CHAPTER 6 (working place)

1 1 0
                                    

Natapos ang buong maghapon ng puro pagpapakilala. 2pm ang oras ng uwian nila, pakatapos ay umuwi na rin siya at kasabay niya si Arthur.

Pqgkadating na pagkadating sa dorm ay agad inasikaso ni Melody ang sarili para pumasok sa grocery store. Ito rin ang unang araw niya mula nong nagpalipat siya ng lugar. Nagtaka naman si Arthur.

ART: Oh, may lakad ka?
MEL: Hmm.
ART: Saan?
MEL: Grocery store dyan sa harap ng campus. Nagpalipat ako ng venue para malapit sa school at kumikita ako, pandagdag allowance.
ART: Bakit?
MEL: Puro naman to tanong, kailangan ko ngang kumita habang nag-aaral. Pero mamaya pa namang 2:30 pm ang start ko. Sa ngayon lalabhan ko muna ang uniform ko.
ART: Bakit?
MEL: Isa pang bakit mo, kukutusan na kita. Lalabhan ko para may maisuot ako ulit bukas.
ART: Isa lang ba na uniform ang meron ka?
MEL: Oo eh, wala ng budget para bumili pa ng  isa.
ART: Naku, maluluma agad Ang uniform mo kung lagi mo itong gagamitin at lalabhan.
MEL: No choice, kaysa naman walang maisuot diba? Bakit ikaw ilan ba uniform mo?
ART: I have 4 pair of uniforms and 2 pe.
MEL: Sana ganyan din ako kayaman katulad mo.

Hindi na lamang umimik si Arthur, sa loob loob niya ay awang awa ito sa bestfriend niya.

Umalis na rin si Melody pagkatapos niyang labhan Ang damit niya.

MEL: Bes, alis na ako ha.
ART: Sige, ingat ka ha.
MEL: Hmm, dito ka lang ba?
ART: Oo, wala naman akong pupuntahan eh.
MEL: Ay gusto mo bang barbeque, bibili ako mamaya pag uwi, ulam natin.
ART: Sige, ito pambili.

Bibigyan sana ni Arthur si Melody ng pambili pero umalis na agad ito.

MEL: Alis na ako!

Sigaw ni Melody mula sa malayo. Nakasalubong naman ni Melody ang kanilang land lady sa may sala.

MEL: Good afternoon po Land Lady.
LAND LADY: Good afternoon din, may lakad ka?
MEL: Ay opo, may trabaho po ako dyan sa malapit na grocery store, kailangan po magside line.
LAND LADY: Hanggang anong oras ka naman dyan?
MEL: 2:30-7:30pm po, five hours a day.
LAND LADY: Ayos lang ba sayo na magtrabaho habang nag-aaral, nakakapagod Yun, college ka pa naman.
MEL: Kakayanin po, kailangan kumita.
LAND LADY: Basta isa lang ayoko dito, late umuwi, alam mo naman siguro ang curfew hours?
MEL: Opo, 10pm.
LAND LADY: Oh sige, mag-ingat ka.
MEL: Salamat po.

Dumiretso naman agad si Melody sa store na kaniyang papasukan. Sinalubong naman siya ng head ng store.

MEL: Good afternoon sir.
Mngr: You must be Melody Tolentino, right?
MEL: Opo.
Mngr: Early as I expected. So, mukhang malakas ka sa kabilang department at pinalipat ka dito at you have your own schedule.
MEL: Hindi naman po, kapag nasa work naman po ako, I perform well naman po.
Mngr: I see, so your position was casher at the 3rd row. Allan will assist you.
MEL: Ok po.

Tinawag naman agad ng manager ni Melody yung Allan.

Mngr: Allan, come here.

Lumapit naman Ito agad.

ALLAN: Yes po manager?
Mngr: You need to assist our new employee, she is Melody, right?
MEL: Opo.

Napatitig naman si Allan kay Melody.

Mngr: Allan!?
ALLAN: Ahh, yes po manager, I will assist her right away po.

Natawa naman si Melody dahil sa inasal ni Allan.

Mngr: Ok then, I will be leaving, I have meeting to attend, be good to her.
ALLAN: Yes po.

Umalis na rin ang manager, kinausap naman agad si Melody ni Allan.

ALLAN: Hali kana Melody.
MEL: Mel na Lang.
ALLAN: Haha, ok Mel. First time mo ba?
MEL: Mag-work? Oo, dun sa unang department na napasukan ko.
ALLAN: At casher ka kaagad?
MEL: Hmm, nag qualified kasi ako, saka nagkataon na kulang sila, kaya yun.
ALLAN: Ahh, swerte mo naman, haha ako kasi dami ng naging experience bago ako napunta sa posisyong ito.
MEL: Matagal kana ba dito?
ALLAN: Hmm, 3 years I guess. Ngayon napromote ako as assistant manager, tumaas ang sweldo kahit papaano.
MEL: Ahh, ganun ba. Nakakahiya naman, assistant manager pa ang mag ga guide sa akin.
ALLAN: Ako naman talaga lagi nag e intertain ng mga bagong salta, kahit saang pwesto ka pa. Pero mukhang hindi naman na ako mahihirapan sayo at may experience kana kahit papaano.
MEL: Hmm.
ALLAN: Same rules lang naman dito, walang dapat ikabalaha as long as ginagawa mo yung trabaho mo ng maayos.

Nagfocus naman na agad si Melody sa trabaho.

Samantala ng maiwan si Arthur sa dorm ay naisipan niyang tawagan ang mommy niya para magshare ng mga nangyari sa kaniya ngayong araw. Naikwento niya rin na maayos ang pakikitungo sa kaniya ng kaniyang kadorm mate na ngayon ay bestfriend niya na.

Mommy Beth: Oh really! That's good. If you need anything just call me, ok sweetie.
ART: Yes Mom, don't worry about me, I'm good.
Mommy Beth: Are you sure? I'm just worried son, it's your first time.
ART: Yeah mom, don't worry about me, I'm old enough, I can be independent. Just trust me this time, tell dad that I'm ok. Bye love you.


UNEXPECTED LOVE FROM STRANGERWhere stories live. Discover now