11. Conocimiento I

1.1K 49 24
                                    


Mstrss_Alexain

11. Conocimiento I


Kakaunti na lamang ang mga estudyanteng nasa labas. Marahil ay busy na sila sa kanilang sarili para sa gaganaping party mamayang gabi.

Nakaupo lang ako ngayon dito sa damuhan sa harap ng punong tinatambayan ni Santh. Walang mga naglalaro ng soccer pero may mangilan-ngilan pa rin na nakatambay. Nasa dorm namin si Zien dahil nagbe-beauty rest daw siya. Nang iwan ko pa nga siya ay may nakalagay sa mukha niyang parang putik na itim. Sabi naman niya, face mask daw yun.

"Hindi ka ba magpapa-gwapo at magii-stay na lang sa dorm nyo para mamaya?" tanong ko kay Santh na as usual, nasa taas na naman ng puno. Isinubo ko ang Ferrero Rocher na medyo natunaw na sa daliri ko. Pinunasan ko na lang ito ng tissue.

"Kailangan ko pa ba noon?" sagot niya. Narinig ko na lang ako pagtalon niya. Maya-maya ay naramdaman ko na lang na umupo siya sa tabi ko. "I actually don't think it's a good idea for you to go with us, sneaking into that school's party. I mean, i'd prefer if only your brother, Zedrick, Storm and I would carry out his plan."

Napailing ako. "Adventurous kaya ako. I promise I won't be a burden, lalo na at baka patayin nyo lang kami sa pag-aalala."

Napag-usapan na namin ang plano. Wala naman sigurong mangyayaring masama sa amin. But students there have their way of punishments and the admins if they get caught. Zien told me they call the punishment, 'Penaquire'.

I turned my head to him. Nakaharap lang siya sa unahan habang nililipad ang dark brown niyang buhok. Lalo pa itong nagulo nang umuhip muli ang hangin. Sakto namang humarap din siya sa akin at tinitigan ako sa mata. 

Iniiwas ko ang tingin ko. Pamilyar sa akin ang gantong pangyayari. Ginawa na niya ito sa akin dati. 

Sinuntok ko ang braso niya. Saka ko lang napansin na nakasuot pa rin siya ng panloob na uniform niya. "What was that for?!" hinimas-himas pa niya ang braso niya.

"May masama kang balak no? Are you trying to hypnotize me again like the last time you did?!" sigaw ko sa kanya.

He snickered. He crossed his arms while he's leaning in front. "That time? I didn't mean to do that. I just want to try you since you were unaware. But I dejected in doing that to you dahil kaibigan ka ni Zien. You know, past time hobby involving transferries."

"Why can't you just say the word?" tumayo na ako. Like Zedrick, he got the ego. Sobrang arte nilang dalwa!

"Pero sa maniwala ka man o hindi, I'm harmless." sabi niya habang inaayos ang gusot na manggas.

"Then why?" sasabihin ba niyang dahil maganda lang talaga ang mga mata ko?

"It's beacause you look like a mess. An ugly one." dali-dali kong kinuha sa backpack ko ang cellphone ko at tinignan ang mukha ko. Naka-tayo na rin si Santh at mahinang tumatawa. Susuntukin ko na dapat siya nang hawakan niya ang isang kamao ko. "Didn't peg you for an amazona." 

Kinuha ko sa kanya ang kamay ko. Napansin ko naman ang band-aid na nakalagay sa kamay niya.

"Anong nangyari diyan? Nag-band aid ka pa, bampira ka hindi, ba?" nagtataka lang ako dahil mabilis namang gumaling ang mga sugat nila.

"There's this rare thing that can hurt us severely," inintay ko pang ituloy niya ang sasabihin niya pero hindi na siya nagpatuloy. "Ayusin mo na lang yang mukha mo." sabi niya.

Vampires: Pieces of ArcaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon