapagpigiil ang luha ko.
"shhhhhhhh. Hush. Tahan na Nadine. Everything is going to be okay. I'll just drop by sa hospital later. Just tell me if you need me Nadine. I'm here." And it comforted me
"Thanks James."
~*~
Nakarating na ako sa hospital. Naka usap ko na si mommy. Daddy is going to be okay daw, he just need to rest. A very long rest is needed.
"Where"s tito? How is he? Is he fine? Oh my God." Tapos biglang susulpot si Joseph na hindi mo alam kung bakit bigla bigla darating at kung maka asta parang close sila nang tatay ko. Heh! Swerte at ako lang ang naiwan sa labas nang room ni papa daw hindi oa kami pwedeng pumasok. Bumila lang nang pagkain si nayah, Si mommy naman umuwi paa kumuha nang damit.
"Why does your soul keep on shitting me around? Tumigil ka nga Joseph! Masyado kang Desperado! Stop acting like you care Jerk!"
"Nadine. Hush. I know you still love and i'll prove to you na mas worth ako keysa iba jan."
"Alam mo Josephㅡ" hindi niya ako pinatapos sa sasabihin ko
"Kung ayaw niya, wag mo siyang pilitin. She's my girlfriend. Stay Away from her, Jerk!"
[end of chapter ninteen]
Follow me/Add me/Ask me:
Insta: @Pandaangely
Fb: Angely J Lopera
Twitter: @Helloangelyy
ask.fm: @AngelyLopera
BINABASA MO ANG
Yung Feeling Na Feel Mo Lang.
FanfictionPaano nga ba nagsimula ang love story na di inaasahang matatapos din naman pala? [A/N: SUMABAY KANA SA IMAGINATION NAMIN] #FOREVERJADINE ❤