"MOMMY WAKE UP!" napangiti ako ng marinig ko ang sigaw ng anak ko.napahagikgik ako ng dumagan siya sakin habang ginagising ako.
"Mom.wag paglaruan mo ako" napatawa ako ng bali baliktad siyang magtagalog.niyakap ko siya habang hinalik halikan kaya napahagikgik siya.
"Good morning honey" malambing na sabi ko.
"Good morning too mom,mom were going to the philippines po ba?" Tanong niya kaya napangiti ako.
"Yes.bibisitahin natin bahay ng lola mo anak.matagal tagal na din tayong hindi nakakadalaw don" sagot ko naman sa kaniya sinuklay ko ang mahaba niyang buhok hindi ko ito pinagupitan dahil ayaw niya astig daw siya pag ganon.
"Mom.si daddy hinihintay napo tayo sa baba" sabi niya habang nakanguso kaya hinalikan ko siya sa pisngi dahil ang cute cute ng anak ko.
By the way he's keaton villegas.a cute baby boy ko.
"Mom.c'mon it's already 9 am in the morning" aniya sabay hila sakin.
"Okey.wait me mag bibihis lang si mommy" sabi ko sa kaniya nakasuot pa kasi ako ng nighties ko parang hindi ako nanganak.si ivan ang nasa tabi ko nung panahong lumalaki na ang tiyan ko minsan nahihirapan dahil sa mga gusto kong kainin.pero andiyan si ivan para sakin .sabi nga niya siya nalang daw muna ang maging daddy ni keaton napailing nalang ako dahil gusto gusto din naman siya ng anak ko.
"Oo nga pala mom,hindi ka pwedeng lumabas ng ganiyan" aniya kaya napatawa ako.
Nagdiretso nako sa cr at naligo na din ako pagkatapos ang pinatuyo ko ang buhok ko gamit ang blower.
"Where's your lola ton?"tanong ko sa anak ko.ng pababa na kami hinawakan ko siya sa kamay at inakay pababa.
"I don't know mom.maybe naglilibot sila kasama si lolo" sagot naman niya.si lola ko ay nasa heaven na iyak ng iyak sila mom ng mawala si lola.well ganon talaga ang buhay may mawawala kailangan lang nating tanggapin.
"Good morning bro!"sigaw ng anak ko kay ivan kaya napailing ako dahil ganyan sila kapag nagkikita sila.
"Yow.pareng bansot!"natatawang sabi ni ivan kaya hindi ko mapigilang mapatawa.
"Mom!"nakangusong sabi sakin ni ton kaya tumahimik ako.
"Oh tama nayan!ke aga aga binubwisit mo ang baby boy ko" saway ko kay ivan.humalik siya sa pisngi ko at binigyan ako ng bulaklak.
"Good morning venice" nakangiting sabi niya.nagulat ako ng biglang pumagitna samin si keaton at pinaghiwalay kami.
"Don't touch my mom.idiot!matapos mokong bwisitin" matapang na sabi ng anak ko.
Manang mana talaga siya kay..ugh!nevermind."Anak tama nayan.kain na tayo mahuhuli tayo sa flight natin" sabi kona sa kaniya.inakay kona siya at pinaupo sa isang silya.
"Wow!ikaw nagluto nito ivan?"tanong ko kay ivan kaya napangiti siya.
"Yes.the one and only.ano bilib kana ba sakin?"pagmamayabang niya kaya napatango nalang ako.
"Oh.pareng ton dahan dahan lang sayo lahat yan" sabi niya sa anak ko.pinunasan ko ang nguso ni ton dahil ang kalat niyang kumain.
"Whatever" sagot ni ton kaya napailing nalang ako at kumain na din.
-
MULA sa isang madilim na kwarto nakakakilabot at sobrang tahimik malamig ang paligid.kasing lamig ng isang yelo ang kaniyang mga mata."Boss.andito na si mr.matsumato" bulong sa kaniya ng isang tauhan niya.
"It's nice to see you again.mr.kairo de samonte" bati sa kaniya ng isang matandang may kasamang armadong lalaki.
