Raylad Dhent
"Pwede ba Higacia umalis kana!" pag tataboy ko kay Higacia ng madatnan ko siya sa bahay ko.
Pagod na pagod ako at mukhang lalagnatin dahil sa na ulanan ako kanina, kaya wala akong panahon maki pag plastikan sa higad na ito.
"What?No!" pag ko-kontra niya saakin, at patuloy parin sa pag kapit sa braso ko.
Hindi kuna ito natiis kaya mabilis kung hinawakan siya sa pulsunan at pwersahang ini alis ang naka kapit niyang kamay sa aking braso.Sa sobrang lakas nito ay napa upo na siya sa sahig.
"Hindi ako nananakit ng babae pero masyado ka kasing nagiging linta kung maka dikit saakin" alam kung nag mumukha akong babae dahil sa sinabi ko pero wala akong choice kung hindi ang gawin ito para matigil na siya sa kahibangan niya.
Mag lalakad na sana ako palabas ng bahay ng bigla siyang nag salita
"Sasabihin ko ito kay Senyorito Priest"
Nung gabing tinawagan ako ni lolo na maki pag kita ako sakanya y naki pag kita ako sakanya.umuwi siya noon dito sa Pinas pero sa pag sapit ng hapon ay bumalik siya sa Amerika.
Hindi ko akalain na sabihin niyang pakasalan ko ang isa sa mga taga pagmana ng Castope Family,
Nung una ay masayang masaya ako dahil ang akala ko ay si Lyra ang ipapa kasal nila saakin pero biglang si Higacia pala.
Tutol na tutol ako noong una pero dahil binantaan ako ni lolo na pag hindi ako nag pakasal sa babaeng higad ay gagawa't gagawa siya ng paraan para daw sirain ang buhay ni Lyra.
Labag man sa kalooban ko at masakit man sa puso ko pero wala akong nagawa kung hindi ang sundin siya para sa taong mahal ko at mamahalin ko hanggang sa ikalawang buhay ko.
Dahan dahan akong lumingon sa kinaroroonan niya at masama siyang tinigan "Masyado kanang hibang Higacia.Gusto mo siyang tawagan?then go ahead,call him.mag sumbong ka sakanya,yun naman ang palagi mong ginagawa diba?sabihin mo lahat sakanya,wala akong pake." ma awtoridad kung sabi sakanya
"Pag sisihan mo itong ginagawa mo saakin Raylad,isusumbong talaga kita sa lolo mo"ang dating mala anghel niyang mukha ay naging dimonyo ng tuluyan na akala mong dimonyong pinalayas sa impeyerno dahil mas dimonyo pa sa dimonyo.
"Go ahead,isumbong mo lahat sakanya.sabihin muna rin na mas mahal ko si Lyra kaysa sayo at hindi ako natatakot na mawalan ng mana sa pamilyang ito mabalikan lang ang mahal ko" sagot ko naman dito at iniwan na siyang naka tungangang umiiyak doon sa loob ng bahay ko.
Pumunta ako sa garahe at kinuha ulit ang sasakyang sinakyan ko kanina at mabilis na sumakay sa aking sasakyan.
Bago ako tuluyang lumabas sa gate ng bahay at tinawagan kuna muna ang mga security guard sa labas ng division upang sunduin ang babaeng higad sa bahay ko.
Hating gabi na pero nag maneho parin ako papuntang mansyon.
Kung ang suwayin lahat ng utos ni lolo ay ang tanging paraaan para mabalikan ko si Lyra ay gagawin ko.
Mahal ko si lolo pero kailanman ay hindi niya malalampasan ang pagmamahal ko kay Lyra....
Lyra Liana
BINABASA MO ANG
Expect The Unexpected
AléatoireMaraming mga bagay na hindi natin "inaasahan" na dumarating sa buhay natin pero wika nga nila, "Expect the Unexpected". Ano nga ba ang mga bagay na ito na hindi natin "inaasahan" na posibleng "asahan"? 1.Mr. Right/Ms. Right 2.Feelings Nag-iisang...