chapter 6

2.4K 84 0
                                    

"Class dismiss" anunsiyo ng teacher namin kaya napaayos ako ng mga gamit ko.napatingin ako kay mica na sinenyasan ako.kaya napasunod ako sa kaniya.

"Bakit?"takang sabi ko kay mica.inakay niya ko sa isang gilid at tumingin siya sa likod ko.

"Bakit ang tagal niyo" takang sabi ni nico kaya napatingin kami sa kaniya.

"Eh bakit ba.nauna lang kayo ng isang minutong lumabas!"singhal naman ni mica.kaya pinigil kona siya.

"Hindi tayo makakaalis dito dahil may mga security" sabat naman ni ivan kaya napatingin kami sa kaniya.

"Recess muna tayo,nagugutom nako" nahihiyang sabat ko.napapikit ako ng kumalam ang sikmura ko nadinig kong napatawa sila kaya napayuko ako.

"Tara na.gutom na pala ang bulati sa tiyan mo" natatawang sabi ni ivan kaya sinamaan ko ito ng tingin.napangisi nalang siya at napailing.sumipol sipol ang mga kaibigan niya at napasunod nalang kami sa kaniya.

Pagdating namin don ay umupo kami sa kaniya kaniyang upuan katabi ko si mica sa gilid ko ay si ivan habang sa harap namin ay si nico kasama ang dalawa pa nitong kasamang lalaki.

Umorder na kami at tahimik lang akong kumakain.napatingin ako sa cellphone kong bigay ni daddy dahil tumunog iyon.

"Si daddy" sabi ko sa kanila.napatango naman sila at sinagot ko iyon.

"H-hello po?"takang tanong ko sa kaniya.

"Tsk.i told you,wag muna kong tawaging daddy.anyway nag recess kana?may dala ako pupunta ako diyan" sabi niya kaya napalunok ako.

"Ho?nako tapos napo akong mag meryenda" napakagat ako sa labi ko dahil sa pagsisinungaling ko.

"Okey.susunduin kita mamaya,hintayin moko diyan,i love you" sabi niya,kaya napahinga ako ng malalim.pinatay kona ang tawag at kumain nalang ako.

Napatingin ako kay ivan na busangot ang muka.

"Teka.allergic ka diyan" pigil ko sa kaniya,ambang isusubo niya ang ham na kinakain niya.

Nadinig kong sumipol ang mga kaibigan niya kaya daling binitawan ko ang kamay niya.

Nakita kong napangiti siya at tumingin sakin.

"Okey.hindi kona po kakainin" sabi niya kaya napaiwas ako ng tingin.binukod niya yon at kumain nalang ng iba.palihim akong siniko ni mica kaya kinurot ko ito ng mahina.

"Mamayang lunch.sa likod ng school.dun tayo magkikita kita" sabi ni nico.kaya napatango kami.

"Wala ng atrasan to" sabi nila habang ako ay kinakabahan dahil pagalitan ako ni daddy.napatingin sila sakin habang hinihintay akong sumagot.

"B-baka pagalitan ako ni dad"alanganing sabi ko habang napapikit ako.

"Ano kaba naman sabriah.diba pinagusapan na natin to?tska ngayon lang to ako nga strict ang parent's ko eh" sabi naman ni mica,kaya napatingin ako dito.

"Sumama kana sabriah.ngayon lang to tska kasama mo naman ako" sabi ni ivan kaya napahinga ako ng malalim.

"Sasama nayan!" Sabay nilang sabi kaya napangiti ako at napatango.

"Okey,sige na nga!"sabi ko kaya nagsigawan sila.pero sinuway sila ni ivan

"Shut up!gusto niyo bang mahuli tayo?"sita niya kaya natahimik kami.

Napahinga nalang ako ng malalim at napatingin kay ivan na hawakan ang kamay ko.pero siya ay parang dedma lang iyon.

KINATANGHALIAN nag dismiss kami ay nagsenyasan kami.palihim kaming nagtungo sa pinaka likod at duon nag kita kita.

"Eh kung sirain kaya natin lahat ng cctv" sabat ng isang kasamahan nila,sa hilatsiya ko ay parang maangas ito.

"Oo nga!"sang ayon naman ng isa kaya nagkatinginan kami ni mica.

