Mstrss_Alexain©
34. Daddy?!
He was just staring at me. Bakit hindi siya makasagot?
I crossed my arms. "Atticus."
"He isn't." Zien interrupted.
"You broke the suspense." dismayadong saad ni Atticus sa katabi ko. Kung hindi niya lamang ako iniligtas ay susupalpalan ko siya.
"Nice. Atticus." ismid ko.
He stood up and mirrored me. "If you're really curious, why don't you ask him? He might tell you. That is, after he heals."
Might? Why won't he?
He would've told me right from the beginning if he has plan to.
---
Maaga akong nagising dahil sa pagkabalisa. Umuwi na ang apat sa mga Schillerians, sina Atticus at Zariel na lang ang natira.
Natutulog pa sa tabi ko si Siah habang ang kama naman ni Zien ay gulo na parang kababangon niya lang nang nagmamadali.
Maingat akong bumangon. Hahawakan ko na sana ang seradura ng pinto nang bumukas ito.
"Where to, Patricia?" Zien asked.
Hinaplos ko ang magkabilang braso ko. "Hindi ako makatulog."
"Come with me." I followed her. Siguro ay nanggaling siya maalin kina Storm o Zedrick. Nakasuot pa rin siya ng pantulog. "Zariel is guarding Storm in his cell."
Bumaba kami at dumiretso sa kusina. Mukhang hindi pa rin siya kumakain dahil nagbaba siya ng isang blood bag. Ako naman ay nagtimpla ng gatas, baka makakatulog pa ako pagkatapos ng usapan namin ni Zien.
"Did I ever mention to you why I was so fond of you right when we first met?" nakangiti niyang tanong habang ginigupit ang lid ng bag.
"No?" natatawa kong tanong nang itinaas niya ang hawak para alukin ako. Umiling ako.
"We saw you in the past. Kami ni Hendrix. That was the time after Zedrick was mad for a whole day. Every water in the mansion was frozen."
Nabulunan ako. Mabuti na lamang at hindi ko naibuga ang laman ng bibig ko.
That was the time I kissed him.
"W-Why?" kahit alam ko naman kung bakit.
"I don't know. Did he see you, too? He won't speak a word about that day. Besides, we were all dazed when the tragedy happened." malungkot niyang sabi kahit nakangiti.
"Maybe he was just not in the mood." I reasoned out.
"That was the time the envelope sucked you in." she confirmed. "Sen must've sent you to past to obtain something."
Napaisip ako. Bukod sa kiss, aksidente at kahina-hinalang tauhan. . .
"Wait, hindi pa ako nakakapag-report kay Sen. But I saw a symbol on suspicious guy's neck. I can draw it on my phone."
She lend me her phone when she saw that I left mine. I draw what I saw when I traveled from the past. Bago ko makapasok sa bahay namin nang harangin ako ng isa sa mga tauhan ng Fournier Clan.
Hinawakan ako sa braso ng isang lalaki na naka-shades. May nakita akong itim na tattoo sa parteng kanan ng leeg niya. Hugis moon ito na may saging sa gitna.
BINABASA MO ANG
Vampires: Pieces of Arca
Про вампиров(Tagalog Story) A time when humans and vampires co-exist. How would Patricia detach herself from a bunch of Lartruses, the highest ranked creatures in the Vintrese, the vampires' mainland, especially when she was supposed to work with them in findin...