Chapter 16 - Nostalgia

76 2 0
                                    

Sophie's POV

Sabado ngayon at nagdecide akong gumala. Maaga akong gumising at nag-ayos ako ng sarili ko. Nagpaalam ako kay mama na aalis lang ako saglit. Naisip ko rin na ngayon bumili ng libro kaya pumunta ako sa malapit na book store dito at naghanap ng magandang basahin.

" Hey, Sophie" sabi ni Louie. Hindi ako agad na nakareact.

"Oh hi, Louie" yun lang yung nasabi ko sa kanya.

Well this is awkward, ang tagal na rin kaming hindi nag uusap eh.

"L-louie I gotta go" paalam ko sa kanya pero pinigilan niya ako. This happened more than five times this week at ganito din ang karaniwang set-up namin. He comes and I go.

I stared at him with eyes pleading for escape.

Agad naman niyang naintindihan at binitawan niya na ako. Nagpaalam siya at nagsorry, this time, the tables turned. Ako naman yung naiwan dito, staring at him as he leave, katulad dati.

I felt something in me again . Ayaw kong nakikita syang umalis, dahil bumabalik nanaman ang sakit. Pinigilan ko sya para itanong ang isang bagay na gustong-gusto kong malaman ang kasagutan.

"Louie wait, I wanna talk" pigil ko sa kanya. Humarap siya and I felt that single strand of hope in him.

"Maybe over a cup of coffee?" tanong niya at pumayag naman ako. Pumunta kami dun sa malapit na café at nag-order.

"I want to know kung bakit lagi mo akong pinipilit na makipag-usap"

"Gusto kong malaman yung sagot sa isang bagay na matagal ko nang tinatanong."

"Tungkol saan?" nagtataka kong tanong.

"The same question you also ask yourself about us" sagot niya. "What happened?"

Nakita ko yung lungkot sa expression kaya yumuko sya at umiwas sa mga tingin ko. Posible bang hindi lang ako yung naapektuhan nung gabi na yun.

I am over it but I have to admit na masakit pa rin yun para sa akin.

"I guess we were taking a lot of steps forward and got closer to each other that we made a mistake and started to take a leap backward. Siguro habang lalo tayong nalalapit nun, lalo tayong pinigilan kaya sumunod nalang tayo" sagot ko sa kanya.

---------- FLASHBACK ---------

"Sophie saglit!" sigaw niya habang patuloy akong tumatakbo palayo.

"Layuan mo nalang muna ako Louie"

" Hayaan mo akong mag explain " sabi niya habang hawak ko yung kamay ko.

" Ayoko na, ano pa bang iintindihin ko? Pagod na akong pakinggan at intindihin yung mga dahilan mo. Can't you understand? I'm tired of this at sana this time ako naman ang intindihin mo.

"I will understand so just freaking tell me. I'm tired of guessing everything I did wrong. Point out my mistakes and let me fix them"

"Your decisions Louie, it's my only problem! You're leaving me for a whole year, sa tingin mo ba okay saakin yun.We both promised na lahat ng problems concerning your career ay pag-uusapan natin. We'll make it work instead of making a selfish act"

" Hindi ko naman kagustuhan na iwan ka. Sophie I'll be back after that and things can still work. Mahal kita, believe me when I say that I won't end this"

Biglang tumigil yung sasakyan ng manager namin malapit sa aming dalawa ni Sophie .

"Louie the flight is in an hour and thirty minutes are you coming or not? Remember our deal ok" paalala sa amin nung manager niya.

Dun ako naging uncertain sa lahat ng bagay. I knew this was all about that career deal. I knew they were trying to get me out of his life. Ngayon kailangan na niyang pumili, he started a selfish decision and now I'm ending it with another one.

" Kung mahal mo talaga ako, ngayon mismo pumili ka.Yung career mo at yung deal nyo o ako? "

"Sophie hindi to tama!"

"Just friggin pick!" inis kong sigaw.

" Pero"

"Kapag sumakay ka sa van na yan sana tandaan mo rin na wala na tayo. Puputulin ko na lahat ng connections natin at kakalimutan kong nakilala kita"

"My career Sophie!" irita niyang sigaw. "I choose my career"

"I'm happy of your choices, I hope you do well" sabi ko sa kanya at kasabay ng pagbagsak ng ulan ay yung pagbaggsak din ng mga luhang kanina ko pang pinipigil.

Tinawag niya pa ako pero binilisan ko na yung takbo ko with nothing in my mind but our happy memories now turned melancholic.

I hate him.

----------- END OF FLASHBACK----------

"But can I ask you to take that risk of taking another step forward?" tanong niya.

"Hindi ko alam, masyadong malaki yung risk na yun, specially for a guy I used to trust" sagot ko.

"Eh di simulan ulit natin sa simula, I'll regain your trust. I'm Louie, a seventeen year old jerk and also a member of a famous band. Would you hang out with me miss?" tanong niya. Hindi ko mapigilan na mapangiti, I missed his weird antics.

"Maybe"

"Good enough, I'll call you when were both settled for that hang-out"

Pareho kaming natawa and for the first time after one year, I smiled in front of my first love.

"Okay" sagot ko and we stayed tgere for a bit. He wants me to acknowledge him as a friend rather than an ex.

Mas naging kumportable rin ako sa kanya after our conversation.

"So, I guess we have to go" sabi niya after naming lumabas dun sa cafe.

"Oo nga eh. Sige Louie, ingat ka pauwi!" paalam ko sa kanya.

"Wait miss ano nga palang pangalan mo?" natatawa niyang tanong. I rolled my eyes nung narealize ko na pinagpapatuloy pa rin niya yung starting out thingy. Sinakyan ko nalang yung trip niya para matigil na.

"I'm Sophie, Sophie Erica Maves" sagot ko.

"Goodbye Sophie Maves, and I plan to swoon that heart of yours any time soon. I wonder when I'll be able to court you though" sabi niya at hindi ko mapigilang ngumiti.


*******************

Hey guys so for those who were wondering kung ano yung mga pangyayari about kay Sophie and Louie, well here it is. A short revelation ng history nilang dalawa. So Vote and Comment if you like it!!

-the optimist

When Haters Fall In Love (Completed But Still Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon