CHARTER 3 (Q and A)

1 1 0
                                    

Lumipas ang ilang oras at gabi na naman, matapos kumain ng dinner ay nilapitan ni Melody si Arthur na ngayon ay nakatapat sa kaniyang laptop.

MEL: Ahm, Philip Arthur.
ART: Bakit?
MEL: May gusto lang sana akong sabihin, halika dito.
ART: Ohh?
MEL: Upo ka dyan sa may tapat ko.
ART: Ano bang pag-uusapan natin?
MEL: Busy ka ata eh.
ART: Hindi naman, ano ba yun?
MEL: Meron ako dito ng box of questions.
ART: Hmm, ano namang kinalaman ko dyan?
MEL: Ang sungit naman nito.
ART: Hehe, sige go and explain.
MEL: Ginawa ko ito para makilala ko ang magiging karoom mate ko.
ART: Ahh..
MEL: Patapusin mo muna kasi ako.
ART: Hahaha, sige.
MEL: Ang mga questions na laman nito is about lang naman sa sarili, pick and answer, alternate gets?
ART: Ok, gets.

Ginawa ni Melody ang bagay na ito para lubos nilang makilala ang isa't-isa at magkapalagayan sila.

MEL: Ok, ako na una bubunot.
"How old are you?"
I'm 19 years old. Ikaw?
ART: 19 rin, bunot na ako, hmm...
"When is your birthday?"
My birthday, December 24, 2001. You?
MEL: Ako, February 14, 2002.
ART: We, talaga?
MEL: Oo, yun nga lang kahit araw ng mga puso ang birthday ko, malas naman ako sa love life.
ART: Ha? Bakit naman?
MEL: I have 3 ex's, lahat yun pinaglaruan lang ako, Kaya di na ako nag boyfriend ulit. Nakakapagod na eh.
ART: Hindi naman ata lahat ng lalaki ganun.
MEL: Hindi naman, nagkataon lang na lahat ng nakikilala ko is ganun, haha. Ikaw nga magpapasko na yung birthday mo, astig! Lagi kansigurong may handa.
ART: Oo lagi, hindi naman nawawalan, lalo na kapag si mommy any nagpaplano. Oh! Ikaw naman, it's your turn.
MEL: Ok! Hmm...
"Are you in a relationship?"
Haha, kasasabi ko pa nga lang, ngayon ay wala, lalo na't kailangan kong magfocus sa studies. Ikaw?
ART: Me? Honestly, I didn't have any girlfriend ever since.
MEL: We, di nga. (Bumulong bigla) sa pogi mong yan di ka man lang nagkajowa.
ART: Promise, since nagstart ako magstudy dun na ako nagfocus.
MEL: Hmm, astig yun. Bunot na.
ART: Ok..
"Have you ever had a friend or even a best friend?"
Hmm, nice question, I've been have friends, few friends, they are 3, the name was Justine Jay Villanueva, Samuel Sta. Clara and Zee Jay Villa Monte, they are my childhood friend but I didn't consider them as my best friend.
MEL: Haba ng sagot, bakit naman di mo sila kinu-consider as a bestfriend? Hindi ka pa ba sigurado sa kanila?
ART: Mga kababata ko ang mga yun, di ko sila kinu-consider as bestfriend Kasi kinu-consider ko sila bilang mga kapatid.
MEL: Wala ka bang kapatid? Ay haha wag mong sagutin.
ART: Ha? Bakit?
MEL: Nasa questions yun eh. Ok, sino na next?
ART: You.
MEL: Ako na, sige.
"Matalino ka ba?"
Haha, nakakahiya naman ang tanong na ito. So, since nagstart akong mag-aral may mga nakukuha na akong awards, elementary, I graduated as 1st honorable mention, in secondary, isa ako sa honor students and the latest senior high, honor student din ako. Pero hindi ko isinasama ang sarili ko bilang isang matalino.
ART: Ako naman laging nasa Top, as in Top. 1st, valedictorian, basta top, haha.
MEL: Yabang naman nito.
ART: Hindi naman ako nagyayabang eh, sinasabi ko lang naman ang totoo. Ok bunot na ako.
"Did you have a siblings?"
Hmm, ito ba yun?, Well yes, I have siblings, one oldest sister and a twin youngest sister and brother.
MEL: Wow may twin kang kapatid, astig naman. Ako naman may isang ate at kuya saka may sumunod pa sa aking isang babae. Ako na next.
"Have you ever had a best friend?"
Hmm, mag-iisip muna ako, pwede bang ikaw muna.
ART: Hmm, sige ako na muna, kung nakakilala ako ng isang tao na makakaintindi sa kung anong ugali meron ako. Siguro masaya magkaroon ng bestfriend, yung makakaramay mo sa lahat ng oras.
MEL: Gusto kitang maging bestfriend.
ART: Ha? Ano bang pinagsasabi mo?
MEL: Gusto kitang maging bestfriend sabi ko.
ART: Seryoso ka ba dyan?
MEL: Oo, pero kung ayaw mo, ok lang.
ART: Naku! Hindi ah, nabigla lang ako, hindi ko inaasahan na sasabihin mo yan.
MEL: Haha, ngayon lang ba may nag-aya sayo na maging bestfriend mo?
ART: Ehh, hindi naman, nakakapagtaka lang kasi nagkakakilala pa lang tayo, ano namang naging basehan mo at inaya mo akong maging bestfriend?
MEL: Wala.
ART: Wala! Haha pinagloloko mo ba ako.
MEL: Haha hindi kasi ang gaan-gaan ng loob ko sayo, alam mo yun, parang pagkasama kita is safe ako, saka parang ang saya mong kasama, masayang maging kaibigan, lalo na kapag naging bestfriend.
ART: Sige.
MEL: Sige? Anong sige?
ART: Oo, pumapayag na ako na maging bestfriend mo.
MEL: Tagala, wow naman, pwede ba kitang tawaging bes, mahaba kasi kapag bestfriend eh.
ART: Kung saan ka kumportable, tatawagin rin kitang bes, ok ba bes?
MEL: Haha, ang cute may bestfriend na ako. Naku, ubos na nga pala yung mga tanong.
ART: Eh di ok na pala.

Akmang aalis na ito ng bigla siyang pinigilan ni Mel.

MEL: Hephep, san ka pupunta bes?
ART: Magpahinga na, may pasok tayo bukas diba.
MEL: Magpahinga?! Hello! 7pm pa Lang, ang aga pa para natulog, halika dito, hindi pa tayo tapos.
ART: Ano na namang gagawin natin?
MEL: Halika, halika......

Wala na ngang nagawa si Arthur kundi ang lumapit dito, sa totoo lang ay gusto niya pa itong kausapin ng matagal dahil ang sarap sarap nitong kausap.

ART: Oh!
MEL: Haha, ang pikon mo bes, gagawa tayo ng rules dito sa room natin, kapag nagbigay ako, magbibigay ka rin para fair.
ART: Ok....
MEL: Ako na ulit mauuna, rule#1 "ako una gagamit ng bathroom tuwing umaga"

Kagaya ng inaasahan ni Melody, ay agad na nagreact si Arthur sa kaniyang sinabi.

ART: Ha?! Anong klaseng rule naman yan, may discrimination na nangyayari eh.
MEL: Wala namang discrimination dun eh, ang akin lang naman eh, babae ako, matagal akong mag-asikaso, kaya ako na una.
ART: Sige, accepted. Ako naman, rule#2 "keep silence if someone is studying".
MEL: Ok, agree ako dyan. Next, rule#3 "keep the room clean".
ART: Ok approved. Rule#4 "help your room mate if it is necessary".
MEL: Maganda Yan, rule#5 "sabay tayong pumasok at umuwi"
ART: Rule ba yun?, Sige payag, rule#6 "kailangan magpaalam sa isa't-isa kung may pupuntahan".
MEL: Haha, sige. Last na, ikaw na magbigay.
ART: Lastly, "FRIENDS DON'T LIE".

Natapos ang gabing iyon sa isang magandang pag-uusap. Masaya silang nag si tulog dahil nagkaroon sila ng bagong kakilala. Natuwa sila, lalo na si Arthur, dahil mukhang mapapadali ang pagiging malapit niya dito.

UNEXPECTED LOVE FROM STRANGERWhere stories live. Discover now