Chapter 06

UNLIKE ANY OTHER NORMAL DAYS, Serenity keep on sighing as she walks towards their classroom. Hindi mawala sa isip niya ang mga nangyari kagabi. She may not reply but he kept on messaging her, kaya napilitan rin siyang i-off ang kan'yang phone ang gawin ang mga dapat gawin sa school.

But this morning, she hesitated to turn her phone on. Sa iniisip na baka tumawag sa kan'ya ang ate niya ay ginawa nalang niya. She turned off the notifications to her instagram, though.

Nang makapasok sa classroom ay pabagsak siyang umupo sa pwesto niya. Her other classmates are gigling about something and she care less. Pero nang marinig niya ang pangalan ng professor na panay send ng dm sa kan'ya kagabi ay wala sa sarili siyang napalingon sa mga ito. They are looking at something to their phones.

Ipiniling ang ulo, kinuha niya ang phone sa bulsa at inopen ang app. She unconsciously type his name on the search bar and check his feed. His IG is public so she can see even his latest posts.

And what she saw just made her breathing hitched. It was a photo of him—topless, wearing only summer shorts and looks stolen but so dang hot. The location was on the balcony while he's having coffee. Nakaside view ito sa camera habang nakatingin sa paligid.

Releasing a very heavy sigh, she close her eyes.

Hot!

Hindi niya alam kung maswerte ba siya na guro niya ito o mamalasin dahil alam niya sa sariling palagi siyang madidistract dito. Especially now....that dm's. Gosh. How can she handle it? Dapat ba niya itong i-block? Pero baka mas lalo siya nitong panghinalaan na may....may ano siya sa kan'ya.

Maybe she'll just told him that she's busy all the time and doesn't have a chance to reply? Siguro dapat na siyang maging straight to the point. She's sure it's not going to be healthy.

I-nopen niya ang messages nito kagabi at halos malula siya sa nakita.

"You're not just a stalker. You're also a seener."

"Tulog ka na ba?"

"Make sure you'll attend class tomorrow."

"Kung nabasa mo 'to, pwede bang magreply ka?"

"I'm waiting."

"It's almost an hour."

"Seriously. Are you really asleep?"

"Serenity?"

Muli siyang bumuntong hininga nang mabasa lahat ng iyon. Lalo na ang last message nito. Pakiramdam niya parang naririnig niya ang boses nito habang tawag ang kan'yang pangalan.

And that thought almost send her off. Good thing the professor came. Baka kung saan pa umabot ang mga iniisip niya.

Apparently, it never leave her mind. She can't get rid of it. Hindi niya tuloy magawang magfocus sa klase. One of the reasons why she wants to avoid entering that thing.

It's distracting!

When it's time for second subject who's professor is the one who occupied her mind, she still try to look calm and normal.

"Good morning, class." There he is.

At para hindi tuluyang mabiktima ng distraction, kinuha niya ang kwaderno at nagsulat ng mga tinuturo nito. She doesn't know what he's wearing now but sure it's something that'll affect her. Ibase na rin sa mahihinang tili ng mga babae niyang kaklase at wala siyang planong makisali sa kanila.