Mstrss_Alexain©
1. Arcatride Academy
I set the timer on my phone and layed my head comfortably at my bed's headboard. I sighed heavily with the boredom while assembling my rubik's cube. The past few days, ito ang napagdiskitahan kong pampalipas oras habang nagi-intay sa first day of school.
I finished my rubik's cube faster than I expected and tapped my phone's screen to stop the timer. '41' seconds I got.
Inilagay ko muna ang rubik's ko tutal kanina pa naman akong naglalaro nito. I fixed myself before storming out the room.
Mama and Papa are out of nowhere dahil sa work. That left me with my brother today, Alexander Lacroix II, who is still sleeping his ass. Isinunod sa pangalan ni lolo ang pangalan niya, because they very much look alike.
I hopped inside the car and started driving. I put my headset on nang bigla kong maalala ang eksena namin a week ago. Music really restores memories. That's what I hate 'bout it.
"What?" singhal ko kay Kuya. Naka-cross arms lang siya habang nakaupo sa gilid ng kama ko, watching me throwing my tantrums.
He just nooded as an answer.
"This is freakin' crazy." I hissed while kicking him which made him fell.
Binato niya ako ng unan na sinalo ko naman. "Unfortunately, you don't have a say in this." I rolled my eyes. "You won't have to work your ass to find a decent job once you graduated there. Bihira lang ang mga nakakakuha ng ganoong oportunidad."
"Bakit kasi hindi na lang sa Qrisantrix Academy? I don't wanna burden our parents by spending more bucks." himutok ko. Tinignan ko siya ng maigi. "As far as I know they weren't that officious whereever I study. At paano sila nagka-interes na doon ako papasukin? Sila ba talaga ang may gusto non?"
Napatigil siya pero hindi niya masyadong ipinahalata. Ang pagiging transparent niya minsan ang magpapahamak sa kanya. I know it's him! Tumayo na siya at naglakad papuntang pinto. Bago siya lumabas ay may sinabi pa siya sa akin.
"Ako muna ang magbibigay ng allowance mo dahil alam kong hindi ka hihingi kay Mama." nag-away nga pala kami ni Mama dahil pumayag siya sa gusto ni Kuya. "Nasa salas lang sila ni Papa." He said and went out.
Nung magkabati na kami ni Mama dahil pinuntahan ako ni Papa pagkatapos makalabas ni Kuya, siya na daw ang bahalang umasikaso ng mga forms ko.
Sa pagkakaalam ko ay mahal ang tuition fee doon kumpara sa Qrisantrix. Bahala na nga! Sila naman ang magpapa-aral sa akin eh.
Ilang minuto pa at nakarating na ako sa mall. Ngayon ko kasi balak bumili ng mga gagamitin ko dahil boarding school ang papasukan ko.
Minsan lang ako lumabas ng bahay. Tuwing may kailangan lang ako or kaya may dapat puntahan.
Sa kabilang ibayo ang lugar kung saan mas madami ang population ng mga vampires, ang Vintrese. Dito naman sa amin, bihira lang ang mga gumagalang katulad nila. Our city is named Astride.
My brother and father are one of them. My father is a half blood vampire that made them my mother to bear a moron vampire son.
Pero hindi ako naging katulad nila. I was born a human. I would be their kind kung nasa higher form of vampire class si papa.
Nagpunta na ako sa bookstore. Mabuti na lang at nahanap ko agad ang librong hinahanap ko. Herman Hesse' Demian.
Kukuhanin ko na sana ito pero tinitigan ko muna. Iniisip ko lang, baka naandito ang prince charming ko roaming around for books like my taste tapos sabay naming dadamputin at mahahawakan niya ang kamay ko. Magkakatinginan kami tapos sasabihin niya, 'Iyo na lang'. Tapos magiging close kami tapos kami na bigla. Ang pangit.
BINABASA MO ANG
Vampires: Pieces of Arca
Vampir(Tagalog Story) A time when humans and vampires co-exist. How would Patricia detach herself from a bunch of Lartruses, the highest ranked creatures in the Vintrese, the vampires' mainland, especially when she was supposed to work with them in findin...