Napatingin kami sa kanila ng isa isa nilang pagbabatukalin ng bato ang cctv.

Napatakbo sila samin habang ako ay nakatingin sa may mataas na gate dito sa likod.wala ka talagang kawala at hindi makakapag cutting.

"Let's go"aya ni ivan at hinawakan ako sa kamay.

"Yon oh!"sabi nila kaya napailing nalang si ivan.

"Mauna ka muna mica" sabi ko kay mica habang inalalayan ko siyang umakyat sa kamay ni nico.

"Wag mokong sisilipan" masungit na sabi niya dito.

"Basta tumaas ka nalang,kala mo naman sisilipan kita.wala nga kong makikita sayo" sabi nito kaya inis na umakyat si mica.sumunod naman si nico kaya kami nalang ni ivan ang naiwan.

"Mauna kana.aalalayan kita" sabi niya habang ngumiti,kaya napangiti akong tumango.

Tumaban ako sa isang bato habang nakaapak ako sa balikat niya napahinga ako ng malalim ng umapak muli sa isang bato.

Ngunit napatili ako ng matanggal ang batong tinutungtungan ko.

"Shit!ang bigat mo" sabi ni ivan habang nasalo ako.

"Sorry" mahinang sabi ko,napahinga naman siya ng malalim.at umalis ako sa bisig niya,ngunit siya ay hindi ako binitawan.

"Kumapit kalang sakin" bilin niya kaya sinunod ko ang bilin niya,napapikit ako ng unti unti siyang umakyat.

"B-baka.malaglag tayo" mahinang sabi ko sa kaniya.

"Don't worry sasaluhin naman kita kapag nalaglag ka" banat niya kaya napairap ako.nagulat ako ng talunin niya iyon.naramdaman kong nasa kabilang highway na kami.

"Bat ang tagal niyo.oh my gosh!"tili ni mica habang napadilat ako.nakita kong napailing ang mga kasamahan namin.si mica naman y busangot ang muka.napatingin ako kay ivan na nakatingin sakin habang nasa bisig pa din niya ko.

Agad akong bumaba at inayos ang palda ko.

Biglang umangkla sa braso ko si mica at palihim akong kinurot

"Ikaw ha.malandi ka" pabirong sabi niya,kaya napailing ako.

"Gosh.gusto ko din na mayakap ko si papa ivan.kadaya mo" sabi niya kaya napaiking nalang ako.

"Ano kaba wala lang iyon" sabi ko naman sa kaniya.

"Mica dito ka sakin" sabi ni nico kaya napairap si mica.

Napangisi ako habang pahaklit na kinuha ni mica ang helmet kay nico.

"Arg.nakakainis!"sabi ni mica habang sinabunutan si nico kaya napatawa ako.

"Para kayong aso't pusa.baka kayo din magkatuluyan sa huli" sabi ko sa kanila.napairap nalang si mica.

"Ikaw naman.tama nayan" sita sakin ni ivan kaya napatingin ako sa kaniya.

Inabot niya sakin ang helmet kaya kinuha ko ito.napatingin kami sa ibang kasama namin na nauna na.

"Let''s go.kita nalang tayo don" sabi ni ivan kaya napatango si nico.

"Wag kang patagilid na maupo,kumayang ka kaya" sabi niya kaya napahinga ako ng malalim.

"Mahuhulog ka diyan,napakatigas ng ulo pa din" bulong niya ngunit umabot sa pandinig ko.sinunod ko nalang ang bilin niya at kumayang paharap sa likod niya.

"Kumapit ka sakin" bilin pa niya.kaya humawak ako sa balikat niya.

"Hindi diyan" irita niyang sabi.nabigla ako ng kunin niya ang kamay ko at ipayakap sa bewang niya.

"Ayos na" agad na sabi niya at pinatakbo ng mabilis ang motor niya.

"San ba tayo pupunta?hindi ako pwedeng gabihin.baka magalit si dad" bilin ko sa kaniya.tiningnan naman niya ko at binalik muli ang tingun sa daan.

"Basta.tska hindi ko hahayaang mapahamak ka" sabi niya kaya napatango naman ako.tiwala ako kay ivan dahil siya ang kasa kasama ko simula bata palang ako.kaya alam kong ligtas ako kasama siya.

Adopted by the mafia boss(mafia Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon