CHAPTER 14 : HEARTBREAKS
JEZIA.
Paakyat na sana ako sa room nang bigla kong natanaw si Dwayne KO sa di kalayuan. Aheem! Mapuntahan nga.
Mukhang ang lalim ng iniisip nya. Magulat nga. "BOO!!!"
"JE-JEZIA??? Ano ginagawa mo dito?"
"Wala lang. Nakita kasi kita ee. Mukhang malalim iniisip mo."
"Ganun bah. Kumain ka na ng lunch?"
"Oo. Ee ikaw?"
"Oo." Tipid nyang sagot.
"May problema ka ba? Gusto mo mapag-isa? Alis na lang ako."
"Hindi. Hindi. Ok lang. Pasensya na. San nga pala mga kasama mo?"
"Nasa room na sila kanina pa. May kinuha lang kasi ako sa Emerald. Ee ikaw san mga kasama mo?"
"Kakaakyat lang din nila. Naisipan ko lang pumunta dito kaya nagpaiwan muna ako."
"Ah ok. Mukhang may problema ka yata."
At tinignan nya naman ako ng seryosong tingin.
"Ba-bakit?"
"Wala lang. Alam mo bang bestfriend na turing ko sayo. Not just a friend. Ang gaan kasi ng loob ko sayo."
ANO DAW YUN? BESTFRIEND? DID I HEARD IT RIGHT?
"Bestfriend?"
"Oo. Girl bestfriend."
I, Jezia Forbes, became Dwayne's Girl BESTFRIEND.
Therefore, na friendzoned na ako.
OUCH! <3
Naiiyak na ako. T_____T"Ah-eh..oo. Bestfriend na din kaya turing ko sayo. Hehe." I smiled bitterly. Naiiyak na talaga ako.
"Thank you Jezia."
Kailangan ko ng makaalis dito. Onti na lang tutulo na mga luha ko. I can't cry in front of him.
"Your always welcome bestfriend." And again I smiled bitterly.
"Akyat na tayo?" I can't. T_____T
"Mauna ka na. Punta muna ako clinic saglit. Kanina pa kasi masama pakiramdam ko ee."
"Samahan na kita?" No! Not this time. Please.
"Hindi na. Kaya ko na. Sige." Akmang aalis na ako pero pinigilan nya ako.
"I'll go with you."
"Not now! Just go!" Nakita ko namang nagulat sya dahil mejo napalakas boses ko. "I mean kaya ko na. Ok lang."
"Sure?" Please Dwayne hayaan mo na ako. Naiiyak na talaga ako.
"Sure. Sige." Tuluyan na akong tumakbo papunta sa Emerald sabay patak ng mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
To : Mizzy, Sheemie, Xiazeyn, Yensel and Zisha
Punta kayo garden later.
I need you girls. T_____TSend.
XIAZEYN.
"Ang tagal naman ata ni Jezia. San kaya napadpad yun?" tanong ko kay Mizzy
"Kaya nga ee. Lapit na matapos lunch break natin. Pero wala din si Dwayne baka magkasama sila?"
"Oo nga nuh. Yihee!"
"Speaking of, ayan na pala si Dwayne. Di nya kasama si Jezia. Ask mo nga."
"Dwayne!" Tawag ko. "Si Jezia nakita mo ba?"
BINABASA MO ANG
BLUESTONE ACADEMY
Teen FictionStep into the welcoming halls of Bluestone Academy, where a vibrant community fosters friendships and celebrates the bonds of love.