chapter 2

3.4K 134 13
                                    

Napanganga ako ng makarating kami dito sa sinasabi niyang bahay daw niya.napatingala ako sa isang malaking bahay.parang hindi lang ito bahay parang palasyo.

"You like it?" Nagulat ako ng akbayan ako ni daddy,naiilang padin akong tawagin siyang ganon.napatango nalang ako at inakay niya ko sa loob.

Pagpasok namin doon,ay may nakahilerang mga katulong.nasa sampu ata sila mga naka pang maid na damit.sa kaliwa naman ay ilang mga lalaki.tingin ko ay taga bantay o tauhan ni daddy.

"Good morning señiorito,good morning señiorita!"sigaw nila kaya napangiti ako.tumingin ako kay daddy ng mahuli ko siyang nakatingin sakin.napatikhim ako at napaiwas ng tingin.

"G-good morning din po"nahihiya Kong bati din sa kanila.

"Let's go" aya sakin ni dad.at inakay ako sa pinakadulo nito,namangha ako ng makita ko ang kitchen niya.napakalaki non.kala mo tuloy prinsesa ako dito.

Natakam naman ako sa mga pagkain na nakahanda dito.may ilang katulong na nag aayos ng pagkain.

Pinaghila ako ni dad ng bangko at umupo din siya sa tabi ko.

"Ang laki po ng bahay niyo!" Manghang sabi ko sa kaniya,sabay iginala ang paningin ko dito.

"Hmm,malaki talaga" aniya,napatingin ako sa kaniya,ng naging malungkot siya.

"Bakit po?"taka kong sabi sa kaniya.

"Malaki nga ang bahay ko,wala naman akong kasama dito" aniya nakita ko sa mata niya ang lungkot,kaya nalungkot na din ako.

"Kaya ikaw ang dinala ko dito,para may kasama ako.at may kakwentuhan ako" aniya kaya napalunok ako.nakonsensiya naman ako sa sinabi niya.

Napangiti ako at tinabanan siya sa muka.

"Sorry po,dahil sa sinabi ko kanina.daddy tska hindi kopo alam na ganon po pala ang nararamdaman niyo.tska tama po sila sister na mabait kayo." Sabi ko sa kaniya.tinabanan naman niya ang kamay ko.nagulat ako ng hilahin niya ko at ipinaupo sa kandungan niya.

"Yeah.ganon nga,so dito kana hmm?"tanong niya at ngumiti siya sakin.ngumiti din naman ako pabalik at tumango.

"Pero kailangan ko pong makausap paminsan minsan sila keng.mamimiss ko po kasi sila" sabi ko sa kaniya,nagsalubong naman ang kilay niya,kaya nagtaka ako.

"Baka naman yung namimiss mo,ang payatot mong kaibigan na isa" aniya,kaya napaiwas ako ng tingin.piling ko pinamulahan ako.inaamin kong may crush ako kay ivan.

"Tsk.pagaaral ang atupagin mo,i eenroll kita sa school,ako na din bahala sa mga kailangan mo.wag kong mababalitaan na kumekerengkeng ka" sabi pa niya,kaya napayakap ako sa kaniya.

"Promise po,daddy.tska kahit naman po magkacrush ako kayo pa din po number 1 ko" sabi ko sa kaniya.napatingin ako sa kaniya,nakita kong pinamulahan siya kaya napaturo ako sa kaniya.inis niyang tinabing ang daliri ko.kaya napailing ako.

"Kakain na po ako" sabi ko sa kaniya.sabay upo sa upuan ko,napatingin ako sa kaniya,ng nakatingin sakin.inaya ko siyang kumain kaya napatawa siya.

-
"Here.ito ang kwarto mo" sabi ni daddy.sabay bukas ng pinto.pagkatapos naming kumain ay pinakita niya sakin ang kwarto ko.napanganga ako ng makita iyon,lahat ng kulay ay color pink.ang paborito kong kulay.

Napatingin naman ako sa isang napakalaking picture na nakasabit sa pader.muka ko iyon naka drawing.habang nasa likod ko si daddy.nagtaka ako kung bakit merong ganon.

"Ito pala ang school uniform mo,bukas ay sasamahan kitang bumili ng kailangan mo sa school" sabi niya sakin sabay lapag ng school uniform daw.

"Naienroll na kita.pinahaba ko nadin ang uniform mo,dahil ayokong masiyadong maikli sayo" sabi niya.kaya napatango ako.

Adopted by the mafia boss(mafia Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon