Thirty Two

832 17 1
                                    

Since Day One, Does our love grow?... 

Ilang buwan pa ang lumipas and I focus myself at work at ganun din naman si Stel dahil malapit na siyang magtake ng dahil graduating pa lang siya at take ng boards ang next. 

Pero kahit hindi pa siya graduate ang dami na agad gusto sa kanya magpatayo ng bahay pero ang gago sabi ba naman bahay ko muna itatayo niya bago yung iba. 

Bakit naman ako magpapatayo ng bahay kung may dalawang bahay pa kami. 

While Van and Raiven got back together and they are currently traveling together for the past months while Sheka and Red are preparing for their wedding. And Nigel at Eunice both busy with their work too because a lot of people are want to design their house by Nigel and Eunice are busy to their catering service dahil yung events ng mga malalaking company at sikat ng pamilya like Rheinford sa kanila napapacater. And Eunice is currently the one handling it. 

"Fi, are you ready?" tanong ni Stel mula sa labas ng kwarto ko. 

"Oo, palabas na." sigaw ko at inayos ng yung hikaw ko. 

Ngayon kasi yung fitting namin para sa mga susuotin namin sa kasal. Brides maid here. Si Ate Gresia kasi yung maid of honor at wala ng makakatalo pa doon. Nag-iinarte pa nga yun na naunahan na talaga siya. 

Hanggang ngayon kasi wala pa ding boyfriend samantalang si Kuya Sam kasal na at si Sheka ikakasal na siya wala pa ding boyfriend halos lahat kasi ng boyfriend niya hinihiwalayan niya dahil hindi daw sila nagclick. 

"Bakit ba lagi ka bang nagmamadali?" tanong ko kay Stel ng makalabas ako ng kwarto ko. He help me fix my cardigan before speaking. 

"Because for me, time is gold." sabi niya kaya inirapan ko na lang siya at tinulak para makababa na kami at makaalis. 

We are on our way to the shop now at tahimik lang ako at si Stel parang nag-aaral pa sa utak niya. Seryoso siya diyan? 

"Do you think you can past the boards on one try?" tanong ko sa kaniya at sinamaan niya naman ako ng tingin. 

"Bakit? Sa tingin mo ba hindi? Saffira come on!" he said at parang nagyayabang pa na siya yung isa sa mga engineering students na may mataas na grade sa RU. 

"Let's see. Pag hindi ka pumasa on one try don't expect na sa'yo ako magpapatayo ng bahay." sabi ko sa kanya at tumawa. 

"Edi wag! Wala ka naman atang perang pambayad sa'kin." Napanganga naman ako dun. 

"Ang kapal naman ng mukha mo!" sigaw ko sa kaniya at siya tumawa lang. 

Ako? Walang pera? Isampal ko sa kanya bank book ko e. Bwiset na 'to. Ewan ko ba bakit natatagalan ko presensya ng isang Amstel Jacob Bandiala. 

Nakarating na kami ng shop and as expected kami pa lang at yung dalawang ikakasal pa lang ang nandito. 

"Parang kayo ang ikakasal ah." sabi ni Sheka na nakatingin sa'min ni Stel at inirapan ko na lang siya. 

"Kung payag ba naman siya 'e why not? Di ba Fi?" Siniko ko na lang siya at tumabi na kay Sheka na may tinitingnan sa magazine at nakita kong mga wedding gowns yun. 

"May napili ka na di ba? They design it for you." tanong ko sa kaniya at tumango naman siya dun. 

"Tumitingin lang ako" 

"Wag mo sabihing may jetlag pa si Raiven at Van kaya wala pa hanggang ngayon." sabi ko at natawa naman sila doon. Galing pa kasing Japan yung dalawang yun at kagabi lang nakauwi.

Sunod na dumating ay si Eunice at Nigel at talagang yung dalawa ang late. 

"Wow, hindi na sanay sa filipino time." sabi ni Sheka ng makapasok si Raiven at si Van. 

Since Day OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon