(lashwhip inspiration in the media)Mstrss_Alexain©
21. Oscuro
I was stunned for a moment. His words left me breathless for a short while, not minding how fast my hearts beats.
He's not upset anymore. Nakaramdam ako ng sobrang tuwa kahit hindi ko alam kung bakit hindi niya ako pinapansin kaninang umaga pa lang. Pinilit kong hindi ipahalata pero traydor ang mga labi ko at kusa itong umangat.
"Why did you get mad?" I asked him. Umisod ako papalapit sa kanya dahilan upang mapatingin siya sa space namin.
"I was not." he grimly answered. Napangiwi ako nang makita ko nang malapitan ang kanyang sugat sa tabi ng labi. Siguro gagamutin ko iyon bago kami matulog. May bahid din siya ng kaunting dugo sa tagiliran ng noo.
"You were." pilit ko. "I just wan'na know why, and I'm good to go."
"Patricia. I was not." mariin niyang sabi. Tumayo siya bigla kaya tumayo na rin ako.
"Pasaan ka?" pahabol ko bago siya makalabas ng pintuan.
"Maliligo." tanging sagot niya. Napahinga na lamang ako nang malalim. Hinding-hindi ko mababasa kung anong tumatakbo sa isip ng isang Eliseo Zedrick Fournier. Kapapalit lang niya ng shirt eh.
Lumabas na lang ako para sumunod kina Santh at Zien.
Sa pagbaba ko ay sumalubong sa akin si Zien. Nasa likod niya si Santh na nakapamulsa.
"Pwede ba tayong mag-usap sa taas?" tumango na lang ako kay Zien. Pinauna ko muna sila saka ako sumunod. Sa maliit na L-shaped sofa kami naupo.
Nakatingin lang sa akin si Santh at blangko ang ekspresyon. Mukhang tinitimbang niya kung anong itatanong o sasabihin sa akin. Ibinaling ko ang tingin ko kay Zien na nakadaop ang palad at nakatingin sa baba.
"That whip." panimula ni Santh. Nakuha niya ang atensyon ko. "Where did that come from? From what I saw, it's-" pinutol ko ang sasabihin niya.
"Not just an ordinary whip."
Itinago ko muna ang aking latigo sa lalagyan nito sa aking duffle bag.
The flexible whip has a brown handle with a 4-feet lash extended, both rigid and firm. Sa dulo ng handle ay may cylinder na natatakpan ng glass, parang sobrang liit na lalagyan ng kung ano. Sa gilid naman ay may nakaukit na ahas, at tila gumagapang ito papunta sa lash. The whip makes the loud ripple sound when struck. But that's not just all.
(whip inspiration)
"Where did you get that?" tumunghay na si Zien. Hinarap niya si Santh na nakatingin sa akin upang magtanong uli, "That kind of whip was mostly used by vessels." her voice gradually faded as she said the last word.
BINABASA MO ANG
Vampires: Pieces of Arca
Vampiro(Tagalog Story) A time when humans and vampires co-exist. How would Patricia detach herself from a bunch of Lartruses, the highest ranked creatures in the Vintrese, the vampires' mainland, especially when she was supposed to work with them in findin...