Kabanata 8: Girlfriend?

25 4 1
                                    

Kabanata 8: Girlfriend?

      Just like a bright morning and suddenly a thunderstorm came. Something inside me stirs at that moment as I stare at Adam with a new face. She looks very mature, but I bet ka age lang namin siya. Her sun-kissed complexion fits perfectly with Adam's tanned one. Her petite body was covered by his body ng binigyan sya nito ng isang malaking yakap. Hinde ko alam, but something inside me stirs a bit while seeing him interacting with this new face.

The way she clings to his body felt annoying and a bit disappointing, lalo na nung Makita ko ang ngite sa mga labi ni Adam. He welcomes her with a bear hug, which is really cute. Except I can't see it that way.

"Kumusta kana?! Antagal kitang hinde nakita." I can clearly hear the excitement on her voive habang hinde pa den lumalayo kay Adam.

"Ilang linggo ka lang naman nawala Missy." Adam replied. So her name is Missy?

"Nako deny pa, may pasalubong pala ako sa'yo halika."

Hinigit nya si Adam and run towards the house. And that's when our eyes met. Bumagal ang kanyang pagtakbo papalapit sa bahay hanggang tumigil sya mismo malapit saamin. Malapit saakin.

She looks at me from head to toe, I did not move even an inch, nanatili lamang akong pinagmamasdan ang kanyang mga matang malayang hinuhusgahan ang pagkatao ko. I don't also know how to interact with new people, if it's not a cashier or something really needed to speak with tyaka lamang ako nag sasalita. Kaya habang ang mata nya ay patuloy pa din sa pag husga saakin ay lumipat naman ang paningin ko kay Adam na pumunta sa gitna namin.

"Missy, si Elenor." She arch her brows a bit bago mahanap ng mga mata nya ang mata ko.

"Eleonor si—

"Missy. Girlfriend ni Adam." She said while offering her hand with a small smile. Tumawa naman si Adam.

I accept her hands ngunit ng maglapit ito ay agad syang bumitaw. "Eleonor."

Wika ko nalang, ignoring her actions.

"Tara na sa loob Adam." He chuckles bago sumunod sa loob ng bahay sakanya.

I never thought that he has a girlfriend. Malamang Eleonor, look at that guy he's gorgeous, handsome, and kind- did I just call him gorgeous? I mentally rolled my eyes dahil sa mga salitang pumasok sa isip ko. He is living in an isolated village, not in a cave Eleonor, of course, he has someone special to him... maybe I... ugh never mind.

Tita Olivia greeted her with a smile, pero halos di mapagtuunan ng pansin ni Missy si tita dahil ang kanyang mata ay nakay Adam lang. She has this paper bags na may mga damit, however halos kay Adam lang ata ang laman noon. She did'nt pulled out anything for the kids or even tita.

At doon ko na napagtanto ang sitwasyon. Tita was trying to hide her stare ng mapansin nya ang mga mata ko ay pinagmamasdan ang reaksyon nya. She smiles at me bago ako ayaing maghanda ng umagahan.

"Kababata nyang si Adam si Missy, dyan lang din ang bahay." Saad ni titan a para bang nababasa nya ang nasa isip ko.

"Hinde ko po alam na may nobya na pala si Adam." I mentally curse myself ng bigla nalamang lumabas sa bibig ko ang pahayag na yon.

I bit my lower lips, while looking away dahil sigurado akong namumula ang muka ko.

I heard Tita's motherly laugh bago ito nagsalita. "Walang nobya ang apo kong yon, sa pagkakaalam ko may gusto iyang si Missy sakanya kaya sinasabi nyang girldfriend sya nito." Napatango nalang ako nahihiya pa din sa sinabi ko.

We continue to arrage the table, ng biglang magsalita muli. "Ngunit iba naman ang totoong tinitibok ng kanyang puso." Napakunot ang nook o.

"Ano pong ibig nyong sabihin?" tanong ko. She just shrug her shoulders bago tumwa.

Beautiful NightmaresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon