Pagkagising ko ay gumayak na ako napatingin ako sa uniform ko dahil napakacute ng uniform nila.sinabi sakin ni daddy na SDS university ang pangalan ng school na papasukan ko.kaya nakakaexcite.
"Señiorita,pinatatawag napo kayo ng daddy niyo" pukaw sakin ng isang babae tingin ko ay katulong ito.napatango ako at nguniti sa kaniya.kinuha ko ang bag ko at tumingin muli salamin.
Pagbaba ko ay andon si daddy na nakaupo habang hinihintay ako.pansin kong naka gayak din siya siguro ay papasok din siya sa trabaho niya.
"Good morning dad"masaya kong sabi sa kaniya,nagulat pa siya ng halikan ko siya sa pisngi.napangiti naman siya at ginulo ang buhok ko.
"Good morning din,let's eat.ng maihatid na kita" sabi niya kaya napatango ako.
"Here" sabi niya sabay abot ng selpon sa harap ko.napatingin naman ako sa kaniya.
"Binilhan kita ng selpon,para kapag may emergency,andiyan nadin number ko.ako lang dapat ang may number diyan,hindi kung sino" aniya kaya napatango ako.
"Thank you po,napaka rami na po ng bigay niyo" nahihiya kong sabi sa kaniya.napatawa naman siya kaya napatitig ako sa muka niya.medyo may pagka singkit siya at maaliwalas ang muka.walang bakas na tigyawat o ano man.
"Don't worry,hindi naman ako nag bibigay ng walang kapalit" sabi niya,kaya natigilan ako.peke lang akong tumawa at binilisan kona ang pagkain ko.
Lulan kami ng sasakyan at nakatitig lang ako sa bintana.
"San mo gustong pumunta?,pagkayari ng klase mo?" Tanong niya,kaya napatingin ako sa kaniya.
"G-gusto ko pong puntahan sila sister.namiss kona po sila eh." Sabi ko sa kaniya.napahinga naman siya ng malalim at tumango.
"Okey.later susunduin kita."bilin niya kaya tumango ako.pinagbuksan niya ako ng pinto at inalalayan bumaba.
Hinapit niya ko sa bewang kaya napatingin ako sa kaniya.hinawakan niya ko sa muka kaya nailang ako.
"Good bye kiss ko anak" aniya kaya napalunok ako.hinalikan ko siya sa pisngi.at dalidaling lumayo sa kaniya.ngumiti ako sa kaniya.
"Sige po,baka po malate nako" sabi ko sa kaniya.napahawak naman ako sa dibdib ko dahil ang lakas ng kabog noon.napailing nalang ako dahil wala lang ito.napatingin ako kay daddy na nakatanaw sakin.pagpasok ko sa room ko ay nakita kong wala na siya.
"Oh.heto na pala ang transfer natin.magpakilala kana sa kanila iha" nakita kong may teacher na kami kaya nahihiya akong lumapit sa kanila.
"Hi.Ako po si sabriah de samonte.masaya akong makilala ko pa kayo" sabi ko sa kanila.napapisil ako ng kamay ng marinig kong magbulungan sila.
"Class quiet!" Sigaw ni maam,kaya lalo akong kinabahan.
"Dun ka maupo sa tabi ni mica" sabi ni maam,sabay aya sakin kay mica.ngumiti siya kaya napangiti ako.
"Hi,ako si mica.nice meeting you sabriah" aniya kaya nakipag kamay ako sa kaniya.
"Ako din" nakangiting sabi ko sa kaniya.
"Anak ka pala ni mr.de samonte?,ngayon ko lang kasi alam.alam mo bang sikat siya dito sa school natin,kaya nagtaka ako kung bakit meron siyang anak.ikaw pala yon.alam ko bata pa si mr.de samonte,ang swerte mo girl" aniya kaya napailing ako.napaka daldal pala niya.
"Hindi naman,mahabang kwento" sabi ko sa kaniya.
"Oh.meron pa pala tayong isang tranfer,class!"sabi ni maam,kaya napatingin kami ni mica doon.ganon nalang ang gulat ko ng si ivan iyon.
"I-ivan" tanging bulong ko habang nakatingin sa kaniya.nagpakilala siya at tumingin sakin.ambang ngingiti ako sa kaniya.ng iwasan niya ko ng tingin kaya napatingin ako sa kaniya.