Chapter 3

2 0 0
                                    

Pagpasok ko sa school rinig ko parin ang bulungan nila sakin.

Na kesyo! Nilandi ko daw yung Excel nila, na boyfriend ko sya? Huh? Huhkdog silang mga nagsasabi nun.

Binaliwala ko nalang at tuloy-tuloy na naglakad nakita ko naman agad sila Leslie at Hanna.

"Halika na sa room" sabi nilang dalawa at hinila ako papunta roon.

"Kaylangan nating lagi kang bantayan kundi baka kung anong gawin sayo ng mga bulati ni Excel!" Sabi ni Leslie.

"Pero hindi kami kabaling dalawa doon ah, kasi hindi kami ganun, kapatay na patay kay Excel!" si Hanna naman.

Natawa ako sa kanila.

"Ayos lang ako huwag kayong mag-alala" sabi ko at inayos yung upuan ko.

Ilang oras rin ang lumipas nagtime na at pumasok na kami sa room.

"Okay class, so malapit ng matapos ang first grading nyo kaya gusto ko bago kayo mag-exam, magreview kayo, bibigyan ko kayo ng oras para mag-review kung saan kayo komportableng magbalik aral, doon kayo pumunta, basta siguraduhin nyong wala kayong madi- distract at hindi kayo magpapa- distract maliwanag ba 10- Sapphire?" paliwanag ni Ma'ma.

"Yes Ma'am" sabay-sabay naming sabi.

"Okay, take your time para mag-review, kaya nyo yan" ngiting sabi ni Ma'am.

"Tara sa library" sabi ko kila Hanna at Leslie.

"Sige basta lagi kang sasama samin okay?" ani ni Leslie.

Tumango ako at masayang naglakad pa punta doon gusto ko kasi ituloy yung binabasa ko.

"Dito lang kayo may kukunin lang akong libro" ngiti kong sabi nung nandun na kami at pinaupo ko sila sa pang apatan na lamesa.

"Sige bilisan mo ah" sabi nila at omuo nalang ako.

Naglakad papunta kung saan ko nilagay yung libro.

Pero nung pumunta ako doon, wala ako naman na doon.

"Nasan na yun?" bulong ko at patuloy parin sa paghahanap.

"Is this what you are looking for?" rinig kong sabi ng familiar na boses.

Tumingin ako kung saan galing iyon at nakita ko si Excel na hawak yung librong hinahanap ko

"Ahm, oo" sabi ko at lumapit sa kanya para kunin.

"You should be reviewing your notes now" sabi nya at nilayo yung libro.

"Oo nga" medyo inis kong sabi

"So dapat hindi ito ang binabasa mo." sabi nya.

Huh? Bakit ano naman kung basahin ko iyon.

"Ibigay mo nalang kaya naghihintay pa mga kasama ko e." sabi ko at kusang inagaw iyon sa kanya.

"No." sabi nya at tinaas iyon!

Abay porket matangkad sya!

"Akin na!" sabi ko syaka tumalon-talon para abutin iyon.

Tumigil ako at tumingin sa kanya at nilapit ang mukha ko.

"Ikaw! Diba dapat nagre-review ka rin! Bakit ka nandito at hawak mo rin yang libro na yan?" inis kong tanong.

"I can take the exam even if I don't review my notes" sabi nya at lumapit rin sa akin na halos 1 inch nalang distansya namin.

Pero kinuha ko yung pagkakataon para makuha yung libro.

Pero naunahan nya parin ako kaya lumayo nalang ako.

"Ang yabang mo! Nerd!" sabi ko at agad ng umalis.

Dire-retsyo lang ako sa paglalakad at nakita naman ako agad nila Leslie pero nagulat ako kasi wala na yung paguupuan ko nakuha na ng dalawang lalaki.

Inis akong lumapit sa kanila.

"Anong ginagawa nyo dito? Ikaw! Bakit nasa tabi ka ng pinsan ko, pati ikaw bakit nandyan ka sa tabi ng kaibigan ko! Alishshhshs" hindi  ko na naituloy ang pagsasalita ko dahil tinakpan ni Leslie bibig ko.

"Pagpasyensyahan nyo na pinsan ko hehe" sabi nya sa dalawang lalaki.

At tinignan ko sya at tumingin lang din sakin pero naguusap na kami nun.

Sabi nya tinignan ko yung uniform at tinignan ko nakita kong nakalagay doon ang High-section.

"Anong ginagawa nila dito?" bulong ko sa kanya.

"Tinutulungan kaming mag-review" sabi nya tumango nalang ako at lumipat sa kabilang upuan.

Kinindatan naman ako ni Hanna! Mga malalantod sila!

Review lang ha! Bulong ko sa kanilang dalawa at umupo na sa kanilang upuan.

Tahimik akong nagrereview doon.

"A myth is ah, ahm," hakdog ang hirap naman.

"A Myth is a folklore genre consisting of narratives that play a fundamental role in a society, such as foundational tales or origin myths. The main characters in myths are usually gods, demigods, or supernatural humans. Stories of everyday human beings, although often of leaders of some type, are usually contained in legends, as opposed to myths."

Napatingin ako sa harap ko at nakita ko si Excel doon.

Nagulat din ako kasi ganun ba talaga sya katalino?.

"Eh di ikaw na" irap kong sabi.

"You're  reading Greek mythology, but you do not know what the myth is"

"Ano naman? Alam mo kung nandito ka lang para ipakita ang talino mo umalis kana kasi hindi ko mapapantayan okay?" sabi ko at pinagpatuloy ang pagbabasa.

Narinig kong natawa sya tinignan ko sya ng kunot ang kilay.

"I'm here to teach you, though."

"Ng ano? Huwag na sa mga kaibigan ko nalang" sabi ko at lumingon sa likuran ko pero wala na doon sila Leslie at Hanna.

"They left with my friends" sabi nya at kinuha yung notebook ko para basahin.

"At pano akong nakakasigurong mababait ang kaibigan mo! Pano kung anong gawin nila huh? Kapag may nangyari sa kanila! Kakalbuhin kita! Okay?" inis kong sabi.

"Okay" yun lang sinabi nya at nagpatuloy na rin uli sa pagbabasa, nahiya ako sa sulat ko kasi baka hindi nya iyon maintindihan.

Ganun nalang kabilis ang oras ni halos wala manlang akong naalala sa mga nireview ko! Pano ang awkward kasama nitong Nerd na toh! Tsk!.

"Alis na ko bye!" sabi ko at agad ng tumakbo palabas at dumiretsyo sa paglalakad naka salubong ko naman sila Leo at Alyssa kasama sila Leslie at Hanna na sobrang laki ng mag ngiti.

"Seryoso Natalia! Anong nangyari sa dalawang toh'!" sabi ni Leo na nagpipigil ng tawa.

"Dalin na natin sa Mental" dadag nya.

"Hayaan mo na sila minsan lang sila ganyan, and ayaw mo yun wala kang kaaway ngayun" sabi ni Alyssa.

"Alam nyo kung bakit ganyan yang mga yan, kasi tinulungan silang magreview ng mga nasa H-section" sabi ko at sabay silang napakunot ng kilay.

"Huh? H-section? High-section? Weh? Bakit naman sila tutulungan?" sunod-sunod na tanong ni Leo.

"Oo HIGH-SECTION" sabi ko nalang.

Basta hinayaan ko nalang kung anong nangyari ngayong araw, kaylangan kong pagbutihan ang pagrereview ko.

______________________________________

-♥️

Run AwayWhere stories live. Discover now