"Masaya din akong makita ka.have a seat" tugon niya dito.inalok niya ito ng alak siya namang kinuha nito.
"Bakit mo nga pala ko pinatawag?" Tanong ng matanda sa kaniya napangisi naman siya at sumeryoso din kalaunan.
"Oh.gusto ko lang kayong makita.may tao kasing nais na mapabagsak ako.and take note ninanakawan pako" seryosong sabi niya dito.
"Im sorry to hear that.mr kairo" sabi nito kaya napatango siya nilabas ni kairo ang baril niya at hinimas ito sa harap ng matanda kaya namutla ito.
"N-nakakakita kana?"gulat na sabi ng matanda kaya masamang tiningnan ito ni kairo.
"Yeah.masaya iyon right?"nakangising sabi ni kairo dito.
"Yes.im happy" tugon naman ng matanda dito.
"Anyway about sa topic natin may nakapagbalita sakin na ninanakawan daw ako at gusto daw akong pabagsakin.right mr.matsumato?"tanong niya dito napalunok naman ang matanda nanginginig ang matanda habang nakahawak sa basong may alak.nabitawan niya ito at namimilipit sa sakit ang buong katawan.
"A-anong g-ginawa mo sakin!"galit na sigaw nito.ambang bubunot siya ng baril ay binaril ni kairo ang kamay nito dahilan para mapahiyaw sa sakit.
Nagulat ang matanda ng wala ni isang tauhan niya ang buhay pa.
"M-magbabayad ka k-kairo!k-kasalanan mo kung anong n-nangyari sa anak ko!"sigaw nito.
"M-magbabayad ka sa g-ginawa mo sa anak kong si sab!"sigaw pa nito habang namimilipit sa sakit.
"I don't care" malamig na sabi ni kairo ng nakatutok ang baril niya sa ulo nito
"Goodbye" nakangising sabi niya matapos kalibitin ang gatilyo ng baril.
"Linisin niyo ang kalat.dapat lang yan sa mga gustong kalabanin ako" malamig na sabi nito.at nilisan ang lugar na iyon.
Pero sa kabila ng pagkamalamig na trato niya sa lahat meron siyang dinadama na sakit sakit sa pangungulila sa mahal niya.
Dahil hanggang ngayon ay hindi pa din niya ito matagpuan kung asan.Hinalughog na niya lahat ngunit wala padin.kung pwede lang magising ng isang umaga na kasama siya kahit panaginip ay hihilingin niyang wag ng magising dahil mas gusto niyang makita ito kahit konting sandali.
VENICE POV
paglapag ng eroplano ay inayos ko ang buhok ko at napapikit ako dahil sa lakas ng hangin.
Namiss ko ang pilipinas.sila mom at dad ay hindi na daw muna sasama dahil baka mapagod lang daw sila.
"Tulog?"tanong ko kay ivan ng makita kong bitbit niya si keaton.napangiwi pa siya dahil halatang nabibigatan si ivan dito.
"Oo tulog na tulog" sabi nito sabay hawak sa bewang ko.sabay kaming naglakad at pumara ng taxi .matapos ang ilang oras naming byahe ay nakadating kami sa dati naming bahay.
Kinuha ko ang susi at binuksan ko ang pinto upang makapasok sila.
"Ihiga mo nalang diyan sa sofa." Bilin ko kay ivan kaya maingat niyang binaba ito sa sofa.nilagyan ko ng unan sa gilid para hindi malaglag.
Napahawak ako sa ulo ko dahil inaantok ako.
"Matulog ka muna.mukang puyat kapa sa biyahe natin" sabi ni ivan habang kinuha ang bag ko at inilapag sa sahig.
"Yeah.tulog muna ko.oo nga pala wala pa nga palang mga grocery"
"Hayaan mona muna yon.pwede naman mamaya na yon.matulog ka muna sasamahan nalang kita"sabi niya kaya napatango ako.pabagsak akong nahiga at hindi ko namalayang nakatulog na ako.
Naramdaman ko nalang na hinubad ni kairo ang heels ko pero hindi ko nayon pinansin dahil naaantok na talaga ako.