CHANDRA'S POV.
"[GOODMORNING SUNSHINE!]"
Halos mapabalikwas ako mula sa paglakahiga dahil sa voice mail na iyon ni Shaina.
Antok pa ako kaya naman ipinatong ko ang unan sa aking tainga at nagtaklubong ng kumot.
[~.~]ZzzZzzzzZzzzzzz
'So ~ before you goooo~'
Ringtone ko 'yan.
Napakamot ako sa akinhmg ulo at umupo sa kama bago ko sigmnagot ung tawag.
"Hello?" Bangag na sagot ko.
"[HELLO BES! DID YAH MISS ME? COZ ME I MISS YAH! GOODMORNING TO YOU. BUMANGON KANA. KAMUSTA BA ANG LAGAY MO DYAN? NAKAKALOKA BA? MAY GWAPO BA DYAN? BAKA NAMAN MAY MANLILIGAW KAN----]"
"Shaina, pwede ba? Isa isa lang. Ang aga agad andaldal mo."
"[Sorry akin. So ano nga?]"
"Pinalayas ako nung bruha kong karoom mate katulong yung mga alipores n'ya."
"[Luh? So nasaan ka ngayon?]
"May mabuting loob na nagpatuloy sa akin."
"[Ah, ganoon ba? Basta ha! Wag kang gagala sa labas, delikado.]"
"Yes po. Sige na, babye na. Ingat kayo dyan ha? Ikamusta mo na lang ako kila tita.
"[Sige sige. Ingat ka rin! Aylabyu mwah! Bye!]"
Ibinaba na n'ya yung linya kaya naman nag ayos na rin ako ng aking sarili.
"Goodmorning, Chan. Tara? Kain na tayo?" Aya sa akin ni Maxine.
Pumasok kasi s'ya dito habang nag aasikaso ako ng aking sarili.
"Mauna kana, susunod ako." Sabi ko pero wala pang limang segundo ay bigla o agad na s'yang nakalapit sakin.
"Hindi pwede. Nasa baba si Seith. Ayaw n'ya ng may nahuhuli sa pagkain." Sabi n'ya kaya nanlaki ang mata ko.
"Akala ko ba, hindi s'ya nakikisalamuha sa mga tao?" Takang tanong ko.
"Kapag lang trip n'ya." Simpleng sabi n'ya pero nasagot na agad nun yung pagtataka ko.
"Daig pa n'yang babae. Di mo malaman trip sa buhay." Bulong ko pero narinig ata iyon ni Maxine kaya bahagya s'yang natawa.
"Hayaan mo na. So ano? Tara?" Sabi n'ya at tumango naman ako.
Nauna s'yang maglakad kaya sumunod ako. Sumilip ako sa baba at nakita kong nakatayo si Gihhan habang naka upo naman si Seith sa sofa.
"Owww. You're finally here." Nakangiting usal ni Gihhan ng makababa kami ni Maxine.
Nginitian ko lang s'ya bilang sagot.
"Akala ko bukas ka pa makakarating." Ang kaninang ngiti ko ay napawi at napalitan ng asar.
'Tss.'
"Pake mo ba?!" Naiirita talaga ako kapag siya ang kaharap ko.
"Shut up. Ayoko ng maingay." Sabi n'ya na nagpabigat sa tensyon naming dalawa.
"Ahh.. Masarap yung hinanda ko, let's eat?" Biglang nagsalita si Maxine sa gilid kaya tiningnan ko muna ng masa si Seith bago pumunta sa upuan.
"Do you want this?" Tanong ni Gihhan habang inaabot sa akin yung Ham.
Medyo wala ring lasa yung ibang pagkain nila, magreklamo man ako ay wala akong magagawa.
YOU ARE READING
Midnight University (ON-GOING)
VampirgeschichtenWhat do you think will happen if you're studying in the school that is rule(d) by strange creature ? (A/N: I rarely update this story due to personal reasons but- This story is not onhold anymore, I'll continue writing it na so, kajjaaa!)