Zylver point of view
"What now? Ano na sunod nating hakbang? Balita ko kumikilos na naman ang Death Mark Org?"saad ni Henry
"Wala tayong gagawin. Kakampi tayo ng organisasyon na iyon. Hindi nila tayo gagalawin kung wala tayong ginagawang masama"sagot ko
"Your right but how about your sister Euri? Paano sya?"tanong ni Timothy
"Wala. She just staying here. Ayokong mapahamak na naman sya. You know her condition right? Ayokong makaapekto yun. Hahanap ako ng donor para maoperahan na agad sya"saad ko.
Nafa-frustrate ako fuck!
How can they afford to see Euri like this?
Wala na naman silang pakialam tss.
Hinayaan nilang marinig lahat iyon ni Euri ng ganun lang? Fuck that family!
"Ill check her. You can sleep too"saad ko at agad nagtungosa kwarto ni Euri. Nakabulangot ito ng kumot. Agad ko itong nilapitan at saka inalis ang kumot nya. Napansin kong nanginginig ito at pinagpapawisan.
Shit!
Hinipo ko ang noo nito at napagtantong may lagnat ito.
"Henry come heree! Call our private doctor to check Euri's condition!?"sigaw ko agad namang nagsitakbuhan ang mga kaibigan ko at nag aalala nilang tinignan si Euri.
Third person point of view
Maya maya ay dumating din ang pinapatawagan nya.
Agad nitong nilapitan si Euri at chineck ang kalagayan nito.
"She's ok don't worry maayos na ang kalagayan nya. Pakainin nyo na lang sya kapag nagising sya at painumin ng gamot. And also change her clothes pansin kong basa ito. Siguro nakatulugan nya ng magpalit. At paminsan minsan ay punasan nyo rin sya ng maligamgam na tubig para maalis agad ang lagnat nya. Excuse me but may napansin ako" sabi ng doctor napakunot naman ang noo nila sa sinabi nito
"What is it doc?"tanong ng kapatid nitong si Zylver
"Yung sa part ng ulo nya may kakaiba. I tetest ko sya tapos ididisscuss ko na lang ulit sa inyo. I'll call you then"sagot nito.
"Kailan ba pwedeng malaman ang result?"tanong ni Henry
"Bukas pupunta ako dito to check her condition. Tapos ididiscuss ko na din ang makikita ko sa test nya. Is it ok with you Mr. Sy?"tanong nito.
"Ahh yeah see you tomorrow then"sabi nya at pinsgmasdan na lang ang kapatid.
Umalis na ang doctor at pinahatid na lang nila ito. Hindi na sila matutulog. Its already 4 o'clock naman na kaya ayos lang.
F
A
S
TF
O
R
W
A
R
D9 a.m ng dumating ang doctor. Agad namang pinatuloy iyon ng mga tao sa loob.
Halos lahat sila nag aabang ng resulta. May di sila nagugustuhan.
May kakaiba. Parang... may mali.
"Is she ok now?"tanong nya agad sa mga binatang nakaupo sa may sala.
"Hmm. Ayos na sya bumaba na ang lagnat nya. About her test what is it?"sabi ni Zylver hindi kasi sya mapakali parang may mali.
"Ahh about her illness. Nang itest ko sya ito ang lumabas may isang cells na di nag fufunction sa utak nya. It is the one that hold memories I don't pero nakaugnay iyon sa sakit nya sa puso. Aware naman kayo doon diba. Hindi nqgfufunction yung cells na naghohold ng memory nya. Naaapektuhan ito at kapag nagtuloy tuloy maaaring wala na syang maalala. At yun ay hindi na kailanman babalik. Sinasabi ko ito sa inyo hanggang maaga pa. Baka someday she can't know all of you"sagot ng doctor.
"Is it a chance that... that she---"hindi na natuloy ni Zylver ang sasabihin
"Yes. A 50% chance that she'll die and a 50% she'll survive"sabi ng doctor nanghihinang napahawak na lang sa buhok si Zylver.
"Can I see her?"tanong ng doctor sa kapatid ng pasyente nya. Tumango naman ito at sinamahan sa kwarto ni Euri
"Kaawa awang bata. Ang bata bata mo pa pero nararanasan mo agad ang lahat ng ito. Kung may magagawa lang ako para pigilan yun. Pero paano?" saad nya sa isip nya habang pinagmamasadan ang mukha ng PAMANGKIN.
"Zylver. Ilalayo ko muna kayo"sabi nya.
"What are you talking about?"naguguluhang sambit ni Zylver
"Kung gusto mo sumama muna kayo sa akin. Hindi madaling paniwalaan ang sasabihin ko pero. Kapatid ako ng Mommy nyo I'm also a Haiden. Matagal na panahon ng hindi ko nakikita ang nanay nyo. Lumayo ako sa kanila nung balak nilang ipakasal ako sa iba"sagot nito hindi makapaniwala si Zylver sa narinig hindi nya ma digest ang sinasabi ng doctor sa kanya.
"I'm Franco Hans Haiden my dear Nephew ang panganay na kapatid ng Mommy ninyo"sabi ng doctor at binigyan ng isang matamis na ngiti si Zylver
"H-how?"tanging nasabi nya
"You and your twin got kidnapped and it happens that parehas nila kayong natagpuan sa isang kotse na walang mga malay. Sinugod kayo sa Hospital mabuti na lang at nasa ayos kayong kalagayan. Parehad kayong... walang maalala. Kung gusto mo sumama ka sa akin sa France naroon ang pamilya ko. Doon na rin natin paooperahan si Euri"sagot nya dito.
Naguguluhan parin sya pero pumasok sa utak nyang totoong magkapatid talaga sila?
"We'll go with you."naisambit nya. Natuwa naman ang doctor at pinagmasdan ang dakawang pamangkin.
Masaya sya. Masayang masaya. Dahil sa wakas nakita na rin nya ang kambal na pamangkin.
Pero isa lang ang pinoproblema nya si Euri ang kaisa isang anak na babae ng bunso niyang kapatid.
May sakit ito at kapag di naagapan maaring umuwi iyon sa pagkamatay. But he's a fucking doctor alam nya ang gagawin nya.
Pero hibdi nya hawak ang buhay ni euri maaaring maisagawa nga nya ng maayos ang operasyon pero hindi nya hawak kung si Euri na mismo ang susuko. At hindi nila iyon kakayanin.
Nagiisang Heiress ito. At kailangan na dapat may gawin sya.
"We'll leave after 2 weeks Zyl"sabi nya sa pamangkin na lalaki.
Natatawa sya sapagkat nag iisa si Euri na babae. May anak nga sya pero anim na lalaki. Nakakatuwa kasi talaga namang nakakapagtaka. Hindi nya alam kung bakit puro lalaki ang anak. Pero nagpapasalamat parin sya at nakita nya na ang Heiress ng mga Sy at Haiden.
Hayss nag iisa sya pero kamalas malasan ay naghihirap naman ito sa sakit tss.
Napabuntong hininga na lang sya at muling ibinalik ang tingin sa magkambal. Nakakatuwa at mahal na mahal ito ni Zylver sa paraan ng paghaplos nito sa buhok ni Euri.
Makikitang talagang iniingatan nya ito.
I adore the both of you hayss.
YOU ARE READING
A Girl Once In A Blue Moon To Talk
Fiksi RemajaSa buhay ng isang tao maraming ganap tulad na lang ng buhay ko syempre di uso sakin yung mala Cinderella at Snow white yung kwento o buhay. "Can you do me a favor Euri?"sabi sakin ng boyfriend ko yes may bf ako for more than a year "What is it jake...