Chapter 2

447 13 2
                                    

Maagang nagising si feiya at pag tungo niya sa kusina ay nagluluto si abby at si mika naman ay gumagawa ng kape nila.

“good morning ma’am raye how may I help you?” tanong ni mika at inilapag ang kapeng tinimpla nito sa lamesa.

“hoy gaga ka bakit nag lasing ka kagabi?” tanong ko sakanya.

“Uhm wala lang gusto ko lang makalimot kahit saglit lang” sabi ni mika.

“Is there a problem?” tanong ko sakanya. Tumahimik lang si mika at bumaling ng tingin sakanya tsaka ito muling nag salita.

“Wendell and I broke up” may lungkot sa mata nito ng sabihin niya ‘yon.

“paano kayo nag break? Parang ang unexpected naman nun” sabi ko.

“I saw him kissing and hugging a another woman” sabi ni mika.

“Bwiset talaga ‘yang mga lalakeng yan pinapakitang mabait pero may kati din palang tinatago hindi nalang makuntento sa isa!” galit na sabi ni abby.

“Maybe you’re not still in the right person so that’s okay abby and I can help you move on” sabi ko sakanya.

“How about we go on a club tonight??” masayang sabi ni abby.

“Yeah sure! Mukhang masaya yan. Payag kaba fei?” tanong naman ni mika.

“I have a lot of work to do” sabi ko sakanilang dalawa.

“Kj! Minsan lang ‘to fei kaya kana” sabi ni abby.

“Fine!”

Inirapan ko silang dalawa at nang matapos akong kumain ay nag tungo ako sa kwarto para maligo.

Lumipas ang isang oras at tapos ng maligo at mag ayos si feiya at nadatnan niyang nanonood ang dalawa niyang kaibigan.

“hindi ba kayo aalis sa pamamahay ko?” tanong nito sakanilang dalawa.

“Patambay muna saglit, ang ganda ng bahay mo eh” sabi ni abby.

“Fine lock the door kapag aalis na kay. Mauna na ako” sabi ko sakanilang dalawa.

Pag labas ko ng gate ay nakaabang na ang driver ko kaya sumakay na ako sa kotse.

Nang makarating si feiya sa kumpanya niya ay binati siya ng mga empleyadong nadadaanan niya.

Sinalubong siya ng sekretarya niya ng makarating siya sa opisina niya.

“Good morning ma’am you want some coffee?” alok ng sekretarya niya.

“Maybe later” sabi niya. “Anyway is there any scheduled meeting for today?” tanong niya sakanyang sekretarya at tumango ito at pinakita ang tablet na hawak nito at pinakita ang schedule ng mga meeting na aattenand niya.

“First meeting will start at eleven o’clock” sabi ng kanyang sekretarya.

“With who?” tanong niya.

“With Mr. Brylle” sabi ng sekretarya na tinanguan niya lang.

Nang makapasok si feiya sa opisina niya ay umupo siya sa swivel chair niya at binuksan ang computer. She’s searching for brylle’s name dahil parang pamilyar ‘yon.

Pagka search niya ay walang brylle na lumalabas. Nacurious feiya kung anong itsura ng brylle na ‘yon and why does it sound fimiliar to her.

Kilala na ba niya ito noon? Or maybe nag aassume lang siya.

Feiya looked at her wrist watch and she have more time before the meeting kaya naman chineck niya ang mga kinuhang model para sa mga brand new jewelry.

“Good morning” bati ni feiya.

“This is Wendy Marquez our model” sabi ng sekretarya niya.

“Hi nice to meet you and welcome to raye jewelry’s company” nakangiting bati ni feiya.

“Nice to meet you to feiya” nakangising bati nito sakanya. Napakunot noo si feiya dahil napansin niya ang pag ngisi ng dalaga sakanya ngunit binalewala niya din ‘yon at umalis na. Nag tungo lang siya doon para makita ang model.

Habang naglalakad siya at tinitignan ang paligid niya habang ang sekretarya niya ay nakasunod lang sakanya.

“Kailan ang anniversary ng kumpanya?” tanong ni feiya sa sekretarya niya.

“December thirty po ma’am feiya” sabi sakanya.

“Dapat natin icelebrate ang anniversary. My dad work really hard for this company to became successful” sabi ni feiya.

“Sure ma’am why don’t we plan for that” sabi ng sekretarya niya.

“Maybe later. Mag hire ka ng organizer para sa magaganap na anniversary party” sabi ni feiya.

Nang makapasok si feiya sa conference room ay umupo siya sa upuan niya at may nag present na babae sa harapan nila.

She can saw Brylle’s staring at her. Hindi siya makapag focus dahil sa pagtitig sakanya ng binata at patuloy niya ‘yong binabalewala.

Nang matapos mag present ang babaeng nasa harapan kanina ay nag tinginan sakanya ang mga taong nasa conference room. The whole conference room was covered in silence.

Napatikhim ang sekretarya ni feiya na ikinalingon naman ng iba sakanya.

“may I introduce to everyone Mr. Brylle louie Freyer and The daughter of the president of this company Ms. Feiya raye Monreal.” ani ng sekretarya niya.

“Nice to meet you everyone. I’m glad that Mr. Freyer is here to participate with us.” ani ni feiya.

“Nice to meet you everyone I’m glad to be here and anyway Wendy Marquez is from my company’s modeling agency.” ani ni brylle.

“it was nice to work with you Mr. Brylle louie Freyer” nakangiting sabi ni feiya at tumayo ‘to sa pagkakaupo.

“I have a lot of work to do. Thank you for your cooperation everyone, you may go to my office if you have something to ask” ani ni feiya at lumabas na ito ng conference room.

Brylle can’t take his eyes off to feiya. He miss her already, It’s been a year. It’s been three years of longing for feiya at ngayong nakita na niya ang dalaga ay nag tataka siya kung bakit hindi lamang ito nagulat at nasorpresa ng magkita silang dalawa kanina sa conference room. Matagal na niyang hinahanap si feiya, muntik na nga siyang maniwalang patay na ‘to pero ngayong nakita na niya ito makalipas ang tatlong taon ay bakit wala man lang itong reaksyon.

“I saw feiya” sambit niya kay jin.

“Kung ganon dapat masaya ka, eh bakit ganyan ang mukha mo?” tanong ni jin sakanya.

“it seems that she lost her memory. She didn’t even bother to took a glance at me and she talks casually” sabi ko kay jin.

“Do you want me to investigate?” Tanong ni jin sakanya.

“No, ako nalang ang gagawa non” sabi ko kay jin. Napasandal siya sa swivel chair na inuupuan niya ng biglang pumasok si wendy sa opisina niya.

“I met feiya earlier” sabi ni wendy.

“Same…”

“She doesn’t look like the feiya we knew before” sabi ni wendy.

“People change, wendy” sabat ni jin.

“No.. I mean it looks like there is something wronfg with her. Like kanina wala man lang siyang reaksyon ng makita niya ako” sabi ni wendy.

“I think she lost her memory” sabi ko sakanya.

“What will you do now?” tanong niya naman saakin.

“she have to remember me..” sabi ko sakanilang dalawa ni jin.

Brylle didn’t know what to do. He is happy that finally he found her, pero hindi niya alam kung paano siya makikilala ni feiya.

To be continued.

Will I Remember You Again? (Sequel)Where stories live. Discover now