Claire's POV
3 months later
"What!?" tanong ko kay Kuya sa phone.
["Busy ka ba ngayon?"] tanong niya.
"Yeah, I have to go to work." tugon ko at kinuha ang bag ko at sinuot ko ang nude stilettos heels ko tsaka lumabas na sa condo.
Aside from helping Kuya and his group, I have a life too you know. I'm a veterinarian in Australia but since I'll be living here in the Philippines for good? I need to work here too, I'm actually working in Zoe's Pet hospital. She has her own animal hospital now. I'm so proud of her!
["Okay."] tugon ni Kuya.
"Why---TUT...TUT...TUT"
END CALL
"Bastos yun ha!" Masama kong tinignan ang phone ko bago ko yun nilagay sa loob ng bag ko.
Hindi ko narin masyadong nakikita si Miah dahil busy sila sa mission, pag minsan sumasama ako pagwala akong ginagawa. Tsaka busy narin ako sa work ko ngayon, kaya condo at work nalang ang ginagawa ko.
About him...Ginawa ko ang gusto niya. Hindi na ko nagpakita sa kanya at minsan pagnakikita ko siya, hindi ko siya tinitignan o di kaya umiiwas na ko.
------------------
"Good morning Doc!" bati sakin ni Mikay, isang vet tect.
"Good morning Mikay, nandito na ba si Zoe?" tanong ko sa kanya.
"Oo, ikaw nanaman ang late." napalingon ako sa pintong papasok sa mga office namin. Lumbas dun si Zoe na nakasuot na ang uniform niya at white coat.
"Hindi kaya." tugon ko at pumasok na sa office, nag-good morning din ako sa ibang staff. Sumunod naman sakin si Zoe.
Nagpaalam muna ako kay Zoe na magpapalit muna. Nag-stay naman siya sa office ko. Nung nakapagpalit na ko bumalik ako sa office ko at sinuot ang white coat.
"Ilan pasyente mo ngayon?" tanong ni Zoe.
"10. Yung dalawa kailangan ng operasyon, tapos yung 8 naman daily checkup lang." tugon k at umupo sa swivel chair ko.
*Knock. Knock.*
"Come in." tugon ko. Napalingon kaming dalawa ni Zoe nung pumasok si Mikay.
"Doc, may isa ka pang pasyente." inform niya sakin.
"Anong oras?" tanong ko.
"Mamayang lunch break po." tugon niya.
"Sige, salamat Mikay." tugon ko. Nagpaalam na siya at sinara na ang pinto.
"Sige alis na din ako, parating na ang una kong pasyente." paalam ni Zoe. Tumango lang ako sa kanya at chineck ulit ang schedule ko.
12:00: Check up with Buddy
"Buddy?" Bulong ko sa sarili ko.
Wala naman akong pasyenteng buddy. Baka bago. I love meeting new pets, I'm excited to meet Buddy later.
-------------------
Napatingin ako sa oras. It's 12:10 na, wala pa ba si Buddy at ang owner niya? Tumayo na ko at lumabas para tignan kung nandito na sila, pero paglabas ko wala pa sila eh.
"Wala pa ba si Buddy dito?" tanong ko sa nagtatrabaho sa front desk.
"Wala pa po eh." tugon niya.
BINABASA MO ANG
Us against the World - TOTGA Book 2
RomanceCOMPLETE It's been 8 years. You're already happy while here I m still stuck in the past. Will I be able to move on? Will I be ready to forget you? Especially now that you're happy with your...wife. This is Book 2 of '𝚃𝚑𝚎 𝙾𝚗𝚎 𝚃𝚑𝚊𝚝 𝙶𝚘𝚝 �...