Chapter 5

249 88 5
                                    

Harmony POV











Naalimpungatan ako nang may nag doorbell sa pinto ng condo ko. Tamad akong tumayo at binuksan Ito. Inaantok ako dahil sa group project namin kahapon. Nagpuyat ako, hindi 'kami' pala nang mga kagroup ko para mapasa. Kanina namin pinasa dahil kanina din yung deadline.




Kainis kasi yung conyo girl na yun eh. Nung Tuesday binigay samin ang group project, kaya sa wednesday sana namin gagawin pero hindi siya umattend. Minove namin ng thursday kaso hindi na naman siya umattend. May importante daw siyang pinuntahan. Sinabi kong mag-start na lang kami kahit wala siya pero hindi sila pumayag. Nasa kaniya daw kasi yung binigay na papel samin ni sir. Hindi ko alam kung ano laman nun pero mahalaga daw kaya dapat kasama siya kapag gagawa kami nang project dahil nasa kaniya yun.




Nung umattend na si conyo kahapon. Nakita naming namumutla siya, parang kulang sa tulog. Papagalitan na sana namin dahil pinag-antay niya kami sa wala sa dalawang araw. Pero nang makita namin itsura niya bigla kaming naawa. Tinanong siya ng mga ka-grupo namin, Kung bakit daw hindi siya nagpakita at kung bakit namumutla siya at ang sagot niya ay.....




"Why naman kayo nagtatanong? Dzuh hindi we close para I answer yang mga questions niyo saka it's not my kasalanan kung why binigay ni Prof that papel to me?" sabay irap, tinignan ko mga kasamahan ko at pareho lang kami nang reaction. Parehong nakakunot noo dahil hindi namin naintindihan sinabi niya.




Bakit ba kasi naging kagroup ko pa yun! Saka kakasimula pa lang nang school year pero may project na agad. Si Prof. Calvo adviser namin. Kung hindi lang ako mabait, baka kinalbo ko na si sir.



Wait....Yung nangyari pala nung nasa grocery ako ay....nakakainis. Sobra!





Flaskback(Ace POV)






"Stupid" I said inadvertently. Clumsy looked at me badly and shifted her pointer at me.




"Ikaw!" she said while pointing her finger at me.



"What? Me? What?" nagtatakang napatingin ako sa kaniya.


"Sinong stupida ha?" she ask. I looked around and no one was passing by so we were alone. It means that you are the one I am referring to.


"Ako dahil hindi ko nakitang may napkin sa baba" sarkastikong sabi sa kaniya at tinignan yung kanina niya pang kinukuha sa taas na napkin na meron naman sa ibaba. Tinignan niya kung saan ako nakatingin at tumingin ulit sakin ng masama. My forehead furrowed at her gaze.




"Ba't hindi mo agad sinabi sakin kanina! Edi sana joke lang yung sinabi kong damit na ang gagamitin ko kapag may ano na ako!" W-what t-the?



Pagkatapos niyang sabihin yun, umalis na siya. Weird.


End of flaskback~




Oh, diba? Nakakahiya na nakakainis. Haysss ayoko na sa earth. Lilipad na akong mars...



"Harmony... Back to earth..... Back to earth..... Harmony" may kamay na kumakaway sa harapan ko kaya nabalik ako sa reyalidad at hindi ko namalayang nakapasok na sina Jewel kasama ang mag kambal.





"Bakit kayo nandito? Paano kayo nakapasok?" kunot-noong tanong ko sa kanila. Inaantok pa ang mata ko. Kaya papikit-pikit akong napatingin sa kanila.




"Dzuh pinapasok mo kaya kami" ani ni Jewel na kumakain na pala ng Pringles




"Lutang ka bess, kanina pa kami andito kaya hindi mo napansin" napitingin ako kay Kaylee na nagce-cellphone. Nalipat ang paningin ko sa dala nila.




Loving my Step-Cousin is ComplicatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon